> SET >

20 มิถุนายน 2020 เวลา 14:17 น.

'กรุงไทย ซีมิโก้' เปิดโผหุ้นได้-เสีย มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเฟส2

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด ระบุ ธปท.คลอดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบ Covid-19 เฟสสอง (เป็นไปตามที่เคยมีข่าวล่วงหน้า) โดยลดดอกเบี้ย 2-4% สำหรับสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และเพิ่มวงเงินให้การช่วยเหลือกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน เป็น 2 เท่าจากเดิม 1.5 เท่า และสั่งธนาคารพาณิชย์ทำแผนบริหารเงินกองทุนช่วง 3 ปี รวมทั้งห้ามซื้อหุ้นคืน-งดจ่ายปันผล เพื่อรักษาเงินกองทุนให้แข็งแกร่ง


เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค Covid-19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป ทำให้มีความไม่แน่นอนสูง และอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในระยะต่อไป


📍Impact : ประเด็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยของธปท. ที่ประกาศล่าสุด (เป็นไปตามข่าวที่ออกมาล่วงหน้าแล้ว และกระทบต่อราคาหุ้นกลุ่มแบงก์และหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ ไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นกลุ่มแบงก์ -6.37%w-w และกลุ่มไฟแนนซ์ -6.1%w-w SAWAD-12.6%w-w KTC-12.4%w-w KBANK-10.93%w-w AEONTS-10.83%w-w SCB-8.3%w-w KKP-7.85%w-w TISCO-5.77%w-w MTC-4.76%w-w BBL-4.55%w-w BAY-4.08%w-w BFIT-3.97%w-w KTB-3.57%w-w TMB-2.6%w-w )


ส่วนมาตรการห้ามซื้อคืนและงดจ่ายเงินปันผลปีนี้ แม้ว่าจะเป็นมาตรการใหม่สำหรับประเทศไทย แต่ถือเป็นแนวทางปฎิบัติทั่วไปต่อระบบสถาบันการเงินโลก อาทิ เฟดจะทำ Stress Test เพื่อทดสอบระดับเงินกองทุนของธนาคารสหรัฐฯ ภายใต้สมมุติฐานทางเศรษฐกิจที่แย่กว่าปัจจุบัน ฯลฯ ก่อนที่จะมีการดำเนินการให้ธนาคารฯใดที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จะต้องเพิ่มทุนหรืองดการทำธุรกิจเพิ่มเติม หรือ อนุญาตให้ธนาคารฯ ที่ดีกว่าเกณฑ์ สามารถจ่ายปันผลได้ เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบสถาบันการเงินในระยะยาว (เห็นได้จาก ธปท.ได้เริ่มสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ทำแผนบริหารเงินกองทุนช่วง 3 ปี เพื่อส่งให้ธปท.แล้ว)


📍เราคาดว่า ข่าวดังกล่าวจะเป็นลบระยะสั้นต่อหุ้นสถาบันการเงินที่มีประวัติจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอและในระดับที่สูงกว่า 4% อาทิ TISCO BBL SCB KKP ฯลฯ แต่เป็นผลบวกในระยะยาวต่อเสถียรภาพของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในระยะยาว ในทางตรงกันข้าม หุ้นที่มิใช่สถาบันการเงิน ที่มีประวัติการจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ คาดว่าจะได้รับผลบวกจากการย้ายเงินลงทุนเพื่อรับปันผลจากกลุ่มสถาบันการเงินเข้ามาเพิ่มเติม แนะนำ JASIF DIF INTUCH ฯลฯ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X