> SET > DCC

05 มิถุนายน 2020 เวลา 08:45 น.

“ชัยสิทธิ์”เก็บหุ้นDCC ธุรกิจกระเบื้องแกร่ง

ทันหุ้น –สู้โควิด –DCC "ชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล" เข้าซื้อหุ้น DCC เพิ่ม 85 ล้านหุ้น หวังลงทุนระยะยาว เชื่อธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง แย้มผลงานไตรมาส 2/2563 แนวโน้มดี หลังต้นทุนก๊าซลดดันมาร์จิ้น ย้ำมาร์เก็ตแคปอันดับ 1 ธุรกิจกระเบื้องหนุนอนาคต ฟากโบรกส่องผลงานแข็งแกร่ง ราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น มีอัพไซด์-ปันผลจูงใจ ชูเป้าหมาย 2.40 บาท


นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการ บริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCC เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เข้าซื้อหุ้น DCC จำนวน 85,000,000 หุ้น หรือ 1.04% ราคาหุ้นละ 1.15 บาท เป็นเงินรวม 97.75 ล้านบาท โดยการเข้าลงทุนดังกล่าวเป็นการเข้าลงทุนระยะยาว เนื่องจากมองว่าธุรกิจของไดนาสตี้ ยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว เห็นได้จากผละกอบการไตรมาส 1/2563 ผลประกอบการเติบโตได้ดีเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน


เพราะได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนของบริษัทกว่า 30% ปรับตัวลดลง ส่งผลให้มาร์จิ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีคาดว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2/2563 ด้วย


*ควบรวม RCI โตก้าวกระโดด


นอกจากนี้การเข้าควบรวมกับของบริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นตอนนี้ราว 84.88%ยังส่งผลดีต่อต่อการเติบโตของธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และเพิ่มศัยภาพในปริมาณยอดขายที่จะดีต่อเนื่องในอนาคต โดยขณะนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม หรือ มาร์เก็ตแคปของกลุ่มบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นดันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมกระเบื้อง


“การที่มีการเข้าลงทุนในDCC เป็นการมองในเรื่องของการถือลงทุนในระยะยาว ที่ผ่านมาผลกระทบโควิด-19 ก็ไม่กระทบมากนัก ยังมีการใช้งานกระเบื้องได้ และต้นทุนก๊าซธรรมชาติตอนนี้ก็ลดลงทำให้ส่งผลดีต่อมาร์จิ้นด้วย ทำให้คาดว่าจะมีการเติบโตได้ต่อเนื่อง” นายชัยสิทธิ์ กล่าว


นอกจากนี้ นายชัยสิทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมในฐานนะนักลงทุนว่า ยังมีมุมมองการลงทุนที่ดีต่อตลาดหุ้นไทยขณะนี้ ส่วนตัวก็มีการเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นอุตสาหกรรมที่รู้จักดี โดยจะเน้นเป็นหุ้นที่ก่อนหน้านี้มีการปรับตัวลดลงแรง ต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานที่ควรจะเป็น และยังมีแนวโน้มการเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้ตลาดหุ้นไทยได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจากก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังมีหุ้นอีกจำหนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลดลงไปแรง


*เคาะเป้า 2.40 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง DCC ว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2563 ดีกว่าคาดจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น หลังต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลง เชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2563 จะแข็งแกร่งขึ้น แม้ว่าการบริโภคที่อ่อนแอลง ทำให้คนนำค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่างๆ มาปรับปรุงที่พักอาศัยแทน ทำให้ยอดขายในช่วงปลาย ไตรมาส 1/2563 ของ DCC เพิ่มขึ้น และคาดดีต่อตรมาส 2/2563


อีกทั้งต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จะช่วยให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 133 บาท เป็น 140 บาท จากสัดส่วนสินค้าอัตรากำไรสูงที่เพิ่มขึ้น เช่น กระเบื้องแผ่นใหญ่, กระเบื้องกันลื่น และอื่นๆ ทั้งนี้แนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 2.40 บาท (PER ที่ 19 เท่าสำหรับปี 2563) โดยที่มีอัพไซด์และเงินปันผลที่น่าสนใจ มีความเสี่ยงคือ อุปสงค์ที่อ่อนแอกว่าคาด, ราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้น และสงครามราคา

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X