> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

04 กรกฎาคม 2020 เวลา 13:00 น.

เส้าอี้โป: เมสซี่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซจีน

“ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะโปให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับแรก... วันนี้เราอาจจะไม่รู้จักแจ็คหม่าแต่เป็นเส้าอี๊โปแทน”


นี่คือคำกล่าวที่ดูไม่เกินจริงสำหรับอัจฉริยะด้านไอทีที่ครั้งหนึ่ง แจ็คหม่าเคยชื่นชมว่าถ้าเขาไม่เลือกให้ความสำคัญกับภรรยาเป็นอันดับแรกอีคอมเมิร์ซของจีนหรือแม้แต่ของโลกไม่ใช่สิงที่เกินเอื้อมสำหรับเส้าอี๊โปหรือโปหนุ่มรูปหล่อชาวจีนที่อายุน้อยกว่าแจ็คหม่า 12 ปีถือเป็นคนจีนคนแรกที่จบปริญญาตรีม. ฮาร์เวิร์ดด้วยทุนการศึกษาเต็มแบบตลอด 4 ปีด้วยวัยที่น้อยที่สุด


มีเกร็ดเล็กๆเล่ากันว่า พ่อของโปที่เป็นครูโรงเรียนมัธยมฯ สอนคณิตศาสตร์ให้กับโป ด้วยวัยเพียง 3 ขวบ โดยให้เดาไพ่โจ็คเกอร์ว่าหายไปกี่ใบจากสำรับไพ่2ชุดมารวมกัน ด้วยการให้โปเปิดไพ่ได้เพียงไม่กี่ใบเท่านั้น


ในช่วงเรียนที่อเมริกานี่เอง เขาได้พบรักกับสาวชาวไต้หวันเพื่อนร่วมห้องนามว่า เปา เจียซิน ที่สอบ TOEFLได้คะแนน 660 ด้วยวัยไม่ถึง 18 ปี (ผมเองสอบได้คะแนน 603 ในวัย 23 ปี แบบที่อ่านหนังสือแบบเยอะมากๆ) หลังจากที่โปจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดด้วยคะแนนที่ยอดเยี่ยมติดกลุ่มผลการเรียนดีและกิจกรรมเด่น 12 อันดับแรก หรือ 12 เทพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้คะแนนดีเด่นด้านวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้า โปได้เข้าทำงานที่บริษัทที่ปรึกษา Boston Consulting Group หรือ BCG ด้วยข่าวลือในวงการที่ว่า BCG ต้องไปดักรอโปที่หอพักทุกวันช่วงก่อนจบปริญญาตรี เพื่อหว่านล้อมให้เขายอมตกลงเข้ามาทำงานหลังจบการศึกษา โดยโปทำงานที่ BCG ด้วยเงินเดือนที่ขึ้นมาถึง 4 เท่าหลังจากทำงานได้เพียง 2 ปี จากนั้น เข้าเรียนต่อป.โท MBA ที่ฮาร์เวิร์ด จนจบด้วยทุนการศึกษาแบบเต็มเหมือนเดิม


หลังจากที่จบการศึกษา MBA ที่ฮาร์เวิร์ดแล้ว โปต้องตัดสินใจระหว่างทำงานที่อเมริกาด้วยเงินเดือนก้อนโตบวกกับกรีนการ์ดเป็นชาวอเมริกัน หรือ กลับมาที่จีนเพื่อทำงานด้วยผลตอบแทนที่ต่ำกว่ามาก ด้วยความที่เขาตามใจว่าที่ภรรยาอย่างเปา จึงตัดสินใจกลับเมืองจีน


และตรงนี้เอง เขาก็ได้มาก่อตั้งบริษัท Eachnet ในเมืองจีนที่แบบจำลองทางธุรกิจคล้ายคลึงกับ eBay ซึ่งก็ล้มลุกคลุกคลานในช่วงแรก ทว่าด้วยความอัจฉริยะและโปรไฟล์ขั้นสุดยอด จึงสามารถหาแหล่งเงินทุนได้ไม่ยาก จนเติบใหญ่กระทั่งถูกใจ eBay ตัวจริงจากอเมริกา จัดเต็มทุ่มเงินก้อนโตมาซื้อกิจการของโป โดยที่โปก็ตามใจภรรยาอีกครั้ง ด้วยการตัดสินใจไปใช้ชีวิตที่อเมริกา


ตรงนี้ ถือว่าแจ็คหม่าดวงดี ที่มาสู้กับ eBay แบบที่ไม่มีโปเป็นผู้นำในธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบ C2C ของจีน จน eBay ต้องถอนตัวออกจากจีนด้วยเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น


โดยในปัจจุบัน โปถือหุ้นด้วยสัดส่วนติดอันดับ TOP 5 ในบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนกว่าสิบบริษัท


หากแจ็คหม่าที่ถือว่า สุดยอดและโด่งดังแบบหวือหวา แบบสไตล์คริสเตียนโน่ โรนัลโด ในวงการอีคอมเมิร์ซจีน โลกเราก็ยังมี เส้า อี้ โป ที่เป็นยอดอัจริยะมาแบบตั้งแต่เกิด ทว่ามีบุคลิกค่อนข้างเก็บตัว ในสไตล์ที่เป็นแบบ ลีโอนัล เมสซี ครับ


โดย : MacroView

fb.com/MacroView


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X