> เคาะไปคุยไป > TOP

02 มิถุนายน 2020 เวลา 06:30 น.

เคาะ TOP

เคาะไป คุยไป By ASLวันนี้พบกับหุ้น TOP ที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาสที่แย่ที่สุดจะผ่านไปแล้วกันครับ


ผลประกอบการ 1Q63 รายงานผลขาดทุน 13.7 พันล้านบาท ซึ่งโดยหลักเป็นผลมาจากผลขาดทุนสต๊อกน้ำมัน ราว 14.2 พันล้านบาท และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและเครื่องมือทางการเงิน อีกราว 2.7 พันล้านบาทโดยรายได้จากการขาย 76.6 พันล้านบาท (-20.37%QoQ, -16.34%YoY)เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทั่วโลกหลายประเทศทั่วโลกประกาศใช้มาตรการปิดเมืองขณะที่อุปทานน้ำมันดิบยังคงล้นตลาดส่งผลให้ราคาปิดของน้ำมันดิบดูไบณ สิ้นQ1/63 ปรับตัวลดลงจากราคาปิด ณ สิ้น Q4/62 ที่31.2เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลส่งผลให้มีกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่มที่รวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมัน อยู่ที่ติดลบ10.1เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


แนวโน้มใน 2H63 คาดจะฟื้นตัวจากการราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น และส่วนต่างปิโตรเคมีและค่าการกลั่นที่คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบนั้นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วง มี.ค.-เม.ย. จากมาตรการปิดประเทศและปิดดำเนินการของหลายธุรกิจทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักไป กลับมาเปิดได้อีกครั้งตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นปัจจัยหนุนการใช้น้ำมัน และแผนลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของ OPEC + และกลุ่มน้ำมันดิบโลก โดยจะมีผลต่อเนื่องไปถึง เม.ย. 64 ซึ่งจะทำให้บริษัทกลับมามีกำไรจากสต็อกน้ำมัน ในส่วนของสเปรดปิโตรเคมีและค่าการกลั่นที่คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกลง และการผ่อนคลายมาตรการ Lock Down ลงกระตุ้นความต้องการในการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น โดย TOP ถือเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับโรงกลั่นอื่นในประเทศไทย เรามองว่าในช่วงครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานของ TOP จะสามารถฟื้นตัวกลับเป็นบวกได้


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิคระดับราคาปรับทดสอบยืน(สร้างจุดต่ำ)SMA25วัน 42.75 ได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกลับตัวขึ้นด้วยแท่งเทียนสัญญาณบวกกลับ แนวโน้มมีโอกาสที่จะกลับตัวขึ้นV-Shape โดยแนวต้านระหว่างวัน 45.00 ผ่านยืนมั่นึคงและมีVolumeเพิ่มขึ้นสนับสนุนเป็นBuy Sig แนวต้านจุดทดสอบ 46.25/47.75


คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ หรือซื้อเพิ่มเมื่อผ่านยืน 45.00 ได้มั่นคงเป็นBuy

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 44/42.75 ไม่ควรต่ำกว่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X