> SET > BEM

29 พฤษภาคม 2020 เวลา 07:45 น.

เดินทางทำงานปกติมิ.ย. ชูBEM-BTSGIF-BTS

ทันหุ้น – สู้โควิด –กรมขนส่งชี้คนเริ่มแห่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าแล้ว สัปดาห์เดียวเพิ่มขึ้น 5.52% ขณะที่ มิ.ย.นี้ พนักงานออฟฟิตถึงเวลาเดินทางทำงานปกติ หลังปลดล็อกดาวน์เฟส 3 คาดดันรถบนทางด่วนกลับสู่สถิติเดิมที่ 1.2 ล้านคันต่อวัน บวกต่อ BEM เคาะเป้า 10.60 บาท คนล้นรถไฟฟ้าหนุน BTSGIF เป้า 8.90 บาท ด้าน BTS ลุ้น 3 ปัจจัยหนุน ชี้เป้า 14.30 บาท


กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เผยว่า จากการตรวจสอบ สถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-เขียว-แอร์พอร์ตลิงค์ หลังดำเนินมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5.52% ระยะเวลา 1 สัปดาห์ 19-26 พฤษภาคมพบว่า มีผู้ใช้บริการระบบรางทั้งสิ้น 527,392 คน แบ่งเป็น สายสีน้ำเงินทั้งสิ้น 175,019 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.15% , สายสีเขียวทั้งสิ้น 316,400 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 6.46%


ในส่วนของผู้ให้บริการได้เร่งเพิ่มขบวนรถเข้ามาในระบบ 100% ควบคู่กับการเพิ่มความถี่ในการให้บริการโดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak Hours) ทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพิ่มความถี่ของขบวนรถที่ให้บริการ สูงสุดประมาณ 2 นาที - 3 นาทีต่อขบวน, และรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพิ่มความถี่สูงสุดประมาณ 3 นาทีต่อขบวน ควบคู่กับการจัด Group Release บริเวณชั้นออกบัตรโดยสารก่อนเข้าระบบและชั้นชานชาลาให้ผู้โดยสารเข้าแถวรอใช้บริการเฉลี่ย 6-17 นาที


ทั้งนี้ทางกรมการขนส่งทางราง  จะจัดทีมลงสำรวจสถานีรถไฟฟ้าฯ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 เพื่อติดตามสถานการณ์ และปัญหาการบริหารจัดการจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังคงปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างใกล้ชิด


ปลดล๊อกเฟส 3 หนุน BEM


นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 จะมีประชาชนกลับเข้าสู่การทำงานระบบปกติมากขึ้น โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ที่จะยกเลิกนโยบาย Work from Home เป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นระบบรางทั้ง BTS และ BEM


ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าในระยะสั้นซึ่งรัฐบาลจะยังคงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมนั้นทาง BEM ซึ่งมีทั้งธุรกิจทางด่วน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 70% ของรายได้รวม และธุรกิจรถไฟฟ้า ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 25% ของรายได้รวม จะได้เปรียบกว่า


ทั้งนี้พบว่าทันทีที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 จำนวนผู้ใช้ทางด่วนเร่งตัวขึ้นมาอยู่ที่ 9.7 แสนคันต่อวัน ใกล้เคียงสถิติก่อนวิกฤติโควิด-19 ที่ 1.2 ล้านคันต่อวัน ขณะที่จำนวนผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเร่งตัวขึ้นมาที่ 1.7 แสนคนต่อวัน จากสถิติก่อนวิกฤติโควิด-19 ที่ 4 แสนคนต่อวัน ประกอบกับทาง BEM ยังแสวงหาโอกาสในการเติบโตโดยจะเข้าประมูลสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ช่วง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ ) ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในเดือนมิถุนายนนี้ จึงแนะนำ "ซื้อ” ราคาเหมาะสม 10.60


ขณะที่จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 8.90 บาท


“จำนวนผู้โดยสารพ้นจุดต่ำสุดขึ้นมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และเมื่อรัฐบาลดำเนินมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งมากๆ ที่จะเรียกพนักงานกลับเข้า Office ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ก็คาดว่าปริมาณรถจะเพิ่มขึ้นในระบบทางด่วนจนเข้าสู่ระยะปกติได้ทันที เนื่องจากประชาชนก็ยังต้องเคร่งครัดกับมาตรการ Social Distancing อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้รายไดของ BEM โตเร็วและแรง ส่วนจำนวนผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นก็หนุน BTSGIF โดยตรง”


BTS ลุ้น 3 ปัจจัยหนุน


บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ผลการดำเนินงานของ BTS ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้โดยสารลดลงในกรอบจำกัด อีกทั้งยังมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นถึง 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว, 2.การเซ็นสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย, และ 3.ความคืบหน้าโครงการสนามบิน อู่ตะเภา คาดว่า 2 โครงการหลังจะเซ็นสัญญาในเดือนมิถุนายน หากมีความชัดเจนจะสามารถเพิ่มมูลค่าหุ้น BTS ประมาณ 1 บาทต่อหุ้น จากราคาเป้าหมายปัจจุบันที่ 14.30 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X