> mai > ECF

04 มิถุนายน 2020 เวลา 09:10 น.

ECFปรับกลยุทธ์บุกต่างแดน อัพยอดแตะ60%-รุกออนไลน์

ทันหุ้น – สู้โควิด - ECF ปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า อินเดีย-สหรัฐอเมริกา หวังดันสัดส่วนยอดขายต่างประเทศปีนี้พุ่งแตะ 60% จากปีก่อนที่ 55% ชี้ทิศทางธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในประเทศเริ่มฟื้นตัว หลังปลดล็อกดาวน์ แย้มช่วง 3 เดือนที่ผ่านมายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ไปได้สวย ส่วนธุรกิจพลังงานเริ่ม COD แล้ว 220 เมกะวัตต์ เดินหน้าขายหุ้นกู้ไม่เกิน 600 ล้านบาท เริ่มขาย 8-11 มิถุนายนนี้


นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยว่า บริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเฟอร์นิเจอร์โดยกระจายฐานลูกค้าไปในประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศอินเดีย สหรัฐอเมริกา เป็นต้น จากเดิมบริษัทมีฐานลูกค้าส่วนใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งบริษัทได้ลูกค้าใหม่จากอเมริกาเพิ่มจำนวน 1-2 ราย จาก 2-3 ปีที่ผ่านมามีลูกค้าเพียงไม่กี่ราย และจะเริ่มผลิตพร้อมกับส่งมอบให้ลูกค้าตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นไปต้น เบื้องต้นบริษัทคาดจะมียอดขายอยู่ที่ 5% ของยอดขายรวมทั้งหมดต่อเดือน และจะผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 10% ของยอดขายรวมทั้งหมดต่อเดือนในอนาคต


สัดส่วนต่างแดนพุ่ง


ทั้งนี้บริษัทคาดสัดส่วนยอดขายต่างประเทศปีนี้จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 60% จากปีก่อนมีสัดส่วนยอดขายที่ 55% ขณะที่ยอดขายในประเทศคาดจะอยู่ที่ 40% สำหรับทิศทางธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในประเทศ บริษัทคาดจะเห็นทิศทางการฟื้นตัว หลังในประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ ประกอบกับบริษัทขยายช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์ www.elegathai.com ซึ่งช่วง 3 แรกของปีนี้ ทิศทางการขายออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้น โดยคาดสัดส่วนการขายออนไลน์จะอยู่ที่ประมาณ 5% ของยอดขายรวมทั้งหมด


บริษัทคาดภาพรวมธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ปีนี้ยังเติบโตได้ โดยคาดจะมีอัตราการเติบโตที่ 10-12% ต่อจากปีก่อน ซึ่งปัจจุบันบริษัทใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 85-90% ถือว่าเกือบเต็มกำลังการผลิต และบริษัทมีแผนจะเพิ่มเครื่องจักร เพื่อเพิ่มไลน์ผลิตสินค้าโดยวางงบลงทุนไว้ราว 30-40 ล้านบาท


เน้นโซล่าร์ฟาร์มมินบู


ส่วนธุรกิจพลังงานบริษัทเข้าลงทุนในสัดส่วน 20% ในบริษัทพลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด ปัจจุบันเริ่มรับรู้รายได้ในเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว พลังงานแสงอาทิตย์(โซล่าร์ฟาร์ม) ขนาด 220 เมกะวัตต์ที่ มินบู ประเทศเมียนมา ในช่วงเฟสที่ 1 ขนาดดำลังผลิต 50 เมกะวัตต์โดยในปีนี้ คาดว่าจะเห็นการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรมากขึ้น และบริษัทจะโฟกัสการดำเนินธุรกิจโซล่าร์ฟาร์มมินบูเป็นหลัก อีกทั้งคาดจะสามารถดำเนินการก่อสร้างเฟสต่อไปได้ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย


ล่าสุด บริษัทได้รับอนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้มีประกันบางส่วนของบริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2563 มูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 600 ล้านบาท เป็นมูลค่าที่เสนอขายไม่เกิน 400 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรองไม่เกิน 200 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 7.25 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ มีหลักประกันครอบคลุมวงเงินเงินยืมสูงสุด 1.5 เท่าระยะเวลาจองซื้อวันที่ 8-11 มิถุนายนนี้


ออกหุ้นกู้เพิ่มสภาพคล่อง


สำหรับวัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัท รองรับการขยายธุรกิจหลักและการลงทุนในธุรกิจพลังงานต่างๆ อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศเมียนมา ที่บริษัทเข้าลงทุนในสัดส่วน 20% ในบริษัทพลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งชำระคืนหุ้นกู้ ECF208A ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 16 สิงหาคม63 ซื้อคืนหุ้นกู้ ECF208A จากตลาดรอง และนำไปใช้วางเป็นประกันการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2563

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X