> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

30 มิถุนายน 2020 เวลา 19:37 น.

เงินปันผลระหว่างกาล

จากข่าวที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีนโยบายขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่าย "เงินปันผลระหว่างกาล" และ "งดซื้อหุ้นคืน" ก็ส่งผลให้หุ้นกลุ่มธนาคารในเช้าวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. 2563 ร่วงกันยกแผงรับข่าวด้านลบทันที ฉุดให้ดัชนีกลุ่มฯ ปรับตัวลงอย่างหนัก -5.48% หรือคิดเป็นมูลค่าการซื้อขายราว 10,642 ล้านบาท นอกจากนี้ยังส่งผลกดดันต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมอีกด้วย ว่าแต่ท่านผู้อ่านรู้หรือไม่? ว่าเงินปันผลระหว่างกาลคืออะไร


เงินปันผลระหว่างกาล (Interim Dividend) คือ การจ่ายเงินปันผลนอกรอบระยะเวลาบัญชี โดยไม่ต้องรอคำนวณผลการดำเนินงานเมื่อครบปี หรือครบรอบระยะเวลาบัญชี โดยอาจจะคำนวณจากผลประกอบการในรอบครึ่งปีแรก และผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้น หากเป็นสภาวะปกติก็จะจ่ายให้ผู้ถือหุ้นช่วงประมาณช่วงเดือนสิงหาคม แต่เน้นย้ำว่าไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่จะจ่าย ธนาคารที่จ่าย อย่างเช่น BAY BBL KBANK KKP SCB


มีกองทุนและนักลงทุนจำนวนหนึ่งที่รอคอยเงินปันผลของกลุ่มธนาคาร สำหรับ Dividend Yield โดยปกติที่จ่าย หุ้นบางตัวจ่าย 2 ครั้งต่อปี คือ กลางปีและประจำปี โดยประมาณแล้วจะจ่าย 1.15% แต่ถ้าจ่ายประจำปีก็ประมาณ 5% ซึ่งถือว่าจ่ายปันผลให้ดีพอสมควร ทำให้ผู้คนตั้งคำถามมากมายว่าเกิดอะไรขึ้นกับการเกิดมาตรการเหล่านี้ออกมา


อธิบายเหตุผลก็เพื่อรักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่องและควบคุมให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างระมัดระวัง นั่นหมายความธนาคารแห่งประเทศไทยเองได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังแย่กว่าที่คาด รวมถึงกังวลต่อผลของมาตรการที่ออกมาเยียวยาลูกหนี้ก่อนหน้า ที่อาจส่งผลต่อธนาคารซึ่งมองว่าการออกมาตรการนี้จะเป็นการป้องกันให้กับสถาบันทางการเงินเอง


ระดับเงินกองทุนถือว่าเป็นเสมือนกันชนรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ความไม่แน่นอนที่ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มากกว่านั้นตัวเงินกองทุนนี้เองจะทำให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อย่างเต็มที่ภายหลังจากหมดโรคระบาด ซึ่งการการรักษาภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่าการรักษาภูมิคุ้มกันทางสุขภาพให้กับผู้คนเลย


กล่าวได้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจนั้นยังไม่กลับมาอย่างแท้จริง ถึงมีการปลดล็อคดาวน์ เปิดห้าง ร้านค้า ยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็ต้องออกมาประเมินให้รอบด้าน แม้ว่าจะมีมาตรการพักชำระเงินต้นช่วยเหลือลูกหนี้ หรือแจกเงินเยียวยา แต่ท้ายที่สุดพอหมดช่วงมาตรการช่วยเหลือแล้วจะทำอย่างไรต่อ ในเมื่อเศรษฐกิจยังไม่กลับมาแบบ 100% ซึ่งเหล่าธุรกิจเล็ก ประเภท SME น่าจะตกที่นั่งลำบาก ระดับหนี้เสียเพิ่มขึ้นไตรมาสแรก 3% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อ ถ้า ธปท. ไม่มีการจัดการจะส่งผลให้เหมือนต้มยำกุ้ง


บอกก่อนเลยว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธนาคารพาณิชย์มีการประกาศหยุดจ่ายปันผล หากย้อนไปประมาณช่วงปี พ.ศ. 2540 จะพบว่าทางกลุ่มธนาคารไม่ได้มีการจ่ายปันผลเหมือนกันในปีที่เกิดวิกฤตและอีกหลายปีถัดๆ ไป อาจกล่าวได้ว่าในอดีตแลดูจะรุนแรงกว่า ณ ตอนนี้ด้วยซ้ำ เพราะ เป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่า Black Swan ไม่มีใครคาดคิดว่ากลุ่มธนาคารจะล้ม แสดงผ่านราคาหุ้นที่ลดลงไประดับต่ำ


ในระหว่างที่ธนาคารจัดทำแผนบริหารจัดการเงินกองทุนใหม่นี้ ให้คิดเสียว่าจะเป็นผลดีต่อผู้ฝากเงิน ต่อผู้ถือหุ้นของธนาคารพาณิชย์ และระบบสถาบันการเงินในระยะยาว เพื่อให้ธนาคารกำลังที่จะฟื้นฟู เศรษฐกิจหลังโรคระบาดคลี่คลายลง 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X