> SET > KTB

12 มิถุนายน 2020 เวลา 08:00 น.

KTBมีดวงรอดหนี้THAI หักชนะคดีมีเพิ่ม2พันล.

ทันหุ้น –สู้โควิด –KTB ตั้งสำรองเงินกู้ THAI เต็ม 6พันล้านบาท คาดจบไตรมาส 2 ยันกระทบธุรกิจน้อย  “ผยง ศรีวณิช” เผยจ่อบุ๊กรายการพิเศษ ชนะคดีลูกหนี้วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท ไตรมาส2เช่นกัน พร้อมยอมรับปีนี้ ผลงานอ่อนตัว เหตุรายได้ลด –สำรองหนี้เสียพุ่ง


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมรับรู้รายพิเศษจากการชำระหนี้ของบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารเดิม หลังล่าสุดทางศาลได้มีการตัดสินให้ทาง KTB ชนะคดีและมีคำสั่งให้ชำระหนี้ดังกล่าว  ซึ่งส่งผลให้บริษัทดังกล่าวต้องชำระคืนหนี้เงินกู้คิดเป็นมูลค่ากว่า 8 พันล้านบาทให้กับทางธนาคารเพิ่มเติม คาดจะสามารถรับรู้ได้ในช่วงไตรมาส 2/2563


ส่วนประเด็นเกี่ยวกับวงเงินกู้ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ทกับทาง KTB  ราว 6พันล้านบาทนั้นช่วงที่ผ่านมาทางธนาคารได้มีการตั้งสำรองไว้แล้วบางส่วน และน่าจะมีการดำเนินการให้ครบ 100% ในช่วงไตรมาส 2/2563


อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจจะมีการตั้งสำรองวงเงินกู้ของ THAI ในไตรมาส 2 นี้นั้นแต่เชื่อคงไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจมากนัก เพราะทาง KTB จะมีการรับรู้รายได้พิเศษจากลูกค้าหนี้ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนเข้ามาชดเชยในส่วนดังกล่าวในช่วงไตรมาส 2/2563 เช่นเดียวกัน


สำหรับผลประกอบการปี 2563 บริษัทยอมรับว่าน่าจะปรับตัวลดลงจากปี 2562 ที่มีกำไรราว 2.92 หมื่นล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ซึ่งส่งผลให้รายได้จากค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยปรับตัวลดลง


ประกอบกับแนวโน้มการการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นตามหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) หลังช่วงที่ผ่านมาทางธนาคารได้ปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย พักชำระหนี้ ให้กับลูกค้าในกลุ่มรายกลาง รายเล็ก และ รายย่อย รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวคงทำให้ผลงานในช่วงที่เหลือปีนี้อ่อนตัวลง


*เล็งทบทวนเป้าใหม่


นอกจากนี้ ปัจจุบันทาง KTB อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนเป้าหมายปี 2563 ในส่วนต่างๆ อาทิ เป้าหมายสินเชื่อเดิมตั้งไว้เติบโต 3-5% จากปีก่อน, ประมาณการ NPL ไว้ใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 4.3%, ประมาณการส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ให้อยู่ระดับสูงกว่า 3% หลังช่วงไตรมาส 1/2563 ที่่ผ่านมาธนาคารมียอดสินเชื่อโต 1.9 % จากปี 2562, ตัวเลขหนี้สงสัยจะสูญอยู่ที่ราว 4.36%


นอกจากนี้ธนาคารยังได้ขายทรัพย์สินหลักประกันจำนองออกมาด้วยในไตรมาส 1 นอกจากนี้ยังมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLR MOR และ MRR ปรับลดลง ส่วนในแง่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย 7,285 ล้านบาท ธนาคารได้อธิบายว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมลดลงจากช่องทางดิจิทัล รวมไปถึงการลดลงจากเงินลงทุนของธนาคาร รวมไปถึงขาดทุนจากเครื่องมือทางการเงินของธนาคาร


ขณะที่ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของธนาคารในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ราว 1.34 หมื่นล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตัวเลขที่ลดลงเป็นเพราะการสำรองการด้อยค่าทรัพย์สินรอการขายลดลง อีกทั้งธนาคารได้ชี้แจงว่าได้ใช้มาตรฐานการเงินใหม่ TFRS9ส่งผลทำให้ต้องมีการจัดประเภทรายการบัญชีใหม่ การวัดมูลค่าสินทรัพย์ การด้อยค่าของสินทรัพย์ ฯลฯ ส่งผลทำให้งบการเงินและอัตราส่วนบางรายการไม่สามารถเทียบได้กับปีที่ผ่านมา


ส่องพื้นฐาน15.50 บาท


บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จํากัด ระบุว่า ให้คำแนะนำ "ซื้อเมื่ออ่อนตัว" หุ้น KTB ให้ราคาเป้าหมาย 15.50 บาท หลังล่าสุดทาง KTB ชนะคดีฟ้องร้องกับบริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี่ อินดัสเทรียล พาร์ค ซึ่งธนาคารจะได้รับการชำระเงินจากบริษัท รวมมูลค่า 1.6หมื่นล้านบาท ด้านคดีความที่ AQ ยื่นฟ้องต่อผู้บริหารธนาคาร ศาลนัดไต่สวนในวันที่ 30 กันยายน 2563ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองเรื่องดังกล่าวส่ง Sentiment เชิงบวกต่อธนาคาร

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X