> Trendtalk > KTC

04 มิถุนายน 2020 เวลา 06:10 น.

KTC

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านที่ 1370 จุด หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุใหม่ทะลุผ่านแนวต้านที่ 1360 จุดขึ้นไป ทำให้แนวโน้มในรยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1390 จุด และมีแนวรับสำคัญที่ 1350 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ KTC หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจร้านค้ารับบัตร การให้บริการรับชำระเงินแทน และธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan)


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีรายได้รวม 2,524 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,641 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.64 บาท กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีรายได้รวม 2,274 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,589 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.62 บาท

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับลดเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ปีนี้ลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 15% หลังจากที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 4 เดือนแรกลดลง 7.6% แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/63 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเติบโตได้ 2.2% แต่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ที่มีมาตรการการล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.ต่อเนื่องถึงเดือน เม.ย. ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงดังกล่าวลดลงสูงถึง 40%


แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ค.ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในเฟสแรก และคาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการในระยะถัดไป โดยบริษัทได้เตรียมกิจกรรมส่งเสริมการขายรองรับการกลับมาเปิดของร้านค้าต่างๆ และการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนฟื้นตัวขึ้นด้วย


ทั้งนี้ นายระเทียร ยอมรับว่า ขณะนี้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาส 1/63 ที่อยู่ในระดับ 4% เนื่องจากในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามียอดการผิดนัดชำระสูงขึ้น และการชำระค่างวดปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บัตรส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นผู้มีรายได้ประจำก็น่าจะทำให้สถานการณ์ในระยะต่อไปดีขึ้นเมื่อทุกอย่างค่อย ๆ ปรับเข้าสู่ปกติ

แต่ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ซอฟท์โลนแน่นอน เนื่องจากบริษัทยังมีกระแสนเงินสดในมือค่อนข้างสูง ขณะที่ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้ประจำ ไม่มีลูกค้าที่เป็นฟรีแลนซ์


KTC มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 35.46 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 45.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 26.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไรที่แนวต้านของเส้นแนวโน้มขาลง และแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 38.00-39.00 หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 23.30 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 35.00 และ 34.00 แต่ถ้าสามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ 39.00 ขึ้นไป จะมีแนวต้านถัดไปที่ 43.00 เป็นเป้าหมายในการปรับตัวเพิ่มขึ้น


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X