> SET > CPALL

17 มิถุนายน 2020 เวลา 11:58 น.

CPALL ขยายธุรกิจในกัมพูชาหนุนเป้าราคา 85 บาท

ทันหุ้น-สู้โควิด- โบรกส่อง CPALL  คาดผลงานไตรมาส2/2563 เป็นจุดต่ำสุด พร้อมผงาดครึ่งปีหลัง 2563 ด้วยธุรกิจ CVS และธุรกิจ cash & carry ที่เติบโตดีกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นท่ามกลางกำลังซื้อที่อ่อนแอ และเพื่อสะท้อนการขยายธุรกิจในกัมพูชา จึงเป้าหมายราคาใหม่เป็น 85 บาท จาก 82 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด คาดว่าไตรมาส2/2563 จะเป็นจุดต่ำสุดของ CPALL ปีนี้ เพราะได้รับผลกระทบจาก SSS ที่หดตัวลงสืบเนื่องมาจากมาตรการสกัดโควิด-19 ของรัฐบาล ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2563 ของ CPALL ลดลง 15% โดยเกิดจาก SSS ที่ลดลง ทั้งนี้หลังจากรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ การเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในเดือนก.ค.-ต.ค. จะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นระยะสั้น เราชอบ CPALL เพราะ SSS ใน 2H63 ของทั้งธุรกิจ CVS และธุรกิจ cash & carry จะเติบโตดีกว่าผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการจำหน่ายสินค้าจำเป็นท่ามกลางกำลังซื้อที่อ่อนแอ เราแนะนำ “ซื้อ” CPALL ด้วยราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนอ้างอิงวิธี DCF ที่ปรับใหม่เป็น 85 บาท (จาก 82 บาท) เพื่อสะท้อนการขยายธุรกิจในกัมพูชา


ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) อัตราการเติบโตของ SSS คาดว่า SSS ของ CPALL จะหดตัวลงมากกว่า 20% YoY ในเดือนเม.ย.-พ.ค. (เทียบกับ -4% YoY ใน 1Q63) โดย SSS จะทำจุดต่ำสุดของปีนี้ในเดือนเม.ย. หลังจากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนนาน 6 ชม. (ยอดขายช่วงเคอร์ฟิวคิดเป็นสัดส่วน 10-15% ของยอดขายรวม), ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (คิดเป็นสัดส่วนตัวเลขหลักเดียวระดับสูงของยอดขาย), จำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด (สาขา 15% อยู่ในสถานีบริการน้ำมันของ PTT) และยกเลิกวันหยุดสงกรานต์ เราคาดว่า SSS ในเดือนพ.ค. และ มิ.ย. จะลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลง หลังจากรัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตอนต้นเดือนพ.ค., ลดระยะเวลาเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนลงเมื่อวันที่ 17พ.ค. และ 1มิ.ย. จากนั้นจึงยกเลิกเคอร์ฟิวเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. และอนุญาตให้เดินทางข้ามจังหวัดได้บางส่วนเมื่อวันที่ 17 พ.ค. และทั้งหมดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.


หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลูกค้าก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านอาหารมากขึ้น ส่งผลทำให้ยอดขายอาหารสำเร็จรูปประเภทบรรจุห่อปรับตัวเพิ่มขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนในอาหาร CPALL พบกระแสตอบรับที่ดีต่อบริการใหม่ คือ 7-Eleven delivery ซึ่งครอบคลุม 80-90%ของสาขาทั้งหมด และบริษัทจะขยายบริการนี้ให้ครอบคลุมครบทุกสาขาภายในปีนี้ อัตรากำไรขั้นต้น เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 2Q63จะได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงและการทำโปรโมชั่นร่วมกับคู่ค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า สำหรับระยะยาว อัตรากำไรขั้นต้นของ CPALL มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการวางจำหน่ายสินค้าที่ให้อัตรากำไรสูงเพิ่ม การขยายสาขา ในปี 2563 CPALL ยังคงเป้าขยายสาขาไว้ที่ 700 สาขา (เปิดไปแล้ว 271 สาขา ใน 1Q63)


ธุรกิจ cash & carry (CPALL ถือหุ้น 93% ใน MAKRO) คิดเป็นสัดส่วน 28% ของกำไร 1Q63 ของ CPALL คาดว่า SSS จะหดตัวลงไม่ถึง 10% YoY ในเดือนเม.ย.-พ.ค. (เทียบกับ +7% YoY ใน 1Q63) ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เราคาดว่า SSS จะทำจุดต่ำสุดของปีนี้ในเดือนเม.ย. โดยมีสาเหตุมาจากการปิดพื้นที่ขายสินค้าอุปโภค (8-10%ของยอดขาย), การห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (คิดเป็นสัดส่วนตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำของยอดขาย) และการยกเลิกวันหยุดสงกรานต์ เราคาดว่า SSS ในเดือนพ.ค. และ มิ.ย. จะปรับตัวดีขึ้น หลังจากรัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตอนต้นเดือนพ.ค. และอนุญาตให้กลับมาเปิดพื้นที่ขายสินค้าอุปโภคเมื่อวันที่ 17 พ.ค. รวมถึงลูกค้ากลุ่ม HoReCa ทยอยกลับมา


ร้าน 7-Eleven ในกัมพูชา CPALL ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินการร้าน 7- Eleven ในประเทศกัมพูชาเป็นเวลา 30 ปี และคู่สัญญาอาจตกลงต่ออายุสัญญาได้อีก 2 ครั้งๆ ละ 20 ปี เราคาดว่าจะเห็นการเปิดร้าน 7-Eleven สาขาแรกภายในปีหน้า เราคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยหนุนให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ของเราปรับขึ้นได้อีก 4 บาท (+5%) และจะมีขาดทุนเพียงเล็กน้อยในระยะแรกของการลงทุน โดยได้รับการสนับสนุนจากฐานที่แข็งแกร่งในประเทศไทย และความร่วมมือกับ MAKRO ในกัมพูชา


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X