> SET > KGI

10 มิถุนายน 2020 เวลา 08:45 น.

SETแสนล้าน4วันติด โบรกเฮ!แห่เปิดบัญชี

ทันหุ้น-สู้โควิด-อนาคตโบรกสดใส หุ้นไทยซื้อขายทะลุแสนล้าน 4 วันติด “มนตรี ศรไพศาล” รับนักลงทุนแห่เปิดบัญชี ชี้แก้เกณฑ์ชอร์ตเซลช่วยทำให้กล้าลงทุน นักวิเคราะห์ ชี้ Q2 กำไรงาม มองแนวโน้มมูลค่าการซื้อขายสูงถึงครึ่งปีหลัง เหตุดอกเบี้ยต่ำดันเข้าหุ้นผลตอบแทนสูงกว่า ชู KGI ยัง Laggards พร้อมเชียร์ FSS , MBKET , ASP


จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ตัวเลขมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นโดยรวม พบว่า มูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นมาในระดับกว่า 1 แสนล้านบาทติดต่อกัน 4 วันทำการแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 4-9 มิถุนายน โดยซึ่งวันที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดอยู่ที่ 122,562.18 ล้านบาท เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.และเป็นระดับที่สูงสุดของปีนี้ด้วย


มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของปีปี 2563 จนสิ้นสุดวันที่ 8 มิถุนายน จะอยู่ที่ระดับ 67,630.33 ล้านบาท เทียบกับทั้งปี 2561 และ 2562 จะมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน อยู่ที่ 56,409.06 ล้านบาท และ 52,467.58 ล้านบาท ตามลำดับ


ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันใน 3 อันดับแรก ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด มีส่วนแบ่งการตลาด10.26% รองลงมาได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด(มหาชน) มีส่วนแบ่งการตลาด 6.87% และ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) มีส่วนแบ่งการตลาด 6.66%


นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การที่มูลค่าการซื้อขายตลาดหุ้นโดยรวมเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจหลักทรัพย์อย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือตลท. ได้มีการแก้ไขเกณฑ์การทำช็อตเซลในช่วงกลางมีนาคมที่ผ่านมา จึงทำให้แรงขายจากการช็อตเซลลดลง และทำให้ภาวะตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น จึงส่งผลให้นักลงทุนกล้าที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น จะเห็นได้จากการเปิดบัญชีที่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งในส่วนของบริษัทก็มีจำนวนลูกค้ามาเปิดบัญชีเพิ่มขึ้น หากพิจารณาจากมูลค่าการซื้อขายปีนี้ที่เพิ่มขึ้นมากปีก่อนแล้ว คาดว่าจะทำให้ผลประกอบการของธุรกิจหลักทรัพย์ดีขึ้นกว่า


ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 6.7%ซึ่งฐานลูกค้าของบริษัทจะเป็นนักลงทุนรายย่อยประมาณ 70%ส่วนอีก 30% เป็นนักลงทุนสถาบัน โดยสัดส่วนรายได้ประมาณ 80% มาจากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการพัฒนาระบบการให้บริการแก่ลูกค้าได้รับความสะดวกในการซื้อขายมากยิ่งขึ้น


**กำไร Q2/63 โต


นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการฝ่าย Equity Derivative บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) จำกัด  มองว่า ขณะนี้นักลงทุนก็เริ่มเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นหลักทรัพย์บางตัวแล้ว จะเห็นได้ว่าวานนี้(9 มิ.ย.) หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส หรือ FSSปรับตัวขึ้นแรง เช่นเดียวกับหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด(มหาชน) หรือ AEC เพราะมองว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2563 มีแนวโน้มดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งในปีนี้มูลค่าการซื้อขายของตลาดโดยรวมดีอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้มองว่าการที่มีการทำงานที่บ้าน รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้นักลงทุนหันมาให้ความสนใจการลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น เพราะให้ผลตอบแทนที่ดี จะเห็นได้จากจำนวนการเปิดบัญชีของลูกค้าธุรกิจหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น


นายธีรวุฒิ คาดว่า แนวโน้มมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นโดยรวมยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่ามูลค่าการซื้อขายโดยเฉลี่ยต่อวันมีโอกาสจะขึ้นมาในระดับ 6-7 หมื่นล้านบาทต่อวันได้ เพราะขณะนี้สภาพคล่องในระบบที่มีอยู่มาก จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันตลาด


**มอง 4 หุ้นบล.เด่น


สำหรับหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ที่น่าสนใจลงทุน มองว่าหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KGIซึ่งราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นมาน้อยกว่าบริษัทหลักทรัพย์อื่น จึงมองว่าเป็นหุ้นที่ Laggards ขณะที่ผลประกอบการในอดีตที่ผ่านมาก็มีกำไรตลอด มีเพียงไตรมาสแรกปีนี้ที่ขาดทุน


นอกจากนี้ก็มองว่าหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด(มหาชน) หรือ FSS และ หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ MBKETเพราะเป็นหุ้นที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในระดับสูง จึงรับผลดีโดยตรงจากการที่มูลค่าการซื้อขายตลาดเพิ่มขึ้น และอีกบริษัทได้แก่ บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ ASP ซึ่งมีบริษัทหลักทรัพย์ เอซีย พลัสเป็นบริษัทย่อย เป็นบริษัทที่มีการบริหารโดยกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจอื่นๆ ไม่ได้เน้นแต่ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์เท่านั้น ดังนั้นจึงได้รับผลกระทบไม่มากจากการแข่งขันการลดค่าคอมมิสชั่น ประกอบกับผู้บริหารอย่างนายก้องเกียรติ โอภาสวงการประธานกรรมการบริหาร เป็นผู้ที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X