> SET > NYT

18 มิถุนายน 2020 เวลา 11:59 น.

NYT โบรกชี้ผลงาน Q2/63 ยังไม่สดใส คาดครึ่งปีหลังฟื้น แนะ "ซื้อ" ปันผลเด่น 8-9%

ทันหุ้น – สู้โควิด – บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ระบุถึง NYT ว่า แนวโน้มผลประกอบการ Q2/63 ยังไม่สดใส ถูกกระทบจากการ Lockdown ทั่วโลกเต็มไตรมาส คาดฟื้นตัวในอัตราเร่งช่วงครึ่งปีหลัง ให้ราคาเป้าหมายปี 2563 ที่ 4.20 บาท แนะนำ "ซื้อ" ในฐานะ Dividend Play คาดผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง 8-9% ต่อปี


ผลประกอบการ 1Q63 ยังไม่สดใส จากผลการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นสำคัญ รายได้รวมทรงตัว QoQ แต่ลดลง -3% YoY เหลือ 376 ล้านบาท จากรายได้ให้บริการรถยนต์ผ่านท่าเรือที่ลดลง -6% YoY เหลือ 299 ล้านบาท แต่หักล้างได้บางส่วนจากรายได้บริการลานพักสินค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ รายได้จากบริการคลังสินค้าเพิ่มขึ้น 12% YoY อยู่ที่ 77 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถจัดส่งรถยนต์ได้ จึงจำเป็นต้องมีการเช่าพื้นที่พักสินค้าของ NYT มากขึ้น


ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 51.2% เพิ่มขึ้นจาก 45.1% ใน 4Q62 และ 46.4% ใน 1Q62 เพราะผลจากการใช้มาตรฐานทางบัญชีใหม่ ทำให้มีการบันทึกต้นทุนบางส่วนเป็นดอกเบี้ยจ่าย ส่วนเมื่อพิจารณาที่อัตรากำไรสุทธิจะลดลงเหลือ 20.9% จาก 22.3% ใน 4Q62 และ 30.2% ใน 1Q62 จากผลของรายได้ที่ลดลง และมีขาดทุนจากเงินลงทุนตามการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ลงทุนที่ทรุดลงแรง


ทั้งนี้ กำไรสุทธิ 1Q63 คิดเป็น 23% ของคาดการณ์กำไรทั้งปีที่ 346 ล้านบาท (-8% YoY) แต่เรายังคงประมาณการไว้ก่อน โดยคาดหวังการฟื้นตัวในอัตราเร่งช่วง 2H63 หลังจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำคลาย Lockdown ขณะที่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชีย รวมถึงไทย จะช่วยเปิดโอกาสให้ไทยที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์หลักในเอเชียอยู่แล้ว ได้รับคำสั่งซื้อที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาค


ความเสี่ยงหลักของ NYT นอกจากประเด็นการชะลอตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเรามองเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราวแล้ว อีกประเด็นที่นักลงทุนให้ความสนใจคงเป็นการต่อสัญญาสัมปทานการบริหารท่าเรือ A5 ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 30 เม.ย. 64 เราประเมินว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ NYT จะได้รับการต่อสัญญาออกไปเพราะ


(1) สัญญาเดิมกำหนดให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย สามารถต่อสัญญากับ NYT ได้อีกคราวละ 5 ปี ภายใต้เงื่อนไขที่ตลอดสัญญา 25 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการปฏิบัติผิดสัญญาหรือมีข้อพิพาทต่อกัน ซึ่ง NYT ปฏิบัติตามข้อกำหนดของการท่าเรือแห่งประเทศไทยมาตลอด


(2) ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งทำให้การเตรียมประมูลรอบใหม่เกิดขึ้นได้ยาก หรือแม้ถ้าเกิดขึ้น การเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่จะไม่เกิดขึ้นในทันที เพราะยังไม่มีประสบการณ์และอาจไม่สามารถเตรียมเอกสารตามเงื่อนไขการประมูลได้ทัน


(3) ในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในโหมดของการฟื้นฟู โครงการภาครัฐฯใดที่ดำเนินการกับเอกชนแล้วไม่เสียเปรียบ น่าจะคงสถานะเดิมต่อไป เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง ซึ่งมูลค่าการส่งออกรถยนต์คิดเป็น 11% ของสัดส่วนสินค้าส่งออก และคิดเป็น 5% ของ GDP


ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายบน PER2563-64 เพียง 10-11 เท่า และคิดเป็นเพียง 0.5 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ขณะที่ NYT ยังมีผลประกอบการเป็นบวก และสามารถรักษาระดับผลตอบแทนจากเงินปันผลได้สูง 8-9% ต่อปี แนะนำให้ "ซื้อ" เพื่อรอรับการฟื้นตัวของธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังปี 63

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X