> mai > FSMART

23 มิถุนายน 2020 เวลา 09:00 น.

จับตาจุดเปลี่ยนธุรกิจ’FSMART’ รุกหนักธุรกรรมการเงินโตเกิน50%

ทันหุ้น – สู้โควิด - FSMART ชี้จุดเปลี่ยนอีก 1-2 ปีข้างหน้า ใส่เกียร์ให้บริการธุรกรรมทางการเงินดันฐานเติบโตมากกว่า 50% เล็งเพิ่มบริการใหม่อีกเพียบ สบช่องหลังโควิด-19 คลี่คลายพร้อมกดปุ่มปล่อยสินเชื่อทันที แย้มครึ่งปีหลังเตรียมเพิ่มตู้ขายสินค้าอัตโนมัติอีก 2-3 พันตู้


นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ FSMART ผู้นำเครือข่ายช่องทางบริการอัตโนมัติและการเงินครบวงจร ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ด้วย ”ตู้บุญเติม” เปิดเผยว่า บริษัทแบ่งธุรกิจให้ชัดเจนเป็น 3 ธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจดั้งเดิม หรือธุรกิจให้บริการเติมเงินผ่านหน้าตู้บุญเติม 2.ธุรกิจให้บริการธุรกรรมทางการเงิน การปล่อยสินเชื่อ และ3.ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ สำหรับธุรกิจที่ 1 บริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่กลางกุมภาพันธ์ ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ให้ผู้บริโภคใช้เน็ตฟรี 10 GB และโทรฟรี 100 นาที ส่งผลให้ยอดเติมเงินและการใช้บริการหน้าตู้ปรับตัวลดลง


ยอดเติมเข้าสู่ปกติ


อย่างไรก็ดีโปรโมชั่นดังกล่าวหมดลงแล้ว ทำให้ทิศทางยอดเติมเงินหน้าตู้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ขณะที่ปัจจุบันยอดเติมเงินเริ่มใกล้เคียงกับก่อนหน้าที่จะมีโควิด-19 ระบาด ส่วนทั้งปีนี้บริษัทจะพยายามรักษายอดเติมเงินให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 4 หมื่นล้านบาท


ทั้งนี้ประเมินทิศทางธุรกิจที่ 2 ให้บริการธุรกรรมทางการเงินจะเติบโตในระดับที่ดี และเป็นธุรกิจที่ผลักดันบริษัทเติบโตก้าวกระโดด โดยแนวโน้มการใช้บริการทางการเงินเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าการทำรายการในปีนี้จะเติบโต 50%จากปีก่อน หรือมีการทำธุรกิจกรรมทางการเงินมากกว่า 1.5 ล้านรายการ


อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบจากการใช้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคมมาจนถึงเดือนพฤษภาคม มีการเติบโตเพิ่มขึ้นแล้ว 50% และคาดมีโอกาสจะเติบโตได้สูงกว่าเป้าหมาย ขณะเดียวกันบริษัทลุ้นการทำรายการในเดือนมิถุนายนจะเพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับ 1.6 ล้านรายการ


นอกจากนี้บริษัทยังได้ตรียมให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ คือการถอนเงินผ่านหน้าตู้ คาดจะเริ่มดำเนินการภายในครึ่งปีหลัง ส่วนธุรกิจการปล่อยสินเชื่อบริษัทคาดหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย บริษัทจะเริ่มดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อได้ทันที


ลุยเพิ่มตู้ใหม่ 3 พันตู้


ธุรกิจที่ 3 ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมจะเพิ่มตู้ให้บริการอีก 2-3 พันตู้ ซึ่งเป็นตู้บริการใหม่ เช่น ตู้บริการเติมน้ำมัน ตู้ยืนยันตัวตน ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ตู้จำหน่ายสินค้า และตู้จำหน่ายกาแฟสด โดยจะเน้นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้า


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในอนาคต หรือ 1-2 ปีข้างหน้า จะเห็นจุดเปลี่ยนของบริษัท เนื่องจากก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ธุรกิจหลักของบริษัทคือการให้บริการเติมเงินมือถือ แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทเพิ่มการให้บริการมากขึ้น โดยเน้นการให้บริการธุรกรรมทางการเงิน โอนเงิน เปิดบัญชี เป็นต้น โดยใน 1-2 ปีจะเห็นธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60% และเติมเงินผ่านตู้ลดลงอยู่ที่ 40% จากที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทคือการให้บริการเติมเงินกว่า 90% ส่วนอีก 2 ปีข้างหน้าบริษัทคาดธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติจะเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทคาดว่าธุรกิจทั้ง 3 จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในอนาคต

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X