> mai > INSET

30 มิถุนายน 2020 เวลา 09:20 น.

INSETฮุบโปรเจ็กต์ใหญ่ สร้างศูนย์ดาต้า317ล้าน


ทันหุ้น - สู้โควิด - INSET เซ็นสัญญารับงานใหญ่ สร้างศูนย์ Data Center ให้กับ “กรุงไทยคอมพิวเตอร์ฯ” มูลค่ากว่า 317 ล้านบาท ผูกสัญญาบำรุงรักษา 4 ปี บิ๊กบอส “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” แย้มอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่อง หวังรักษาแบ็กล็อกปี 63 ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท หนุนผลงานโตแกร่ง


นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาสร้างศูนย์ Data Center แบบครบวงจร ให้กับบริษัท กรุงไทย คอมพิวเตอร์เซอร์วิสเซส จำกัด (KTBCS) มูลค่า 317 ล้านบาท ระยะเวลาการก่อสร้าง 180 วัน โดยเป็นงานในลักษณะก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) แบบครบวงจร ตั้งแต่งานออกแบบ, ดำเนินการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล, ติดตั้งอุปกรณ์ และมีสัญญาบำรุงรักษาอุปกรณ์ facility หลังการรับประกันในปีที่ 2-5


มั่นใจส่งมอบตามแผน


“การเข้ารับงาน KTBCS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)(KTB) ถือเป็นการตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อ INSET ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ให้บริการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม และธุรกิจซ่อมบำรุงและบริการ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และโทรคมนาคม ซึ่งเรามั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบงานได้ตามแผนงานที่วางไว้”


กรรมการผู้จัดการ INSET กล่าวอีกว่า หลังการเข้ารับงานในครั้งนี้ ส่งผลให้งานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2,252 ล้านบาท และคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะบริษัทฯจะรับรู้รายได้ และส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้มาก ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป


ประกอบกับการลงทุนจากลูกค้าจะเห็นภาพที่ชัดเจนในช่วงรอยต่อของไตรมาส 3-4 ตามงบประมาณของภาครัฐที่เริ่มออกมาแต่ละปี ประกอบกับช่วงต้นปีบริษัทได้งานติดตั้งเสาและสายสื่อสาร คาดจะทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ในช่วงไตรมาส 3/63 ได้มากขึ้น


แบ็กล็อก2พันล.


ขณะเดียวกัน บริษัทมีเป้าหมายจะรักษา Backlog สิ้นปี 2563 ให้อยู่ที่ระดับ 2 พันล้านบาท จากการประมูลงานใหม่เข้ามาในแต่ละไตรมาส ซึ่งบริษัทฯอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลหลายโครงการ ทั้งในส่วนของภาครัฐ และเอกชน โดยภายหลังจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้บริษัทฯมีขีดความสามารถและศักยภาพในการเข้ารับงานมูลค่าขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมกลุ่มเทคโนโลยี ICT ทำให้ได้รับการยอมรับ และตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมากในปัจจุบัน


ด้าน บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ระบุว่า ภายหลังผ่านช่วงวิกฤติ COVID-19 ปัจจุบันพบว่า สถานะงานประมูลในส่วนงานโทรคมนาคม เริ่มทยอยกลับมาเช่นเดียวกับภาคก่อสร้าง จากการรวบรวมของฝ่ายวิจัยในกลุ่มที่แจ้งรับงานใหม่ผ่านระบบตลาดฯ ขณะที่ INSET ที่ฝ่ายวิจัยติดตามในกลุ่มดังกล่าว ปัจจุบัน พบว่า เริ่มกลับมาสะสม Backlog เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน


ก่อนหน้านี้เซ็นสัญญารับงานใหม่ จากกลุ่มงานสร้าง Data Center ที่เชี่ยวชาญอีก 350 ล้านบาท เพิ่ม Backlog (ก่อนรับรู้รายได้ 9M63) เป็น 2.3-2.4 พันล้านบาท และคาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากพันธมิตรบริษัท ทั้งคู่ค้ารัฐฯ อาทิ TOT CAT และเอกชนกลุ่ม TRUE และกลุ่มที่บริษัทรับงานต่อในส่วนงานโครงสร้างพื้นฐาน (Subcontract) ที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในกลุ่มทั้งสิ้น อาทิ FORTH, ICN, AIT


พันธมิตรแข็งแกร่ง


ภาพรวมข้างต้นหนุนปัจจุบัน INSET มี Backlog ปัจจุบันสามารถรองรับการรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปีที่ 1.2 พันล้านบาทไปแล้วเกือบ 70% ที่เหลือ 30% เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะรับงานใหม่เพิ่มพิจารณาจากพันธมิตรหลากหลายดังกล่าว ซึ่งไม่น่าจะมองข้าม INSET ที่มีความสามารถรับงานโครงสร้างพื้นฐานที่ครบเหนือรายอื่น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X