> SET >

11 มิถุนายน 2020 เวลา 11:27 น.

ASPS เปิดโผหุ้นค้าปลีกตัวไหน SSSG พลิกกลับมาเป็นบวกดีกว่าคาด

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเซียพลัส หรือ ASPS ประเมินหุ้นกลุ่มค้าปลีกตัวไหนที่มีที่มียอดขายต่อสาขาเดิม หรือ SSSG กลับมาฟื้นตัวได้เป็นบวกและเร็วกว่าคาด หลังจากภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์  และหุ้นตัวไหนที่ยังฟื้นตัวช้า 


 บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การลงทุนในหุ้นกลุ่มค้าปลีกให้เน้นลงทุนในหุ้นที่มี upside รวมถึงการฟื้นตัวเร็วกว่าคาด จากการรวบรวมของฝ่ายวิจัย พบว่าภาพรวมยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ใน 5 เดือนแรกปีนี้ ของทุกรายในกลุ่มยังลดลง โดยหลักจากผลกระทบการ Lockdown อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังผ่อนคลาย Lockdown (วันที่ 17 พ.ค.63) เริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น แต่ระดับแตกต่างกัน ทั้งนี้ แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 


1. กลุ่มที่ SSSG พลิกกลับมาเป็นบวกเร็วและดีกว่าคาด คือ  กลุ่มจำหน่ายสินค้าปรับปรุงบ้าน + วัสดุก่อสร้าง อย่าง DOHOME และ HMPRO ตามความต้องการปรับปรุงบ้านจากพฤติกรรมที่อยู่บ้านมากขึ้น และ ร้านจำหน่ายสินค้าไอที COM7 จากกระแสเชิงบวกพฤติกรรมทำงานที่บ้าน + เรียนที่บ้าน ทำให้สินค้าไอทีเป็นสินค้าจำเป็นขึ้น และ MAKRO ที่ประคองตัวได้ และน่าจะยังเห็นแรงหนุนการกลับมาจำหน่ายสินค้าแอลกอฮอล์ และคาดได้ท่องเที่ยวฟื้นตัวหนุนยอดขาย HORECA ระยะถัดไป ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีโอกาสปรับเพิ่มกำไรและมูลค่าพื้นฐาน แต่เบื้องต้นยังน่าจะมีเพียง DOHOME และ COM7 ที่มี Upside ลงทุนได้ 


ทั้งนี้ ยังให้ซื้ออ่อนตัว เพื่อรอตามความต่อเนื่องของ SSSG ขณะที่ยังคงคำแนะนำ Switch  HMPRO และ MAKRO


2. กลุ่มที่ยังฟื้นตัวช้า แต่น่าจะคาดหวังการกลับมาเร็วในช่วงถัดไป คือ  CPALL ได้รับผลกระทบหนักกว่าคาดจากมาตรการเคอร์ฟิว + ปริมาณการเดินทางข้ามจังหวัดที่ลดลง (กระทบสาขาในปั้ม PTT) แต่เห็นสัญญาณดีขึ้น จากปัจจัยหนุนที่ใกล้เข้ามา โดยฝ่ายวิจัยคาดรัฐฯน่าจะยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวเร็วๆนี้ และน่าจะเริ่มเห็นปริมาณเดินทางท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมา จึงประเมินภาพรวมกลุ่มดังกล่าวยังมี Downside ต่อประมาณการทั้งปีจำกัด ขณะที่มูลค่าพื้นฐานยังมี Upside ลงทุนได้ ยังให้ ซื้อ

          

3. กลุ่มที่ยังเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวช้า และเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการ SSSG ทั้งปี คือ CRC, BEAUTY และ BJC จากปัจจัยเฉพาะตัว BEAUTY และ CRC ในส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสัน ที่จำหน่ายสินค้าฟุ่มเฟือย รวมถึง BJC ที่ยังเห็นการแข่งขันสูงกับ Tesco บั่นทอนการฟื้นตัว SSSG การฟื้นตัวเต็มที่จึงน่าจะเพียงใกล้เคียงสมมติฐาน ดังนั้น ด้านคำแนะนำ ในส่วน CRC ที่ราคาเกินมูลค่าพื้นฐานไปแล้ว จึงลดคำแนะนำเป็น Switch ขณะที่ BJC และ BEAUTY ยังให้ Switch ตามเดิม 


ภาพรวมแนวโน้มหุ้นในกลุ่มที่ยังผสมผสานด้วยกลุ่มที่มี Upside และ Downside ซึ่งสามารถพิจารณาระดับความอ่อนไหว SSSG ต่อกำไรและมูลค่าหุ้นแต่ละราย ซึ่งเฉลี่ยแล้ว SSSG ที่เพิ่ม/ลดทุก 1% จะส่งผลต่อกำไรและมูลค่าพื้นฐานราว 1%-2% แล้วแต่บริษัท ทั้งนี้ เพื่อติดตามพัฒนาการอีกระยะ จึงยังคงคาดกำไรปี 2563 ที่ 4.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 10.5% ไปก่อน ลงทุน เท่าตลาด มีตัวเลือกลงทุน คือ CPALL DOHOME และ COM7  


**หวังเชิงบวก คลาย Lockdown เฟส 4 

        

 มีความหวังเชิงบวกต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีเพิ่มขึ้น หลังคลาย Lockdown เฟส 4 ประเด็นในประเทศ เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยให้น้ำหนัก การผ่อนคลายให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ (Reopen) เฟสที่ 4 ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19  (ศบค.) จะพิจารณาวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าในเฟส 4 จะผ่อนคลายให้สถานบันเทิง, สถานศึกษา, ระบบขนส่งสาธารณะ กลับมาดำเนินการได้ และคาดว่าจะผ่อนคลายให้ขายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้


 น้ำหนักการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆเพิ่มเติม โดยปัจจุบันมีหลายมาตรการที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา เช่น มาตรการกระตุ้นการบริโภค, การท่องเที่ยว, ภาคอัสงหาริมทรัพย์ และภาคยานยนต์ เป็นต้น และเชื่อว่ามาตรการใหม่ที่กำลังจะออกมาจะมีนัยต่อเศรษฐกิจมีระดับที่สูงขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X