> SET > SAWAD

03 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:30 น.

SAWADโควิดดีกว่าคาด NIMยังสูง-เร่งขยายฐาน

ทันหุ้น – สู้โควิด - SAWAD สบช่อง NIM สูง เดินหน้าปล่อยสินเชื่อ ควบขยายฐานรายได้ ทั้งนายหน้าขายประกัน - Banking Agent ดันรายได้รวมทั้งปีโตสวนกระแสเศรษฐกิจ มั่นใจรักษาสัดส่วน NPL ที่ 4-6%ด้านนักวิเคราะห์คาดรายได้โตต่อเนื่อง 2 ไตรมาส ชู Top Pick กลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เคาะเหมาะสม 62.50 บาท


นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ระบุ กลุ่มบริษัทเตรียมวงเงินไว้สำหรับปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้อง กับการดำเนินมาตรการผ่อนคลายภาครัฐบาล หวังช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคการศึกษา รวมถึงเป็นทุนสำหรับเริ่มต้นค้าขาย อีกทั้งเป็นการผลักดันให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนให้มากที่สุด


โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นขอวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) จากธนาคารออมสิน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกลุ่มบริษัทฯ รวมถึงมีวงเงินสินเชื่อในระบบอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งจะช่วยปรับลดต้นทุนอัตราดอกเบี้ยจ่ายให้อยู่ในระดับต่ำ


“กลุ่มบริษัทให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทั้งตามมาตรการความช่วยเหลือภาครัฐบาล รวมถึงยังได้ให้พนักงานทุกสาขาทำงานใกล้ชิดกับลูกค้าทุกคน เพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นรายบุคคลตามสภาพการจริงที่ลูกค้าประสบ ดังนั้นกลุ่มบริษัทจึงได้ Soft Loan เข้ามาเสริมสภาพคล่อง และเตรียมไว้ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องการสินเชื่อเพื่อกลับมาเริ่มต้นค้าขายอีกครั้ง”


คาดรายได้ Q2/2563 โต


นางสาวธิดา คาดการณ์รายได้ดอกเบี้ยรับงวดไตรมาส 2/2563จะเติบโตต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 1/2563 ที่ทำได้ 2,085.47 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากกมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) ที่ยังให้สามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่อง แม้ว่าลูกค้าจะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)


ขณะเดียวกัน ความสามารถในการชำระคืนของลูกค้าในช่วงวิกฤตโควิด-19 ก็ดีกว่าที่บริษัทฯ คาดการณ์ไว้ทำให้บริษัทยังคงมีรายได้ดอกเบี้ยรับ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวลดลง หนุนส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin หรือ NIM) ให้เพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2563 ไว้ที่ประมาณ 20% โดยตั้งเป้าหมายจะรักษาระดับตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ระหว่าง 4-6%ตามนโยบายของกลุ่มศรีสวัสดิ์


นอกจากนี้ บริษัทได้พยายามขยายช่องทางเพิ่มรายได้ อาทิ เป็นนายหน้าขายประกันให้กับกลุ่มบริษัทในเครือ, เป็น“แบงกิ้ง เอเย่นต์” (Banking Agent) เพื่อรักษาศักยภาพการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มบริษัท และรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นทุกคน


“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่บริษัททำงานใกล้ชิดกับลูกค้าทุกคน ซึ่งลูกค้าเองก็มีความพยายามที่จะจ่ายหนี้ตามกำลัง ทำให้กลุ่มบริษัทมีความมั่นใจที่จะปล่อยสินเชื่อทั้งสินเชื่อเพิ่มให้กับกลุ่มลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่”


กูรูฟันธง Q3/2563 โตต่อเนื่อง


บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดผลดำเนินงานของ SAWAD งวดไตรมาส 2/2563 จะขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยมีปัจจัยหนุน ประเด็นประกอบ คือ 1.พอร์ตสินเชื่อที่ขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง, 2.รายได้ค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าขายประกันภัยให้กับพันธมิตรผ่านสาขาของบริษัท, 3.ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่คาดเริ่มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) หลังตั้ง Management Overlay ไปมากแล้วในช่วงไตรมาส 1/2563, 4.ได้ผลบวกจากมาตรการผ่อนปรนการปรับชั้นลูกหนี้ของ ธปท. ทำให้คาดหนี้เสีย (NPL) จะยังไม่ดีดตัวขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้


และ 5. SAWAD ไม่ได้รับผลกระทบจากการลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของ ธปท. เพราะสินเชื่อ Low Yield ที่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. ดังกล่าวคิดดอกเบี้ยต่ำกว่าเพดานใหม่ ส่วนสินเชื่อ High Yield ปล่อยผ่าน BFIT ที่มีเพดานสูงกว่า (อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. สถาบันการเงิน)


พร้อมกันนี้คาดผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตต่อเนื่องในงวดไตรมาส 3/2563 หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัว และความต้องการสินเชื่อที่เคยถูกเลื่อนออกไปในช่วงปิดเมืองจะเริ่มกลับเข้ามามากขึ้น อีกทั้งคาดเริ่มเห็นต้นทุนทางการเงินปรับตัวลงตามดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลง รวมถึงได้รับ Soft Loan ต้นทุนต่ำ และมีการใช้สิทธิ SAWAD-W1 ไปในเดือนสิงหาคม จึงเลือก SAWAD เป็น Top Pick กลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ราคาเหมาะสม 62.50 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X