> SET > GULF

03 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:00 น.

GULFปิดดีลเทกโอเวอร์ พลังงานลมที่เวียดนาม

ทันหุ้น –สู้โควิด –GULF ลุยพลังงานเวียดนามต่อเนื่อง ล่าสุดทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานลมบนบก กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ เริ่มก่อสร้างปี 2564และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไตรมาส 4/2565 โบรกมองกำไรไตรมาส 2/2563 แข็งแกร่ง เคาะราคาเหมาะสม 42 บาท


นางสาวยุพาพินวังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 Gulf International Holding Pte. Ltd.(“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น(SharePurchaseAgreement)กับMs. Nguyen Tran Thao Nhi,Ms. Tran Thi Thanh Mai และMs. Tran Thi Minh Trang (“ผู้ขาย”) ซึ่งเป็นนักธุรกิจในประเทศเวียดนาม เพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 100% ของ Dien Xanh Gia Lai Investment Energy Joint Stock Company(“DGI”)


ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมบนบก (Onshore Wind Farm) ได้แก่โครงการ Ia Pech1และโครงการ Ia Pech 2มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาโครงการละ 50 เมกะวัตต์รวมทั้งสิ้น 100 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอ Ia Grai จังหวัด Gia Lai ในภาคกลางของประเทศเวียดนาม


*คาดขายไฟไตรมาส 4/2565


โดยทั้งสองโครงการจะผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity: EVN) เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการ Ia Pech1และ โครงการ Ia Pech 2 ภายในปี 2564โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ประมาณไตรมาส 4/2565


นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ GULF เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเดินหน้าในการศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง โดยจะเน้นเป็นโครงการในต่างประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูง อย่างในเวียดนาม เอเชียและยุโรป คาดว่าจะได้ข้อสรุปปีนี้มากกว่า 1 โครงการ


โดยรูปแบบการลงทุนจะมีทั้งการร่วมทุนและการเข้าซื้อกิจการ หรือ acquisition เพื่อจะสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานได้ทันที ทั้งนี้นโนยายการลงทุนนั้นต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 50% นอกจากนี้การที่ดอกเบี้ยปรับตัวลดลงทำให้บริษัทมีโอกาสทางการลงทุนมากขึ้นจากต้นทุนทางการเงินที่อยู่ในระดับต่ำ


*กำไรไตรมาส 2 แข็งแกร่ง


ด้านบริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง GULF ว่า มองว่า GULF มีแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่ง ซึ่งในช่วง ไตรมาส 2/2563 ที่จะเริ่มมีการทำคาดการณ์กำไรในเดือนกรกฏาคม ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่จะมีกำไรที่ไม่ดี แตjคาด GULF จะมีกำไรที่เติบโตขึ้นทั้งในมุม จากช่วงเดียวกันปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะมีกำลังการผลิตใหม่ รวมถึงต้นทุนก๊าซที่ลดลง และมองไปข้างหน้า GULF ยังมีกำลังการผลิตใหม่ที่จะเริ่มผลิตต่อเนื่อถึงปี 2568 ซึ่งจะหนุนให้กำไรโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการการเข้าซื้อ INTUCH เป็นดีลที่ดี


มองว่าการเข้าซื้อหุ้นใน INTUCH ถือเป็นดีลที่ดี เนื่องจาก INTUCH ถือเป็นหุ้นปลอดภัยที่มีกำไรที่ค่อนข้างเสถียรและมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ดี โดยนักวิเคราะห์ INTUCH คาดว่าเงินปันผลต่อหุ้นจะปรับตัวขึ้นจาก 2.7 บาท ในปี 2562 เป็น 2.90 บาทในปี 2565 และคาดกำไรเติบโต 2-3% ต่อปี (อัตราผลตอบแทนเงินปันผลของ INTUCH อยู่ที่ราว 4-5% มากกว่าต้นทุนทางการเงินของ GULF) แม้จะยังไม่สามารถประเมิน Synergy ได้ชัดเจนในตอนนี้ แต่จากข้อมูลข้างต้นเราเขื่อว่าดีลนี้เป็นดีลที่ดี คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X