> SET > PR9

09 มิถุนายน 2020 เวลา 13:42 น.

กลุ่มโรงพยาบาลเข้าไฮซีซั่น PR9 มองธุรกิจผ่านจุดต่ำสุด

ทันหุ้น-สู้โควิด-กลุ่มโรงพยาบาลเข้าไฮซีซั่น คนไข้เข้าใช้บริการมากขึ้น ฟากผู้บริหาร PR9 “นายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ”มองโรงพยาบาลผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คนไข้กลับมาใช้บริการ คาดผลประกอบการจะทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง เดินหน้ากลยุทธ์รักษาโรคหนัก พร้อมศูนย์ Pain& Wellness Treatment ดีมานด์แน่น รุกขยายช่องทางให้บริการคนไข้เพิ่มต่อเนื่อง ผลักดันผลประกอบการปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อน


รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มโรงพยาบาล โดยบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึงกลุ่มโรงพยาบาล เข้าฤดูฝน เป็นช่วงไฮซีซั่น (High season) ในไตรมาส 3/2563 ทั้งนี้อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ การเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2563 ว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ทางอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือน ตุลาคม 2563


*เข้าไฮซีซั่นของรพ.

ขณะนี้นายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และมองว่าธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้น โดยปัจจุบันคนไข้เริ่มกลับมาใช้บริการโรงพยาบาลจากก่อนหน้าที่อาจจะไม่กล้ามาใช้บริการเพราะกลัวในเรื่องของการแพร่ระบาดโควิด-19 นอกจากนี้คนไข้ที่ต้องรับการผ่าตัดก็เริ่มกลับมาผ่าตัดได้เรียบร้อยแล้ว อย่างผู้ป่วยโรคไต ทางโรงพยาบาลเริ่มกลับมาผ่าตัดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2563 แล้ว


“ตอนนี้คนไข้เริ่มกลับมาใช้บริการแล้ว แต่ยังไม่ 100% แต่เริ่มกลับมาทั้งคนไข้ปกติ และคนไข้ที่ต้องได้รับการผ่าตัด ทำให้มองว่าโรงพยาบาลได้ผ่านช่วงต่ำสุดไปแล้วในต้นไตรมาส 2 และน่าจะทยอยดีขึ้น ขณะเดียวกันยอมรับว่าคนไข้ต่างชาติก็หายไปบ้าง เพราะก่อนหน้านี้มีสัดส่วนคนไข้ต่างชาติราว 15% จึงได้รับผลกระทบในส่วนนี้ แต่ก็ยังมีการส่งยาในการรักษาอาการให้แก่คนไข้อยู่บ้าง เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะการแพร่ระบาดในไทยก็คลี่คลาย ส่วนในต่างประเทศก็อาจจะยังต้องติดตามอยู่” นายแพทย์วิทยากล่าว


สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานของโรงพยาบาลในช่วงที่เหลือของปีจะมี 3 ส่วนคือ 

1.การเดินหน้าในการรักษาโรคหนักอย่างการรักษาโรคไต ซึ่งบริษัทมีความพร้อมมากในการผ่าตัดเปลี่ยนไต และการรักษาผู้ป่วยได้ในระดับดี ทำให้ที่ผ่านมามีจำนวนเคสเพิ่มต่อเนื่อง และหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โรงพยาบาลเริ่มผ่าตัดตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมจำนวน 7-8 เคสแล้ว และจะการรักษาผู้ป่วยต่อเนื่อง 


2.การเดินหน้าในการให้บริการศูนย์รักษาอาการปวดและเวชศาสตร์ฟื้นฟู (Pain& Wellness Treatment )ทั้งในด้านการเข้ามาดูแลตัวเอง ในเรื่องของวิตามินต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ คาดว่ารายได้จากคนไข้กลุ่มออฟฟิศซินโดรม จะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ระยะแรกอาจจะยังไม่สูงมากนัก


ส่วนกลยุทธ์ที่ 3. โรงพยาบาลให้ความสำคัญคือการขยายฐานคนไข้ โดยเปิดช่องทางในการรักษา ด้วย PR9 Telemedicine อยู่ที่ไหนก็ปรึกษาหมอได้ เป็นOfficial Line Account ผ่านทางเทคโนโลยีแบบง่ายๆ เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้ผู้ป่วยลดการเดินทางมาโรงพยาบาล พร้อมทั้งมีบริการส่งยาให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน และบริการ Drive In Service โดยช่องทางการติดต่อผ่าน Line account @praram9hospital จะเปิดให้บริการในเวลา 8.00 น. ถึง 16.00 น. ของทุกวัน ไม่ว่าคุณจะป่วย อยากปรึกษาอาการ ทางโรงพยาบาลก็มีความพร้อมรองรับการใช้บริการอย่างเพียบพร้อม


ขณะเดียวกันยังเตรียมความพร้อมในการร่วมมือกับพันธมิตรโรงแรม สำหรับรองรับผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ โดยขณะนี้โรงแรมพันธมิตรอยู่ระหว่างขออนุญาตที่จะเป็น Alternative State Quarantine ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะสนับสนุนให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 


บริษัทยังเชื่อว่าธุรกิจโรงพยาบาลยังเติบโตได้ในระยะยาว แม้ว่าระยะสั้นอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ถ้าเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นก็ถือว่าได้รับผลกระทบไม่สูงมากนัก ส่วนอาคารแห่งใหม่ ขณะนี้ทยอยเปิดเฟส 1 แล้ว และจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X