> SET >

04 มิถุนายน 2020 เวลา 10:32 น.

ลดภาษีที่ดิน 90% ใครได้ประโยชน์

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ที่ประชุม ครม.วันนี้มีมติเห็นชอบออก พ.ร.ฎ.ลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% เฉพาะปีภหหาษี 2020เพราะหากเก็บเต็มอัตราตามพ.ร.บ.ฉบับใหม่จะส่งผลให้ประชาชนก็มีความเดือดร้อนในช่วงนี้


เรามองเป็นกลางจากข่าวดังกล่าวต่อกลุ่ม property และกลุ่ม Industrial Estate

Property sector เราประเมินผลกระทบเป็นบวกน้อย โดยกรณีภาษีที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัย 1) ในแง่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย หากเป็นบ้าน/คอนโดหลังหลักที่ราคาประเมินไม่เกิน 50 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี หากเป็นบ้าน/คอนโดหลังอื่น (หลังที่ 2 ขึ้นไป) หากมูลค่าบ้าน/คอนโด 1 ล้านบาท จะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย 0.02% คิดเป็นค่าภาษี 200 บาท แต่เมื่อลดจำนวนภาษีตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ จะชำระภาษีเพียง 20 บาท


อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายังไม่จูงใจเพียงพอที่จะกระตุ้นการซื้อบ้านหลังใหม่เนื่องจากอัตราการจ่ายภาษีเดิมค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว และให้ส่วนลดเฉพาะปีนี้เท่านั้น และ 2) ในด้านผู้ประกอบการอสังหาฯ ผลกระทบจำกัด เนื่องจากในแง่ของที่ดินระหว่างการพัฒนาจะได้รับส่วนลด 90% ในช่วง 3 ปีแรกอยู่แล้ว ขณะที่หากสร้างเสร็จเป็นห้องชุดหรือบ้านเดิมปีแรกจะได้ส่วนลด 75% ซึ่งหากเพิ่มเป็น 90% เราคาดว่าผลกระทบจะยังไม่มาก สำหรับกลุ่ม Property เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น Neutral หุ้น top pick ได้แก่ ORI (ซื้อ/เป้า 5.50 บาท)


Industrial Estate เราประเมินผลบวกกลุ่มนิคมฯ น้อย เนื่องจากบริษัทจะได้รับผลบวกจากที่ดินรอการขายที่เสียภาษีปีนี้ลดลง 90% จากเดิมที่ได้รับการผ่อนปรนปีแรกที่ 75% ในขณะที่ที่ดินรอการพัฒนานั้นบริษัทได้รับการลดหย่อนที่ 90% อยู่แล้วตาม พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ที่ออกมาเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาแล้ว


ทั้งนี้เราประเมินว่าบริษัทที่ได้รับผลบวกประมาณ 0.1-0.3% ของกำไรสุทธิปี 2020E โดยเรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ AMATA (ขาย/เป้า 10.00 บาท) และ WHA (ถือ/เป้า 2.80 บาท) อิงพื้นที่ที่ดินรอการขาย และพัฒนาในประเทศที่ 1.16 หมื่นไร่ และ 8.5 พันไร่ ตามลำดับ และราคาขายเฉลี่ย 3.0 ล้านบาท/ไร่ สำหรับกลุ่ม Industrial Estate เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น Underweight ไม่มีหุ้น top pick


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X