> SET >

18 มิถุนายน 2020 เวลา 09:12 น.

โบรกฯ คาด SET ปรับฐาน กังวล Covid-19 ติดเชื้อเพิ่มในสหรัฐฯ-จีน,ข่าวปรับลดรายได้ AOT

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์คาดดัชนีตลาดหุ้นภาคเช้า มีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้าน จากความกังวลการติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ-จีน  และข่าวการปรับลดรายได้ของ AOT และสถาบันการเงินที่อาจต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินให้กู้ลง 


บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ มีมุมมองเป็นลบตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านคาด SET อ่อนตัวดสอบ 1,360 - 1,365 จุด  จากความกังวลไวรัส Covid-19 จะกลับมาแพร่ระบาดรอบสองหลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.6 หมื่นราย รวมถึงการแพร่ระบาดในจีนที่กรุงปักกิ่งซึ่งได้ยกระดับเตือนภัยฉุกเฉิน ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าทั้งสหรัฐและจีนอาจจะกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้งเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดแต่จะเป็นตัวฉุดภาวะเศรษฐกิจให้หดตัวลง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลบกลุ่ม Bank และ Finance หลังธปท.ขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 - 4% เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.ถึงสิ้นปีเพื่อช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤติ Covid-19 ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาดในช่วงนี้ 


กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy 

- กลุ่มที่คาดว่างบ 2Q20 จะเติบโตขึ้น (CKP, TASCO, STA, RS) 

- กลุ่ม Defensive ในช่วงตลาดผันผวน (INTUCH, TTW, DIF) 

 กลุ่มเดินเรือ (PSL, TTA, AMA, PRM) อานิสงส์ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแรง 


หุ้นแนะนำวันนี้

CPF (ปิด 31.25 ซื้อ/เป้า 36.25) มีประเด็นบวกจากข่าวผู้ผลิตเนื้อสัตว์และส่งออกไก่รายใหญ่ของโลกและของบราซิล (JBS และ BRF) ถูกศาลสั่งให้ปิดโรงงานเป็นการชั่วคราวเนื่องจากยังตรวจพบคนงานในโรงงานติดเชื้อไวรัส Covid-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดหนุนราคาไก่ในตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นจากซัพพลายที่ลดลงเนื่องจากบราซิลส่งออกไก่มากสุดของโลกคิดเป็น 33% 


GPSC (ปิด 78.25 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 95) ปลอดภัยจาก Covid-19 และ Trade war อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่วานนี้ได้ Sentiment บวกหลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ต้องการให้ EGAT เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในประเทศให้ไม่ต่ำกว่า 51% ช่วยปลดล็อก overhang และเพิ่ม upside หรือ Growth story ให้กับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าในประเทศ


**ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดดัชนีฯ มีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากความกังวลการติดเขื้อ Covid-19 เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ-จีน  ข่าวการปรับลดรายได้ของ AOT และสถาบันการเงินที่อาจต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินให้กู้ลง กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ ควรรอดูทิศทางตลาด เลี่ยงหุ้นมีข่าวลบไปก่อน 


การติดเชื้อ Covid-19 ในหลายๆมลรัฐของสหรัฐฯ อาทิ เท็กซัส อาริโซน่า ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯวานนี้ เพิ่ม 1.2% แม้จะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยแล้ว แต่เมื่อรวมกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศอื่นๆ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย บราซิล จึงยังเป็นตัวแปรในทางลบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก แม้ประเทศต่างๆ จะทยอยเปิดประเทศกันแล้วก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่า แรงซื้อสินทรัพย์ที่มีคววามเสี่ยง (risky assets) ช่วงนี้อาจเบาลง ขณะที่สินทรัพย์ที่เสี่ยงต่ำกว่า คือ ทองคำ และเงินเยน จะได้รับความสนใจมากกว่า


ทิศทางราคาน้ำมัน ยังผันแปรตามข่าวลบของ Covid-19 และการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดการผลิตของ OPEC+ ในวันนี้ ซึ่งจะมีผลต่อราคาหุ้นน้ำมัน-ปิโตรเคมีในวันพรุ่งนี้


ตัวแปรในประเทศที่นักลงทุนจะสนใจกันมากในวันนี้ คือ AOT ปรับลดรายได้ปีนี้และปีหน้าลง 50% และ 42% ลงตามลำดับ กระทบต่อราคาหุ้น AOT และอาจกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องด้วย  และข่าว ธปท.จะขอให้สถาบันการเงินมีการปรับลดดอกเบี้ยที่คิดกับลูกค้า เช่าซื้อ จำนำทะเบียน สินเชื่อส่วนบุคคล ลงราว 2%  เป็นลบต่อหุ้นสถาบันการเงิน ที่มีพอร์ตสินเชื่อตามที่กล่าวไป


event และตัวเลขเศรษฐกิจที่ติดตามวันนี้ คือตัวเลขยอดขายรถในประเทศ (เดือนก่อน 30,109 คัน) ตัวเลขเคลมว่างงานของสหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ


ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยังพลิกไปพลิกมาได้ตลอดเวลาากผลของ covid-19 และข่าวลบของเราเองอีก การเข้ามาซื้อหุ้นกู้เอกชนของ Fed ช่วยตลาดไม่ได้มากในวันนี้ โดยรวมๆ เราแนะนำให้ชะลอการลงทุน (เลือกขายทำกำไรช่วงสั้น) หรือรอดูทิศทางไปก่อน


พอร์ตของเรา วันนี้ เรามีการปรับหุ้นออกจากพอร์ต ต่อเนื่องจากวันก่อน คือ AOT , CENTEL และพยายามนำเอาหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว หรือราคายังขึ้นมาไม่มากเข้ามาเสริม  คือ MEGA  และซื้อ CBG เพิ่ม  พอร์ตหลัก วันนี้จะประกอบไปด้วย  MEGA(20%) PSL*(10%), PRM (10%), TU(20%) และพอร์ต KTBST SET50 (Skynet)  ประกอบด้วย  PTT (20%), CBG (20%), PTTGC (20%), WHA (20%) 


Top picks

WHA  (เป้าเชิงกลยุทธ์ 3.80 บาท) – เล็งเปิดประเทศนักลงทุนเข้ามาได้มากขึ้น

*เรายังคงมอง WHA ว่ามีโอกาสบวกต่อได้ จากการที่ไทยเตรียมเปิดน่านฟ้า และผ่อนคลายมาตรการให้นักธุรกิจและนักลงทุน(ทางตรง) เข้ามา ทำให้การขายที่ดินของบรรดานิคมฯต่างๆ (AMATA, WHA) นั้น น่าจะกลับมาอีกครั้ง อีกทั้ง ไทยเองยังเป็นเป้าหมายในการเข้ามาลงทุน หือ ย้ายฐานการผลิต โดยเฉพาะจากจีน ที่เป็นกลุ่มหลักในเวลานี้


*ผลประกอบการ 1Q-20 ชะลอตัวลงค่อนข้างมาก จากผลกระทบของ Covid-19 กำไร 99 ลบ. ลดลง 76% จากปีก่อน  โดย Covid-19 ทำให้เป้าหมายรายได้ และการขายที่ดิน (เช่า) ลดลง แต่เชื่อว่าสะท้อนไปในราคาหุ้นแล้ว


Technical : BGRIM, TTCL


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X