> SET > COM7

01 มิถุนายน 2020 เวลา 07:45 น.

COM7ปลดล็อกสาขาแล้ว รับอานิสงส์เรียนออนไลน์

ทันหุ้น –สู้โควิ –COM7 เปิดสาขาครบ 100% กว่า 800 สาขาแล้ว พร้อมคงเป้าเปิดสาขาปีนี้ที่ 100 สาขา ระบุคอมพิวเตอร์-มือถือมียอดขายขายเพิ่มขึ้น จากการเรียนออนไลน์ “สุระ คณิตทวีกุล” มั่นใจครึ่งปีหลังยอดขายทะลักจากกการเปิดห้าง-มีสินค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม ฟากโบรกเชื่อผ่านวิกฤติไปได้จะเห็นการฟื้นตัวอย่างเร็ว


นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาขาของบริษัทได้กลับมาเปิดดำเนินการครบแล้ว 100% หรือกว่า 800 สาขา ซึ่งทำให้ยอดขายเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น อีกทั้งระยะนี้ยอดขายสินค้าไอที อย่างคอมพิวเตอร์และมือถือมียอดขายขายเพิ่มขึ้น จากการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อสอดรับนโยบายด้านการศึกษาในช่วงนี้


ขณะที่ช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์ หลังจากการเปิดสาขาแล้วมียอดขายที่ลดลงจำนวน 30% จากก่อนหน้านี้ที่มีการเปิดโตถึงกว่า 400% จากสาขาปิดและลูกค้าหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น แต่จะพยายามรักษาสัดส่วนยอดขายออนไลน์ไว้มากที่สุด โดยปีนี้คาดว่าสัดส่วนออนไลน์ก็จะยังอยู่ในระดับที่ดี คิดเป็น 6% ของยอดขายรวม เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ราว 2%


*ครึ่งหลังยอดขายฟื้น


ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 บริษัทก็ยอมรับว่าช่วงไตรมาส 2/2562 ผลประกอบการอาจจะไม่ดีนัก เพราะช่วงเดือนเมษายนน่าจะประสบผลขาดทุน แต่เดือนพฤษภาคมที่เริ่มมีการเปิดห้างสรรพสินค้ายอดขายก็ทยอยดีขึ้น ส่วนภาพรวมทั้งปียังต้องรอประเมินหลังจบครึ่งปีแรก แต่ทั้งนี้หากไม่มีการระบาดและปิดห้างสรรพสินค้าอีก บริษัทก็เชื่อว่ายอดขายจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งยังมีจะสินค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม


“ตอนนี้สาขาของบริษัทก็เปิดดำเนินการหมดแล้ว เริ่มเห็นการฟื้นตัวของยอดขาย แต่ก็ยอมรับว่าเดือนเมษายนอาจจะขาดทุน แต่เดือนพฤษภาคม ที่เริ่มเปิดห้างยอดขายก็ทยอยดีขึ้นแล้ว และก็เชื่อว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องหากไม่มีการปิดห้างอีก ซึ่งบริษัทก็ยังเดินหน้าแผนธุรกิจเต็มที่ “นายสุระ กล่าว


อย่างไรก็ดีบริษัทก็ยังคงแผนการขยายสาขาปีนี้ราว 100 สาขา แต่อาจจะเลื่อนการเปิดสาขาไปในช่วงครึ่งปีหลัง ภายหลังจากสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งบริษัทก็เชื่อว่าในระยะยาวสินค้าไอทียังมีความจำเป็นต่อผู้บริโภค ทั้งนี้ธุรกิจของบริษัทยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน โดยขณะนี้ก็ยังมีนักลงทุนสถาบันติดต่อประชุมผ่านออนไลน์อย่างต่อเนื่อง


*เงินสดแข็งแกร่ง


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง COM7 ว่า แนวโน้มกำไรไตรมาส 2/2563 จะถูกกระทบอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลมาจากการปิดห้าง(ซึ่งสาขาของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในห้าง) ส่งผลให้ยอดขายในช่วงที่ปิดห้างลดลงเหลือเพียง 10% จากระดับปกติเท่านั้นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้คงกำไรปี 2563 ที่ 710 ล้านบาท บนสมมุติฐานปิดห้าง 2 เดือน สำหรับประเด็นด้าน cash flow บริษัทมีเงินสดในมือราว 1 พันล้านบาท ขณะที่ในแต่ละเดือนมีกระแสเงินสดจ่ายราว 70-80 ล้านบาท


ดังนั้นด้วยสภาพคล่องที่มี บริษัทสามารถอยู่รอดได้ในสถารการณ์ที่เลวร้ายแบบนี้ ได้อีก 1 ปี เชื่อมั่นว่า COM7 จะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ และจะเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งบริษัทมีเงินสดในมือเพียงพอสำหรับสถาณการณ์ที่เลวร้ายแบบนี้ และพร้อมสำหรับการเข้าซื้อกิจการที่อาจไปไม่รอด แนะมองข้ามผลประกอบการระยะ(อิง PE 25 เท่า บนกำไร 4 ไตรมาสข้างหน้า 3/2563-ไตรมาส 2/2564)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X