> SET > PLANB

17 มิถุนายน 2020 เวลา 10:43 น.

สแกนกลุ่ม Media ชู PLANB เด่นได้ประโยชน์จากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ทันหุ้น –สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) รายงานภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่าอุตสาหกรรมโฆษณาของไทยชะลอตัว –32.7% YoY, -4.4% MoM โดยมีเม็ดเงินรวมประมาณ 5,933ล้านบาท (Fig 2) ซึ่ง Ad expenditure ลดลงในทุกสื่อ ยกเว้นสื่อ Internet ทั้งนี้ สื่อที่ปรับตัวลงสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ cinema (-100% YoY), in-store (-56% YoY), print (-55% YoY), cable/satellite (-50% YoY), TV (-31% YoY) และ Outdoor & transit (-25% YoY) (ที่มา: Nielsen)


เรามีมุมมองเป็นลบกับเม็ดเงินโฆษณาเดือน พ.ค. ที่ยังคงชะลอ ซึ่งส่งผลจากการระบาดของ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคลดการออกจากบ้าน และมีการ work from home มากขึ้น เราประเมินสื่อที่ได้รับผลกระทบหลักจากมากไปน้อย คือ TV (Excl. Home shopping) เช่น BEC, MONO, WORK แม้การลดการออกจากบ้านจะทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาในการดูทีวีมากขึ้น เรตติ้งทีวีจะดีขึ้นชั่วคราว แต่เราเชื่อว่า Avg. ad rate ของกลุ่มทีวีจะปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการ FMCG ยังลดการใช้งบโฆษณาจากกำลังซื้อที่ชะลอตัวตามสภาวะเศรษฐกิจ, Cinema (MAJOR) ซึ่งได้รับผลกระทบจาก พรก.ฉุกเฉิน, OOH (VGI, PLANB, MACO) ได้รับผลกระทบจากการลดออกจากบ้านของผู้บริโภค


เราประเมินผลประกอบการกลุ่ม Media ใน 2Q20E ลดลง YoY และ QoQ และคาดว่าเป็นจุดต่ำสุดของปี โดยเม็ดเงินโฆษณาที่ชะลอตัวจากผลกระทบของ COVID-19 โดยกลุ่มหลักที่ได้รับผลกระทบคือ กลุ่มทีวี และ Out of Home เนื่องจากผู้ประกอบการ FMCG ลดการใช้งบโฆษณา จากกำลังซื้อที่ชะลอตัวลงตามสภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ยังเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง เราชอบกลุ่ม Out of Home (OOH) มากกว่า โดยเราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวที่เร็วกว่ากลุ่ม TV


เราคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Media ที่ “น้อยกว่าตลาด” และเลือก PLANB เป็น top pick สำหรับกลุ่ม Media เนื่องจาก PLANB มี Valuation ถูกเมื่อเทียบกลุ่ม เทรด 2021E PER 25.9x ต่ำกว่า peer ที่ 2021E PER 43.1x และเรายังเชื่อว่า PLANB จะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวกลับมาใน 2H20E เนื่องจากมีเครือข่ายสื่อนอกบ้านที่ครอบคลุม


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X