> รู้ทันการลงทุน > SPRC

29 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:30 น.

SPRC แนะนำซื้อเก็งกำไร เคาะเป้า 8.80 บาท

อุปสงค์ต่อน้ำมันปิโตรเลียมผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และในปัจจุบันกำลังฟื้นตัว ยิ่งไปกว่านั้นเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของอุปสงค์ต่อก๊าซโซลีน เราเชื่อว่าเป็นโอกาสที่จะเล่นหุ้นธีม “ช่วงไฮซีซันของก๊าซโซลีน” ทั้งนี้ SPRC เป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุด เนื่องจากสัดส่วนการผลิตก๊าซโซลีนมากที่สุดในบรรดาโรงกลั่นของไทย โดยเราคาดว่าราคาหุ้นจะปรับขึ้นตามช่วงไฮซีซันของฤดูกาล เราปรับคำแนะนำจาก “ถือ’’ เป็น “ซื้อเก็งกำไร” ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ที่ 8.80 บาท


และช่วงไฮซีซันของอุปสงค์ก๊าซโซลีนโรงกลั่น SPRC มีสัดส่วนการผลิตก๊าซโซลีนสูงที่สุด (~25%, ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของต้นทุนวัตถุดิบน้ำมันดิบ) ในบรรดากลุ่มโรงกลั่นในประเทศไทยดังนั้นบริษัทจึงได้รับผลประโยชน์สูงที่สุดจากในช่วงไฮซีซันของอุปสงค์


สำหรับก๊าซโซลีน

การผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองจากการแพร่ระบาดของ COVID-19ในหลายประเทศและฤดูการขับขี่ในช่วงฤดูร้อนในสหรัฐฯ ได้เริ่มต้น เมื่อวันที่ 25 พ.ค. (Memorial Day) และจะอยู่ไปจนถึงวันที่7 ก.ย. (วันแรงงาน) ปริมาณการใช้ก๊าซโซลีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองถึงสามเดือนต่อจากนี้ ทั้งนี้สำนักบริหารสารสนเทศพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้ก๊าซโซลีนของสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน เม.ย. และจะปรับตัวเพิ่มขึ้น MoM ในเดือน พ.ค. จนถึงเดือน ส.ค.ข้อมูลในอดีตพบว่าทั้งปริมาณการใช้ก๊าซโซชีนในสหรัฐฯ และส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนขยายตัว MoM (อย่างน้อยจนถึงเดือน มิ.ย.) ใน 11 จาก 12ฤดูการขับขี่ในช่วงฤดูร้อนในสหรัฐฯ ที่ผ่านมา หากเหตุการณ์ในอดีตเกิดขึ้นซ้ำเดิมในรอบนี้ ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนจะขยายตัวซึ่งจะหนุนค่าการกลั่นของ SPRC ในสองถึงสามเดือนข้างหน้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X