> SET > THCOM

29 มิถุนายน 2020 เวลา 11:34 น.

THCOM ร่วม กสท. รุกดาวเทียมโคจรต่ำ โบรกฯ มองเริ่มต้นดี แต่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

ทันหุ้น-สู้โควิด : "โนมูระ พัฒนสิน" มองกรณีที่ THCOM ได้ร่วมกับ กสท ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อให้บริการธุรกิจเกี่ยวข้องดาวเทียม เป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่คาดว่าต้องใช้เวลาพิสูจน์ ขณะที่ราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยบวกไปมากแล้ว เช้าวันนี้ราคาปรับตัวลง 8.55% 


บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยต่อกรณีที่บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM ได้ร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ กสท เพื่อจัดตั้งบริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์  เทคโนโลยี จำกัด เพื่อร่วมกันให้บริการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียม โดย THCOM ถือหุ้น 75% และ กสท ถือหุ้น 25% มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือทางธุรกิจที่ดี เชื่อว่ามีโอกาสเห็นการต่อยอดธุรกิจด้านอื่นๆ อีกในอนาคต 


อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าระยะสั้นยังไม่มีผลต่อปัจจัยพื้นฐานของ THCOM อย่างมีนัยสำคัญ เพราะบริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเบื้องต้น เพื่อให้บริการธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ ยังไม่นิยมในไทย ซึ่งจะแตกต่างกับธุรกิจหลักปัจจุบันที่ THCOM ดำเนินงานอยู่ ที่เป็นดาวเทียมวงดคจรประจำ ดังนั้นการร่วมมือครั้งนี้ ยังไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ในการบริหารดาวเทียมของ THCOM ที่กำลังหมดสัมปทานใน ก.ย.ปีหน้า ซึ่งปัจจุบันกระทรวงดีอี อยู่ระหว่างตัดสินใจ 2 แนวทางระหว่างให้ กสท เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด หรือ ดำเนินการแบบ PPP ซึ่งหากได้ข้อสรุปก็จะต้องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.อีกครั้ง


ขณะที่ดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือ LEO และดาวเทียมวงโคจรประจำที่ หรือ GEO จะมีความแตกต่างกัน คือตำแหน่งความสูงจากพื้นโลก โดย LEO อยู่สูงจากพื้นโลกไม่เกิน 2,000 กิโลเมตร มีข้อดีคือความหน่วงในการส่งข้อมูลจะต่ำกว่าดาวเทียม GEO เหมาะกับการให้บริการ 5G เพราะอยู่ใกล้โลกมากกว่า แต่มีข้อจำกัดครอบคลุมน้อยกว่า GEO และไม่ประจำที่ ทำให้ต้องใช้ดาวเทียมหลายดวง เพื่อแทนดาวเทียม GEO จึงยังถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ และยังไม่เป็นที่แพร่หลายในไทย ดังนั้นจึงคาดว่าหากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ มุ่งหวังการให้บริการธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำเป็นหลัก อาจต้องใช้เวลาอีกระยะ เพื่อพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจดังกล่าว


นอกจากนี้ คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการของ THCOM ช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังไม่สดใส เพราะจะต้องรับรู้ผลกระทบจากรายได้ดาวเทียมไทยคม 5 และลูกค้ารายใหญ่จากญี่ปุ่นเต็มไตรมาส โดยเบื้องต้นจะมีผลต่อรายได้ลดลงต่อปีราว 400 ล้านบาท ดังนั้นจึงคาดว่าผลดำเนินงนปกติไตรมาส 2/63 กลับมาขาดทุนอีกครั้ง และคงประมาณการขาดทุนทั้งปีนี้ที่ 415 ล้าบาท เทียบกับปีก่อนที่ขาดทุน 478 ล้านบาท 


ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำขาย หุ้น THCOM โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564 ที่ 3.3 บาทต่อหุ้น เพราะมองว่าราคาหุ้นที่ผ่านมาปรับขึ้นรับปัจจัยบวกข้างต้นมากเกินไป  


ราคาหุ้น THCOM เคลื่อนไหวอยู่ที่ 4.28 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 8.55% มีมูลค่าการซื้อขาย 44.98 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X