> SET > CPF

02 มิถุนายน 2020 เวลา 14:17 น.

CPF เด่นกลุ่มอาหาร-โบรกเล็งไตรมาส2กำไรเด้ง

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ชู CPF  เป็น top pick คาดกำไร 2Q63 มีความแน่นอนสูง จากราคาหมูในเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเพราะอุปทานลดลงจากการระบาดของโรค ASF และฐานต่ำของปีก่อน ซึ่งจะมากเกินชดเชยผลกระทบจากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยที่ปรับตัวลดลง


ในเดือนพ.ค. ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศพลิกกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังคงลดลง YoY ราคาหมูในเวียดนามปรับขึ้น YoY และ MoM โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานที่ลดลงจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) ลดลง MoM แต่ยังอยู่ในระดับสูง YTD CPF เป็น top pick ของเรา เพราะกำไรมีความแน่นอนสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากราคาหมูในเวียดนามที่แข็งแกร่ง มากเกินพอชดเชยราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยที่ปรับตัวลดลง


ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น MoM ราคาหมูในประเทศฟื้นตัว MoM สู่ 70 บาท/กก. (+3% MoM แต่ -5% YoY) ในเดือนพ.ค. และอยู่ที่ 69 บาท/กก. (-5% QoQ และ -7% YoY) ใน 2Q63TD สูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ประมาณ 56 บาท/กก. ราคาไก่ในประเทศฟื้นตัว MoM สู่ 31.5บาท/กก. (+5% MoM แต่ -10% YoY) ในเดือนพ.ค. และ 31 บาท/กก. (-12% QoQ และ -14% YoY) ใน 2Q63TD ใกล้เคียงกับจุดคุ้มทุนที่ 31-32 บาท/กก. โดยอาจจะมีสาเหตุมาจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์


การส่งออกไก่ไทย การส่งออกไก่ไทยเผชิญอุปสงค์ที่ลดลงในยุโรปในช่วงล็อกดาวน์ และในญี่ปุ่นจากการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิก อย่างไรก็ดี ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเผชิญการแข่งขันในตลาดโลกลดน้อยลง ราคาไก่ภายในประเทศในบางพื้นที่ในสหรัฐฯ และบราซิล (ประเทศผู้ส่งออกไก่สองรายใหญ่ที่สุดของโลก) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากในระยะหลังนี้ หลังจากปิดโรงงานเพราะสถานการณ์โควิด-19 รุนแรง ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ ประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะส่งออกไก่ลดลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประเทศไทยส่งออกไก่ได้มากขึ้น


ต้นทุนอาหารสัตว์ต่ำ ใน 2Q63TD ราคาข้าวโพดในประเทศอยู่ที่ 8.8 บาท/กก. (-2% YoY) และราคากากถั่วเหลืองนำเข้าอยู่ที่ 14 บาท/กก. (-4% YoY) ถ้าปัญหาเกี่ยวกับการผลิตไก่สืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ และบราซิล (ประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารสัตว์รายใหญ่ของโลก) ยืดเยื้อ ราคาอาหารสัตว์ทั่วโลกจะยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะส่งผลบวกทำให้ราคากากถั่วเหลืองนำเข้ามายังประเทศไทยปรับตัวลดลง และราคาอาหารสัตว์นำเข้ามายังประเทศอื่นๆ ก็จะลดลงเช่นเดียวกัน


ราคาหมูในเวียดนามแข็งแกร่ง ราคาหมูในเวียดนามปรับขึ้น MoM สู่ VND70,000-75,000/กก. (+4% MoM และ +120% YoY) ในเดือนพ.ค. และอยู่ที่ VND71,000/กก. (-7% QoQ แต่ +100% YoY) ใน 2Q63TD ยังคงสะท้อนถึงอุปทานที่ลดลงหลังจากการเกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และสูงกว่าจุดคุ้มทุนที่ VND36,000/กก. อย่างมาก ราคาหมูในเวียดนามจะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่อุปทานหมูจะฟื้นตัวกลับคืนมา โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนการลงทุนที่สูงขึ้นเพื่อป้องกันโรค ASF


ราคาปลาทูน่าลดลง MoM ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) ลดลง MoM สู่ US$1,200/ตัน (-14% MoM แต่ทรงตัว YoY) ในเดือนพ.ค. โดยอาจจะมีสาเหตุมาจากการจับปลาได้มากขึ้นและการชะลอตัวของอุปสงค์ในธุรกิจบริการอาหาร อ้างอิงข้อมูลจาก Undercurrent News ราคาปลาทูน่าท้องแถบ (spot price) โดยเฉลี่ยอยู่ที่ US$1,300/ตัน (-10% QoQ แต่ +7% YoY) ใน 2Q63TD และ US$1,385/ตัน (+15% จากปี 2562) ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2563


CPF เป็น top pick เราชอบ CPF เพราะกำไร 2Q63 มีความแน่นอนสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากราคาหมูในเวียดนามที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเพราะอุปทานลดลงจากการระบาดของโรค ASF และฐานต่ำของปีก่อน ซึ่งจะมากเกินชดเชยผลกระทบจากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยที่ปรับตัวลดลง



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X