> mai > CHAYO

24 มิถุนายน 2020 เวลา 09:10 น.

CHAYOครึ่งหลังผลงานเด่น อัดฉีด800ล.ซื้อหนี้เข้าพอร์ต

ทันหุ้น - CHAYO จับตาครึ่งหลังปีผลงานเด่น เข้าไฮซีซันแบงก์เฉือนหนี้เสียออกสู่ตลาดเพิ่ม คาดปี 2563 ยอดรวมทะลุ 5.5 แสนล้านบาท เตรียมอัดฉีดงบ 800 ล้านบาท ซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มจากปัจจุบันมูลหนี้คงค้างอยู่ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท แย้มไตรมาส 2/2563 แววเด่น หลังลูกค้ารอซื้อทรัพย์สิน NPA เพียบ


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2563 เชื่อว่าจะมีทิศทางการเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าสู่ช่วงที่ทางธนาคารจะเร่งขายหนี้ด้อยคุณภาพออกมามากที่สุด โดยบริษัทมองว่าหนี้ด้อยคุณภาพปี 2563 จะเพิ่มขึ้นมาที่ 550,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 480,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่สถาบันการเงินภายในประเทศแบ่งเบาภาระให้ลูกหนี้พักชำระหนี้ได้ในช่วงที่ผ่านมา ก็มีความเป็นไปได้ที่หนี้ด้อยคุณภาพในปีนี้อาจจะขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์


*ครึ่งหลังติดเครื่องซื้อหนี้


โดยนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบันบริษัทได้มีการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพแบบมีหลักประกันเข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มแล้วมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ใช้เงินลงทุนไปไม่ถึง 200 ล้านบาท จากเป้าหมายการใช้เงินลงทุนทั้งปีนี้ที่วางไว้ที่ 1,000 ล้านบาท รองรับการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มมูลค่าไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้ช่วงครึ่งหลังปีนี้บริษัทยังเหลือเงินลงทุนอีกกว่า 800 ล้านบาท ในการซื้อหนี้ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันเข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ในการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพใหม่เข้ามาในพอร์ตบริหารเพิ่มนั้น อาจต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณามูลค่าผลตอบแทนที่ดี และโอกาสที่เหมาะสมในการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ อย่างไรก็ดีปัจจุบันมูลหนี้คงค้างอยู่ในพอร์ตมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 52,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 36,000 ล้านบาท และหนี้ที่มีหลักประกัน 16,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งสัดส่วนออกเป็นหนี้ที่มีหลักประกัน 70% และหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 30% ของพอร์ตมูลหนี้คงค้างรวม


ปล่อยสินเชื่อทรงตัว


ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อคาดว่าในปี 2563 นี้ อาจจะมีการเติบโตทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากบริษัทให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่เช่นเดียวกันเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยปัจจุบันบริษัทมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วจำนวน 50 ล้านบาท และมี NPL ที่ต่ำระดับแสนบาทเท่านั้น อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ไว้ที่ 200 ล้านบาท ส่วนธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้ในปีนี้มองว่าอาจมีการชะลอตัวลงหรือทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน


สำหรับธุรกิจขายสินค้า และบริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ และ/หรือช่องทางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การบริหารของบริษัทย่อย บริษัท 555 ช้อปปิ้ง จำกัด ในตอนนี้ได้เริ่มต้นในการขายสินค้าไปบ้างแล้ว คาดว่าในช่วงที่เหลือของปี 2563 จะเห็นการรับรู้รายได้จากการขายเข้ามาเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ดี โครงสร้างรายได้ในปี 2563 รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร 75 - 80% รองลงมาคือธุรกิจเจรจาติดตามหนี้สิน 17 - 18% ส่วนอีก 5% ที่เหลือจะมาจากการดำเนินธุรกิจบริการอื่นๆ และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น


บริหารหนี้ยังโตดี


สำหรับภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2563 ธุรกิจบริหารหนี้โดยเฉพาะในส่วนของหนี้ที่มีหลักประกันยังเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันบริษัทยังมีทรัพย์สินที่รอการขาย (Non-Performing Asset หรือ NPA) อยู่ในมือจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหลายแห่ง โดยมองว่าถ้าหากสามารถปล่อยขายส่วนของ NPA ได้บริษัทจะมีการรับรู้รายเข้ามาเพิ่ม ทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2563 มีการเติบโตที่ดีกว่าทั้งเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนและเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X