> SET > THCOM

23 มิถุนายน 2020 เวลา 15:47 น.

THCOM ร่วงกว่า 14% โบรกฯ คาดแรงขายทำกำไร หลังราคาขึ้นมาก, แนวโน้มไม่สดใส

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM ปรับตัวลดลง 14.43% โบรกเกอร์คาดจากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาปรับตัวขึ้นมามาก จากความคาดหวังการประมูลวงโคจรดาวเทียม และรัฐวิสาหกิจสนใจเข้ามาเป็นพันธมิตร ซึ่งมองเป็นปัจจัยยังมีความไม่แน่นอน ขณะที่แนวโน้มธุรกิจยังไม่สดใส ปีนี้จะขาดทุนจากการดำเนินงานและต่อเนื่องถึงปีหน้า


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น THCOM ช่วงบ่าย อยู่ที่ 4.92 บาท ลบ 0.83 บาท หรือ 14.43% มีมูลค่าการซื้อขาย 462.38 ล้านบาท 

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จากบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด(มหาชน) คาดว่าราคาหุ้น THCOM ที่ปรับตัวลงแรงวันนี้มาจากการขายทำกำไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาได้ปรับตัวขึ้นมามาก มาจาก 2 ปัจจัยได้แก่การที่ กสทช.จะมีการเปิดประมูลวงโคจรดาวเทียม  ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ทำให้นักลงทุนบางส่วนมองว่าจะช่วยทำให้ THCOM สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป ซึ่งมองว่าประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่และยังมีความไม่แน่นอนว่าด้านระยะเวลาการประมูล รวมถึงหากมีการประมูลก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการแข่งขันรุนแรงหรือไม่ 


ส่วนอีกปัจจัยได้แก่การที่มีกระแสข่าวว่ามีรัฐวิสาหกิจ สนใจจะเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ THCOM จึงทำให้นักลงทุนมีมุมมองในเชิงบวก ซึ่งก็ยังไม่มีความแน่นอน 


ขณะที่แนวโน้มธุรกิจของ THCOM ก็ยังไม่สดใส เนื่องจากความต้องการใช้ดาวเทียมลดลง และที่ผ่านมาบริษัทก็มีการเสียลูกค้าออกไปบางส่วน โดยลูกค้าหลักๆ จะมาจาก 2 ส่วนได้แก่ทีวีดาวเทียม และอินเตอร์เน็ตดาวเทียม ซึ่งขณะนี้อุตสาหกรรมทีวีไม่ได้เติบโตเหมือนในอดีตและมีการแข่งขันที่รุนแรง ส่วนธุรกิจอินเตอร์เน็ตนั้น พบว่ามีช่องทางอื่น เพราะจะมีการลงทุน 5G อยู่แล้ว จึงทำให้ความต้องการใช้ดาวเทียมจากธุรกิจอินเตอร์เน็ตไม่มาก โดยคาดว่าในปีนี้จะขาดทุนจากกการดำเนินงาน 415 ล้านบาท ส่วนในปีหน้าขาดทุนต่อเนื่องอยู่ในระดับ  319 ล้านบาท 


โดยกลยุทธ์การลงทุนขณะนี้แนะนำให้ระมัดระวังการลงทุนในหุ้น THCOM โดยประเมินราคาเป้าหมายกลางปีหน้าที่ 3.30 บาทต่อหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X