> SET >

26 มิถุนายน 2020 เวลา 12:06 น.

ASPS แนะเลี่ยงกลุ่มแบงก์ชั่วคราว...เข้ารับเหมาก่อสร้าง, ชู SEAFCO เด่น

ทันหุ้น-สูัโควิด : ASPS แนะหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มแบงก์ เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงมาตรการของแบงก์ชาติ ทำให้ราคาหุ้นในช่วงนี้จะ Underperform ตลาดฯ แต่แนะให้มองหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่จะรับผลดีจากการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ โดยมองหุ้น SEAFCO เป็นหุ้นเด่น พร้อมเปิดโผ 4 กลุ่มรับที่ผลประกอบการไตรมาส 2/63 จะลดลง 


บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  จากการปรับลดประมาณการจีดีพีมาเป็น -8.1% จากเดิม -5.3% พบว่าองค์ประกอบที่ถูกปรับลดลงมากเป็นเรื่องของการบริโภคภาคครัวเรือน การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออก ซึ่งทั้ง 3 องค์ประกอบมีอิทธิพลต่อเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน และเมื่อพิจารณาประกอบกับมาตรการต่างๆ ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)  ขับเคลื่อนออกมาเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินแล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าปัญหาเรื่อง NPL อาจกลับมาสร้างแรงกดดันต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์อีกรอบ และด้วยจุดเด่นในเรื่อง Dividend Yield ที่อ่อนลง น่าจะทำให้ราคาหุ้น Underperform ตลาดฯ 


ขณะที่กลุ่มที่น่าสนใจพิจารณจากฐานในเรื่องการปรับคาดการณ์จีดีพี น่าจะเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และ วัสดุก่อสร้าง โดยเชื่อว่าน่าจะเห็นการขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น หุ้นที่เด่นได้แก่ SEAFCO 


 โดย ASPS เชื่อว่า Theme การลงทุนหุ้นจะยังอยู่กับกระแสการลงทุนภาครัฐ  จะเห็นกระแสรัฐบาลเดินหน้าเร่งแผนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า อาทิ รถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (งานโยธาสายสีส้มตะวันตก และงานเดินรถตลอดทั้งเส้น) มูลค่าราว 9.6  หมื่นล้านบาท  หลังจาก ครม. อนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว  คาดว่าจะออกหลักเกณฑ์ TOR ภายใน ก.ค. 2563 และเปิดให้เอกชนยื่นประมูล ต.ค.  และคาดจะสรุปผลการประมูลได้ภายในสิ้นปี 

          

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เตาปูน-ราษบูรณะ วงเงิน  8 หมื่นล้านบาท กำหนดเปิดประมูลงานโยธาภายในเดือนก.ย.นี้ และคาดจะรู้ผลประมูลได้ภายในสิ้นปี 

          

โครงการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ EEC 3 จังหวัด ชลบุรี,  ระยอง, ฉะเชิงเทรา  หลังจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือมาบตพุด และสนามบินอู่ตะเภา  สถานะได้ผู้ชนะหรือเซ็นสัญญาแล้ว  และอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจ ฯลฯ 

          

โดยรวม   ASPS ประเมิน Sentiment  เชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมา CK, STEC โดยฝ่ายวิจัยชื่นชอบ SEAFCO  และกลุ่มนิคมอุตสหกรรม อาทิ  AMATA, WHA,  FPT

          

นอกจากนั้นยังมีกระแสงานประมูลในส่วนงานโทรคมนาคม เริ่มทยอยกลับมาเช่นกัน จากการรวบรวมของฝ่ายวิจัยในกลุ่มที่แจ้งรับงานใหม่ผ่านระบบตลาดฯ (ITEL, ICN, ALT) พบว่า ในส่วน ICN, ITEL งวดไตรมาส 2/63  มีการประกาศรับงานใหม่ต่อเนื่อง ดีขึ้นชัดเจนจากงวดไตรมาส 1/63  ซึ่งไม่มีงานใหม่เลย 


โดยฝ่ายวิจัยชอบ INSET([email protected]) จากจุดเด่นที่หุ้นที่แทบไม่ตอบรับข่าวบวกเลย  ขณะที่ Valuation ปัจจุบันยังถูกกว่ากลุ่มมาก มี PER'63 เพียง 11.5 เท่า ขณะที่ ALT และ ITEL ซื้อขายเฉลี่ย 21.7 เท่า มูลค่าพื้นฐานอิง PER 16 เท่า ที่ 4.18 บาท ยังมี Upside สูงถึง 39.3% แนะนำ ซื้อ 


**เปิดโผ 4 กลุ่มหลักกำไร Q2/63 อาจลดลง 


ในเบื้องต้นฝ่ายวิจัยทำการวิเคราะห์กำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.) จาก 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก  พบว่า มีถึง 4 อุตสาหกรรมที่กำไรไตรมาสที่ 2 มีโอกาสลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 และเทียบกับไตรมาส 2/62  แต่มีกลุ่มน้ำมันและปิโตรฯ มีโอกาสเติบโต เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63  แต่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/62 


เริ่มจากกลุ่มค้าปลีก ยอดขายลดลงอย่างมีนัยฯ จากการปิดสาขาในหลายบริษัทในช่วงปิดเมือง,  กลุ่มขนส่งทางอากาศ ขาดรายได้เนื่องจากมีการปิดสนามบินตลอดไตรมาสที่ 2,  กลุ่ม ICT มีกำไรลดลงจากกำลังการซื้อที่หายไป รวมถึงมีการปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าชั่วคราว และกลุ่มธนาคารพาณิชย์  รายได้จากดอกเบี้ยมีโอกาสลดลง เนื่องจากในไตรมาสที่ 2 ทางธปท. มีการลดดอกเบี้ยนโยบายไป 2 ครั้ง 0.5%


อย่างไรก็ตาม กลุ่มน้ำมันและปิโตรฯ น่าจะเป็นกำลังหลักในการหนุนกำไรบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ 2 ให้เติบโต เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ได้ แม้ประสิทธิภาพในการทำกำไรอาจจะยังไม่เท่ากับภาวะปกติ แต่คาดว่าจะเติบโต ได้จาก 2 ปัจยจัย คือ 1. ได้แรงหนุนจากการพลิกกลับมาเป็น Stock Gain จากที่ไตรมาสแรกกลุ่มต้องรับภาระ Stock Loss กว่า 3 หมื่นล้านบาท  ประการต่อมา  มี FX Gain จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่า 5.6% จากช่วงปลายไตรมาสแรกถึงปัจจุบัน  ทั้ง 2 ส่วนหนุนให้กำไรของกลุ่มพลังงานงวดไตรมาส 2/63  มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากงวดไตรมาส 1/63  (งวด 1Q63 กำไรกลุ่มพลังงานขาดทุน 2.08 หมื่นล้านบาท)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

          

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X