> SET > VGI

01 มิถุนายน 2020 เวลา 16:15 น.

VGI ทรีนีตี้คาด COVID-19 กดดันกำไรรุนแรง 1QFY21 แนะเพียงถือ

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทรีนีตี้ จำกัด ส่อง VGI หลังรายงานกำไรประจำปี FY20 ที่ 1.4 พันล้านบาท (+29% YoY) โดยมีกำไรปกติที่ 1.3 พันล้านบาท (+16% YoY) เชื่อว่าผลการดำเนินงานประจำ 4QFY20 ได้ชะลอตัวลงจากผลกระทบของ COVID-19 และจะส่งผลต่อเนื่องไปยัง 1QFY21 คงคำแนะนำ "ถือ" ที่ราคาเป้าหมาย 7.50 บาท ราคาหุ้นอยู่ในระดับสูง โดยมี PE ที่สูงถึง 88 เท่า


FY20 ยังคงเติบโต

บริษัทมีรายได้รวมที่ 4 พันล้านบาท (+11% YoY) โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเติบโตของธุรกิจด้านดิจิตัล ผ่านการรับรู้รายได้ของสื่อโฆษณาออนไลน์ของบริษัท VGI Digital Lab  แต่อย่างไรก็ตาม สื่อหลักของบริษัทได้แก่สื่อนอกบ้านนั้นมีรายได้ลดลงเป็น 2.8 พันล้าน (-8% YoY) เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ที่ทำให้การใช้โฆษณาเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ต้นปี


อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือเพียง 51.3% เทียบกับ 59.5% ในปีก่อน เนื่องจากรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านที่โดยปกติจะมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงนั้นลดลง กอปรกับธุรกิจด้านดิจิตัลที่เติบโตได้ดีนั้นมีอัตรากำไรขั้นต้นเพียง 32% เท่านั้น


ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 131 ล้านบาทจาก 37 ล้านบาทจากการเติบโตของ Kerry และการขาดทุนลดลงของธุรกิจ Rabbit Line Pay ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.4 พันล้านบาท (+29% YoY) โดยมีกำไรปกติที่ 1.3 พันล้านบาท (+16% YoY) 


ทั้งนี้การที่ MACO เปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทร่วม ทำให้ไม่สามารถเปรียบเทียบงบการเงินรายไตรมาสได้ แต่เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานในช่วงดังกล่าวนั้นได้ลดลงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสื่อนอกบ้าน เราคาดว่ามีโอกาสที่รายได้ลดลงไปราว 20-40% YoY


COVID-19 กดดันรุนแรงใน 1QFY21

มาตรการ Lockdown นั้นได้ทำให้จำนวนผู้ใช้รถไฟฟ้านั้นลดลงกว่า 80% ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นตัวสะท้อนให้เห็นว่าจำนวน Eyeballs จะลดลงอย่างมากเป็นเวลากว่า 2 เดือน ดังนั้นเราจึงเชื่อว่า Utilization rate ใน 1QFY21 (เม.ย.-มิ.ย.) นั้นมีโอกาสลดลงเหลือเพียง 20-30% จากสถานการณ์ปกติที่ 70-80% ส่งผลให้กำไรใน 1QFY21 นี้มีโอกาสลดลงอย่างมาก โดยเราคาดว่ามีโอกาสที่จะเห็นกำไรของบริษัทลดลงในระดับ 60-70% ได้ เนื่องจากรายได้ที่มีโอกาสหายไปกว่า 50% ในขณะที่บริษัทยังมีต้นทุนคงที่จากค่าเสื่อมราคา


คงคำแนะนำ "ถือ" เคาะเป้า 7.50 บ.

ราคาหุ้น VGI ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นใน 1QFY21 นี้เป็นอย่างมาก ในขณะที่เรายังคงกังวลผลการดำเนินงานของสื่อนอกบ้านที่คิดเป็น 72% ของรายได้รวม เราจึงแนะนำเพียง "ถือ" ที่ราคาเป้าหมายเดิม 7.50 บาท กำไรที่ลดลงในปี FY21 เทียบกับราคาหุ้นในปัจจุบันนั้นสะท้อน P/E ที่สูงถึง 88 เท่า ซึ่งถือว่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับ


ความเสี่ยงในอนาคต ความเสี่ยงธุรกิจ Rabbit Line Pay ไม่ประสบความสำเร็จ, เม็ดเงินโฆษณาชะลอตัวกว่าคาด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1     

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X