> mai > INSET

26 มิถุนายน 2020 เวลา 09:10 น.

INSETครึ่งหลังบิ๊กโปรเจ็กต์จ่อ ตุนแบ็กล็อกเต็มมือ2.21พันล้าน

ทันหุ้น – สู้โควิด - INSET ชี้ช่วงครึ่งปีหลังมีโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องลงทุนโครงข่าย 5G-สร้างดาต้าเซ็นเตอร์เพียบ เบื้องต้นคาดมูลค่าแต่ละโครงการแสนล้านบาท คาดคว้างานได้ 1-1.5 พันล้านบาท เตรียมจัดทัพร่วมประมูล 2-3 เดือนข้างหน้านี้ พร้อมเร่งปั๊มสัดส่วนรายได้ประจำเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนที่ 4% ส่งซิกผลงานครึ่งปีแรกสดใส ตุนแบ็กล็อกแน่น 2.21 พันล้านบาท


นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า ทิศทางอุตสาหกรรมครึ่งปีหลังปี 2563 จะมีงานโครงการขนาดใหญ่ประมาณ 5 โครงการ เช่น โครงการ 5G โครงการรถไฟฟ้า โครงการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC งานไอโอที งานสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น


คาดงานเข้าเพียบ


ทั้งนี้การลงทุนขยายโครงข่าย 5G ผู้ประกอบการจำเป็นต้องลงทุนสร้างงานดาต้าเซ็นเตอร์ ทำสายไฟเบอร์ออฟติก ทั้งนี้บริษัทยังเดินหน้าเข้าไปเจรจากับผู้ประกอบการทุกรายเพื่อรับงานใหม่ โดยบริษัทสามารถให้บริการทั้ง 3 ส่วน การก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ การขยายเสาสื่อสาร เป็นทางโมบาย เพื่อเข้าร่วมประมูลงานที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่งานรถไฟฟ้า หรือการลงทุนใน EEC ก็มีงานลักษณะใกล้เคียงกัน เบื้องต้นคาดมูลค่าการลงทุนแต่ละโครงการอยู่ที่หลักแสนล้านบาท ส่วนบริษัทมีศักยภาพรับงานอยู่ที่ 1-1.5 พันล้านบาท


นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้งานบริการ หรือมีรายได้ประจำปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนที่ 4% ซึ่งบริษัทได้รับงานบริการหลังการขายโครงการ USO Net เข้ามาก่อนหน้านี้ ทำให้รายได้จากงานบริการหรือรายได้ประจำปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทประเมินทิศทางงานบริการจะเติบโตเพิ่มขึ้นตามการขยายโครงข่ายสัญญาณ 5G ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงงานโครงการใหญ่ที่กำลังดำเนินการช่วงต่อจากนี้


สำหรับภาพรวมครึ่งปีแรกของปี 2563 บริษัทมองยังเป็นทิศทางที่สดใส และยังใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งครึ่งปีหลังบริษัทมองงานในมือ(Backlog) ที่มีอยู่ จะเป็นไปตามเป้าหมาย


เคาะรายได้ตามนัด


สำหรับภาพรวมทั้งปี 2563 บริษัทประเมินการเติบโตของรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 10-15% และสร้างสถิติสูงสุดใหม่ โดยปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ ปัจจุบันที่ 2.21 พันล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงการที่จะรับรู้เป็นรายได้ประจำ ระยะเวลา 5 ปี ประมาณ 800 ล้านบาท ส่วนอีก 1.4 พันล้านบาท จะเป็นงานโครงารนำสายไฟลงใต้ดิน เบื้องต้นบริษัทคาดจะยังไม่สามารถรับรู้รายได้ได้ในปีนี้ เนื่องจากเจ้าของโครงการยังไม่ได้เปิดพื้นที่ให้บริษัทเข้าทำงาน ดังนั้นจะเหลืองานในมืออีกประมาณ 600 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้เข้ามาภายในปีนี้


ด้าน บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ระบุว่า ภายหลังผ่านช่วงวิกฤติ COVID-19 ปัจจุบันพบว่า สถานะงานประมูลในส่วนงานโทรคมนาคม เริ่มทยอยกลับมาเช่นเดียวกับภาคก่อสร้าง จากการรวบรวมของฝ่ายวิจัยในกลุ่มที่แจ้งรับงานใหม่ผ่านระบบตลาดฯ ขณะที่ INSET ที่ฝ่ายวิจัยติดตามในกลุ่มดังกล่าว ปัจจุบัน พบว่า เริ่มกลับมาสะสม Backlog เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน


คว้างาน 350 ล.


ล่าสุดเซ็นสัญญารับงานใหม่ จากกลุ่มงานสร้าง Data Center ที่เชี่ยวชาญอีก 350 ล้านบาท เพิ่ม Backlog (ก่อนรับรู้รายได้ 9M63) เป็น 2.3-2.4 พันล้านบาท และคาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากพันธมิตรบริษัท ทั้งคู่ค้ารัฐฯ อาทิ TOT CAT และเอกชนกลุ่ม TRUE และกลุ่มที่บริษัทรับงานต่อในส่วนงานโครงสร้างพื้นฐาน (Subcontract) ที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในกลุ่มทั้งสิ้น อาทิ FORTH, ICN, AIT


ภาพรวมข้างต้นหนุนปัจจุบัน INSET มี Backlog ปัจจุบันสามารถรองรับการรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปีที่ 1.2 พันล้านบาทไปแล้วเกือบ 70% ที่เหลือ 30% เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะรับงานใหม่เพิ่มพิจารณาจากพันธมิตรหลากหลายดังกล่าว ซึ่งไม่น่าจะมองข้าม INSET ที่มีความสามารถรับงานโครงสร้างพื้นฐานที่ครบเหนือรายอื่น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X