> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

04 มิถุนายน 2020 เวลา 18:15 น.

PTG เล่นตามทิศทางน้ำมันดิบ Brent ได้หรือไม่?

นับเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เราให้ความสนใจมาซักพัก กับหุ้นค้าปลีกน้ำมันที่มี Market Share ของปริมาณการจำหน่ายเป็นอันดับ 3 ของประเทศ นั่นคือ PTG หรือ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี ที่ราคาหุ้นเริ่มกลับสู่เทรนด์ขาขึ้นอีกครั้ง คาดว่ารับข่าวดีจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 3 บวกกับราคาน้ำมันดิบ Brent ที่กำลังปรับตัวขึ้น ซึ่งหลายคนเชื่อว่าราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันมีการเคลื่อนไหวตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบ Brent ซึ่งหมายความรวมถึง PTG ที่เราจะวิเคราะห์ในวันนี้ด้วย


วันนี้เรามีภาพที่แสดงให้เห็นว่าราคาหุ้น PTG (เส้นสีน้ำเงิน) ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันดิบ Brent (เส้นสีแดง) แบบ 100% และในบางครั้งยังสวนทางราคาน้ำมันดิบ Brent ด้วยซ้ำ สังเกตได้จากจุดที่ 1 และ 2

จุดที่ 1 ราคาวิ่งในทิศทางเดียวกันแต่ PTG แรงกว่า

เกิดขึ้นในปี 2559 ราคาน้ำมันดิบ Brent เริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ต้นปีส่วนราคาหุ้นของ PTG เคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบ Brent แต่ปรับตัวบวกขึ้นไปแรงกว่า รับ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว รวมถึงธุรกิจของ PTG เริ่มเติบโต ทำให้ผลการดำเนินงานปี 2559 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,073 ล้านบาท เทียบกับกำไรสุทธิปี 2558 จำนวน 651 ล้านบาท (+64.8% YoY) ดันให้ราคาหุ้นพุ่งจาก 13 บาทไปปิดที่ 32.75 บาท หรือบวกแรงกว่า 150%ในเวลา 1 ปี


จุดที่ 2 ราคา PTG และ Brent สวนทางกัน

เกิดขึ้นในปี 2560 – 2561 ราคาน้ำมันดิบยังเดินหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการใช้มาตรการ QE ในหลายประเทศ ดันราคาน้ำมันดิบ Brent ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 3 ปี


แต่ราคาหุ้น PTGกลับวิ่งในทิศทางตรงข้ามกับราคาน้ำมันดิบ Brent เนื่องจาก “ค่าการตลาด” (เป็นส่วนต่างระหว่างราคาขายหน้าปั๊มกับต้นทุนการซื้อน้ำมัน) เริ่มส่อแววมีแนวโน้มลดลงจากปี 2559 จากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ทำให้ต้นทุนขายเพิ่มขึ้นมากกว่าการเติบโตของรายได้ ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลงจากปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิมากถึง 1,073 ล้านบาทสู่ระดับ 913 ล้านบาทในปี 2560 และ 624 ล้านบาทในปี 2561 สะท้อนไปยังราคาหุ้น PTG ที่ร่วงจาก 32.75 บาท เหลือเพียง 8.60 บาท (-73%) ณ สิ้นปี 2561


หลังจากนั้นราคาหุ้น PTG ก็กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งในปี 2562 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงตั้งแต่ Q4/61 ทำให้ค่าการตลาดดีขึ้น บวกกับกลยุทธ์การขยายสาขา ทำให้ปริมาณการขายมีการเติบโตที่ดีมาก และดันให้ PTG มีส่วนแบ่ง Market Share เป็นอันดับ 3 ในตลาดผู้ค้าน้ำมันของไทย เป็นรองก็เพียง PTT และ BCP ซึ่งเป็นรายใหญ่ในวงการนี้มานาน


นอกจากนี้ เราได้ลองพิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างราคาหุ้น PTG และ Brent ผ่านค่า Correlation Coefficient (ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์)โดยใช้ราคาตั้งแต่ปี 2558 – 2562 ได้ผลออกมาเท่ากับ 0.09 ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้น PTG และ Brent แทบไม่มีความสัมพันธ์กันเลยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


ดังนั้น จึงแทบสรุปได้เลยว่า หากคุณต้องการซื้อขายหุ้น PTG ในมุมของ Sentiment ระยะสั้น สามารถใช้ราคาน้ำมันดิบ Brent มาอ้างอิงการเข้า-ออกสถานะของการซื้อขายได้ แต่ในระยะกลาง-ยาว หากต้องวัดกันด้วยผลการดำเนินงาน ควรใช้ “ค่าการตลาด” ในการตัดสินใจว่าควรถือ ควรซื้อเพิ่ม หรือควรขายหุ้น PTG เพราะค่าการตลาดจะมีผลต่อกำไรสุทธิมากกว่าการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ Brentและจากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่า หากค่าการตลาดมีแนวโน้มดีขึ้นจะสะท้อนไปยังกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิของ PTG ให้ดีขึ้น


ทั้งนี้ ปี 63 เราอาจจะต้องวิเคราะห์ปริมาณขายน้ำมันของ PTG ว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไรด้วย เพราะเรากำลังอยู่ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 และคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะลดลงเมื่อเทียบกับปี 62ดังนั้น การใช้เพียงค่าการตลาด กับราคาน้ำมันดิบ Brent ประกอบการตัดสินใจคงไม่พอหากปริมาณการขายมีแนวโน้มลดลง ก็จะส่งผลเชิงลบไปยังรายได้และกำไรสุทธิของ PTG ด้วย


สุดท้าย นอกจากปัจจัยที่เรากล่าวมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ Brent หรือค่าการตลาดก็ดี อีกสิ่งนึงที่ต้องติดตามสำหรับการซื้อขายหุ้น PTG ก็คือ แนวโน้มการระบาดของโควิด-19 ในไทยต้องอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของ PTG ยังดำเนินต่อไปได้ก็จะส่งผลให้ PTGมีโอกาสที่จะรักษาระดับผลการดำเนินงานให้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก...

ศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center) กับหัวข้อ “รู้จักโครงสร้างราคาน้ำมันของไทย ทำไมปรับตามราคาตลาดโลก?”

ติดตามค่าการตลาดของน้ำมันได้ที่: http://www.eppo.go.th/index.php/th/petroleum/price/structure-oil-price

ข้อมูลกำไรสุทธิย้อนหลังของ PTG จากรายงานประจำปี:http://investor.ptgenergy.co.th/th


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X