> SET >

04 มิถุนายน 2020 เวลา 07:30 น.

โผ10หุ้นอสังหาต่ำบุ๊ก เก็งPF-CI-RML-ANAN

ทันหุ้น –สู้โควิด –สำรวจหุ้นอสังหาราคาต่ำกว่าบุ๊กแวลู “PF-CI-QH-RML-ANAN-SPALI-SIRI-MK-NUSA-ESTAR” พร้อมเฮ! รับปรับลดภาษีที่ดินลง 90% ในปี 2563 โบรกชู AP-LH –PSH -SPALI รับอานิสงส์ จับตาธุรกิจที่อยู่อาศัยครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวแรง จากโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอน หลังมี Backlog ในมือเพียบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาหุ้นยังซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าหุ้นตามบัญชี (บุ๊กแวลู) อาทิ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF  ราคาปิดที่ 0.40 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 1.39 บาท, บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI ราคาปิดที่ 0.79 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 1.87 บาท, บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH ราคาปิดที่ 2.26 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 2.51 บาท, บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML ราคาปิดที่0.57 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 1.34 บาท


บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ราคาปิดที่1.48 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 4.96 บาท, บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ราคาปิดที่15.30 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 17.74 บาท, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ราคาปิดที่ 0.81 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 2.26 บาท, บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ราคาปิดที่ 2.60 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 6.17 บาท, บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ราคาปิดที่ 0.36 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 0.72 บาท, บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR ราคาปิดที่ 0.35 บาท บุ๊กแวลูอยู่ที่ 0.91 บาท


*ลดภาษีที่ดิน 90%


ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างการปรับลดดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะปีภาษี 2563 โดยปรับลดลง 90% เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในอนาคต ส่วนการขยายเวลาชำระภาษี ก็มีมติจากเดิมภายในเมษายน 2563เป็น สิงหาคม 2563


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง มีมุมมอง Positive เชิง Sentiment ต่อการอนุมัติลดอัตราเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% เฉพาะปี 2563และเลื่อนระยะเวลาจัดเก็บเป็นสิงหาคม2563 (เดิมเม.ย.63) โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นคาดว่าจะลดความกังวลต่อต้นทุนในการพัฒนาโครงการของ Developer ที่จะเพิ่มขึ้นจากภาษีฯ นี้ แต่ภาพรวมผลกระทบจากภาษีฯ ไม่มีนัยสำคัญต่อประมาณการกำไรสุทธิ 2563 โดยกระทบไม่เกิน 1% จากประมาณการเดิม


นอกจากนี้ มองว่าการลดอัตราการเก็บภาษีดังกล่าว ในเชิงตัวเลขคาดไม่มีนัยสำคัญ เพราะเดิมภาครัฐมีนโยบายลดหย่อนการจัดเก็บภาษีฯ ในช่วง 3 ปีแรก 75% 50% และ 25% ตามลำดับ ทำให้ส่วนต่างในปีแรกไม่มากนัก


อย่างไรก็ตาม แนะนำเก็งกำไร ต่อ Sentiment เชิงบวก AP, LH, PSH, และ SPALI เพราะเป็นกลุ่มที่มี Landbank และโครงการระหว่างก่อสร้างค่อนข้างมาก


*ครึ่งปีหลังฟื้นตัวแรง


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า คาดหวังภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ ครึ่งหลังปี 2563 จะฟื้นตัวขึ้น ตามสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับรอบธุรกิจอสังหาฯ ที่โดยปกติช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการมีหลายโครงการคอนโดฯ ใหม่มีกำหนดสร้างเสร็จพร้อมโอนฯ ในช่วงครึ่งหลังโดยเฉพาะไตรมาส 4 แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่ยังอ่อนตัว และปัญหาเรื่องคุณภาพของ Backlog ว่าการโอนฯ ของลูกค้ามีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งย่อมมีผลต่อการรับรู้รายได้และกระแสเงินสดของผู้ประกอบการตามมา


ทั้งนี้จากการที่ราคาหุ้นหลายตัวปรับลงมาแรงในช่วงที่ผ่านมา จนมี Valuation น่าสนใจ และอัตราเงินปันผลอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 5-8% เป็นปัจจัยหนุนต่อการลงทุนในหุ้นอสังหาฯ ภายใต้ภาวะดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง โดยตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ ได้แก่ LH (เป้าหมาย 8.00 บาท) ปันผลเฉลี่ย 6% และ AP (เป้าหมาย 6.30 บาท) มี PER ซื้อขายต่ำกว่า 6 เท่า


นอกจากนี้การมี Backlog ระดับสูง หนุนให้ผลประกอบการไตรมาส 2/2563 เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตจากไตรมาสก่อน และต่อเนื่องไตรมาส 3/2563 สวนทางกับภาพรวมกลุ่มฯ ขณะที่ LPN แนะนำขาย หลังราคาหุ้นดีดตัวขึ้นแรงตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมถึง 60% โดยปราศจากปัจจัยพื้นฐานสนับสนุน เนื่องจากภาพธุรกิจอสังหาฯ ยังเผชิญกับการทรุดตัว สะท้อนจากลดลงของระดับ Backlog มาอย่างต่อเนื่อง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X