> mai > RP

16 มิถุนายน 2020 เวลา 10:15 น.

RPท่องเที่ยวฟื้นดันรายได้ ศึกษาเส้นทางเดินเรือใหม่

ทันหุ้น –สู้โควิด – RP เริ่มคลายล็อคดาวน์ หนุนผลงานครึ่งปีหลังโดดเด่น เชื่อนักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามากขึ้น หนุนรายได้กลับมาสู่ระดับปกติ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางการเดินเรือไปต่างประเทศ ในโซนประเทศเมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม คาดสรุปปีนี้ 1 เเห่ง


นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า คาดผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากที่ภาครัฐปลดล็อกดาวน์ และเริ่มกระตุ้นภาคท่องเที่ยว หนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ บนเกาะดำเนินได้ตามปกติ เช่น ปาร์ตี้ฟูลมูน เป็นต้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ช่วงแรกยอมรับว่ากระทบภาพรวมรายได้หายไปกว่า 50% โดยเฉพาะรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวจากปกติ 1.3-1.4 ล้านคนต่อปี


*รายได้ขนส่งโตต่อเนื่อง

ขณะที่การให้บริการเดินเรือขนส่งสินค้า และบริการขนส่งคนในพื้นที่ ยังมีรายได้จากช่องทางขนส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าช่วยทดแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไปได้ จากการให้บริการรับส่งสินค้าเข้าเกาะรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันเกาะสมุยและเกาะพะงันมีงานก่อสร้างสาธารณูปโภค-โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ส่งผลให้บริษัทสร้างรายได้จากช่องทางขนส่งวัสดุก่อสร้าง


นอกจากนี้ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทได้ควบคุมค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนต่างๆ เช่น ลดเงินเดือนพนักงานลง 20-25%  และคาดว่าจะช่วยหนุนภาพรวมรายได้สิ้นปีนี้กลับเข้าสูภาวะปกติ


*ศึกษาเส้นทางเดินเรือใหม่

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง และมีการเปิดน่านฟ้า บริษัทยังมุ่งเน้นนักท่องเที่ยวจากกลุ่ม มาเลเซีย สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และเมียนมา เพราะกลุ่มนี้ยังสนใจจะเข้ามาท่องเที่ยวสมุยและพะงัน นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางการเดินเรือไปต่างประเทศ ในโซนประเทศเมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งได้เจรจาและทำความเข้าใจเรื่องกฎหมายต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสคลี่คลาย บริษัทจะเข้าเจรจาและคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้อย่างน้อย 1 แห่ง


ส่วนการก่อสร้างท่าเทียบเรือและหลักผูกเรือดอนสัก 4 และ 5 เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวในอนาคต และในเดือนกรกฎาคม 2563 นี้จะขอใบอนุญาตสร้างท่าเทียบเรือเกาะพะลวยเพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ 1 ใน 3 ของรายได้รวมเมื่อเปิดให้บริการ รวมถึงบริษัทได้เปิดตลาดดอนสักสามัคคี เพื่อกระจายและขนส่งสินค้าการเกษตร ซึ่งจะช่วยเสริมรายได้ให้บริษัทอีกช่องทางหลังจากไวรัสคลี่คลาย


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X