> SET > III

15 มิถุนายน 2020 เวลา 08:30 น.

IIIโควิดจางขนส่งมา ดีลพันธมิตรใกล้จบ

ทันหุ้น –สู้โควิด – ผู้บริหาร III ชี้สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายความต้องการขนส่งพุ่ง เช่าเหมาลำเครื่องบินการตอบรับดีสร้างรายได้เพิ่ม หนุนครึ่งปีหลังผลงานเด่น แย้มปลายปีมีลุ้นเห็นข่าวดี M&A และ JV เพิ่มขีดความสามารถการให้บริการไม่น้อยกว่า 1 ดีล


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2563 เติบโตที่ดีกว่าครึ่งแรก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มเบาบางลงในปัจจุบัน รวมถึงการปลดล็อกดาวน์จากทางภาครัฐฯ ส่งผลให้ในปัจจุบันสายการบินเริ่มกลับมาทยอยเปิดให้บริการเส้นทางการบินได้มากขึ้น


โดยหากว่าจากนี้ไปสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีเช่นนี้ต่อไปและไม่มีการกลับมาระบาดรอบที่สองก็เชื่อว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าทั้งทางเรือ ทางอากาศ และทางรถ จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นได้ และกลับมามีการเติบโตที่เป็นปกติในปี 2564 เป็นต้นไป จากปัจจัยข่างต้นที่กล่าวว่าทำให้บริษัทประเมิงว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 นี้ จะสามารถรักษาระดับรายได้ให้ใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มีรายได้ 2,712.5 ล้านบาท และยังคงให้ความสำคัญในการบริหารจัดการและควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง


สำหรับการปรับการกลยุทธ์การให้บริการจากเดิมขายระวางสินค้าสายการบิน แต่เนื่องด้วยที่ผ่านมาเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกเส้นทางการบินถูกหยุดให้บริการชั่วคราว ดังนั้นบริษัทจึงได้ปรับการให้บริการเป็นแบบเช่าเหมาลำเครื่องบิน (charter flight) เพื่อขนส่งสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าหลัก เช่น เซี่ยงไฮ้ และ ญี่ปุ่น เป็นต้น มองว่าการรับรู้รายได้จากการเช่าเหมาลำจะเข้ามาช่วยทดแทนรายได้ส่งการระวางสินค้าสายการบินได้ อีกทั้งในปัจจุบันยังได้รับการตอบรับที่ดีและมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด


*ลุ้นปิดดีล M&A-JV


ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ 2 - 3 โปรเจ็กต์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เบื้องต้นมีโอกาสเห็นทั้งการเข้าลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก โดยเฉพาะในการขนส่งทางพื้นดิน (รถยนต์) และการขนส่งระบบราง (รถไฟ) เป็นต้น โดยมีขนาดธุรกิจในระดับกลาง คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ 1 ราย ภายในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ III ว่า ในช่วงไตรมาส 2/2563 จะเป็นบทพิสูจน์ที่แท้จริงของ III โดยทางฝ่ายเชื่อว่าจะสามารถปรับโครงสร้างต้นทุนของธุรกิจ Air Freight ได้อย่างน่าประทับใจ โดยอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่ารายได้จะหายไปกว่า 44% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งการเปลี่ยนโครงสร้างดังกล่าวทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานลดลงน้อยกว่าที่ทางฝ่ายคาดเป็นอย่างมาก


*เปิดเที่ยวบินหัวใจสำคัญ


ประกอบกับแม้ว่าธุรกิจ Air Freight จะมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าที่ทางฝ่ายคาดในช่วงไตรมาส 1/2563 แต่ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 2/2563 นี้จะเป็นบทพิสูจน์ของบริษัทอย่างแท้จริง เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินของสายการบิน AirAsia ที่หายไปราว 90% ส่งผลให้รายได้ในธุรกิจ Air Freight มีโอกาสที่จะยังคงลดลงอย่างรุนแรง ทั้งนี้ ทางฝ่ายยังเชื่อว่าในไตรมาส 2/2563บริษัทจะมีโอกาสขาดทุน แต่จะขาดทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายคลายความกังวลต่อผลการดำเนินงานของ III เป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อการเติบโตในอนาคตของบริษัทหากสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ในระยะกลางทางฝ่ายยังมองว่าราคาหุ้นของบริษัทยังมี Downside Risk จากผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะขาดทุนในช่วงไตรมาส 2/2563และความไม่ชัดเจนของการกลับมาให้บริการของสายการบินระหว่างประเทศที่เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจบริษัท ทางฝ่ายจึงคงคำแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X