> คิดเป็นเห็นก่อน >

29 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:00 น.

โอกาส หรือ ความเสี่ยง

เห็นความคึกคัก ความเชื่อมั่นนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น แล้วก็น่าดีใจครับ ตลาดหุ้นไทยวันนี้น่าจะมีความเป็นไปในเชิงบวกได้ 1300 จุดยังไม่ยุบย่อหลุดลงไปถือเป็นโมเมนตั้มที่ดี แต่อาจจะมีจังหวะขายทำกำไรกันออกมาได้บ้าง แต่ก็ยังไม่น่ากลัว นอกเสียจากว่าจะมีปัจจัยแปรเปลี่ยนที่ไม่สามารถควบคุม หรือคาดการณ์ได้เข้ากระทบจริงๆ ก็ยังพอเบาใจ แนวโน้มยังมีโอกาสไปต่อ แม้นักวิเคราะห์จะเริ่มบอกว่ามีความเสี่ยงสูง จาก Valuation ที่ตึงตัวค่อนข้างแพงไปแล้วสำหรับตลาดหุ้นบ้านเรา แต่บางครั้งตลาดมักจะมองข้าม หากแนวโน้มยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดหวังกัน


โอกาสกับความเสี่ยงบางทีก็แยกกันไม่ออกครับ บางคนเห็นหุ้นตกมองเป็นโอกาส แต่บางคนก็มองเป็นความเสี่ยง ขณะที่ตอนหุ้นขึ้นบางคนมองเป็นความเสี่ยง แต่บางคนกลับมองเป็นโอกาส ก็สุดแล้วแต่มุมมอง ความรู้ความสามารถ การเข้าถึงแหล่งข้อมูลในเชิงลึก ตลอดจนการประเมินรู้ได้อย่างแท้จริงและการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะซื้อเพราะมองเป็นโอกาส หรือขายเพราะมองเห็นความเสี่ยง


อย่างไรก็ตาม ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเห็นกันอยู่เป็นประจำในตลาดหุ้น บางครั้งการขับเคลื่อนของตลาดก็ดูจะไร้เหตุผล ไม่ตอบรับกับปัจจัยกระทบที่มีเข้ามาเหมือนกัน การซื้อขายเต็มไปด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุและผล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เรานักลงทุนต้องทำความเข้าใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไปในตลาดหุ้นแห่งนี้ให้ได้ เพื่อที่จะไม่ทำให้เราหลงทาง จิตตก พะวง ไม่มั่นใจต่อการตัดสินใจลงทุนของเรา แม้จะเป็นการพิจารณาไตร่ตรอง มาอย่างดีในทุกแง่มุมแล้วก็ตาม


ในขณะที่ นักลงทุนอีกจำนวนไม่น้อย จะพากันสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก หุ้นตกก็ไม่กล้าซื้อกลัวหุ้นจะลงต่อ หุ้นขึ้นก็ไม่กล้าซื้อกลัวจะติดดอย สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวันในสนามสู้หุ้น แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง จะด้วยเหตุผลปัจจัย หรือด้วยอารมณ์ก็ตาม ตลาดมักจะสร้างความร่ำรวยมั่งคั่ง ให้เกิดขึ้นได้กับนักลงทุนด้วยเช่นกัน ไม่เลือกว่าจะลงทุนด้วยปัจจัยใดก็ตาม ส่วนจะยั่งยืนหรือไม่นั้น ก็อีกเรื่องนึงครับ


ขณะนี้ตลาดหุ้นไทยยังดูสดใส ดัชนีมีการขยับไต่ตัวขึ้นต่อเนื่อง แรงซื้อยังมากกว่าแรงขาย แม้จะมีการสลับเปลี่ยนหุ้นเล่น เอาหุ้นขนาดกลางมาดันตลาด หรือดันหุ้นเฉพาะบางกลุ่ม แต่ก็ยังช่วยผลักดันตลาดให้ไปต่อได้อย่างเหนือความคาดหมาย ถึงแม้ดูจะมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น แต่ด้วยรูปแบบลักษณะการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างชัดเจน นักลงทุนโดยเฉพาะรายย่อยทั่วไป เริ่มมีความรู้มากขึ้น เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วตามเทคโนโลยีที่พัฒนามาไกลมาก มีความเข้าใจต่อการลงทุนว่าจะต้องสร้างผลตอบแทนคืนกลับที่ดีได้อย่างไร


อย่างไรก็ดี เรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้น คงไม่มีใครอยากจะเข้ามาแจกเงินหรอกนะครับ ทุกคนล้วนคาดหวังเข้ามาเก็บเกี่ยวผลกำไร ผลตอบแทนความมั่งคั่งร่ำรวยออกไปจากตลาดหุ้นกันทั้งนั้น การค้นคว้า ขวนขวาย การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางเพื่อที่จะไม่เป็นผู้แพ้ให้กับตลาด จึงเป็นสิ่งที่เห็นนักลงทุนวันนี้กระทำกันอย่างแพร่หลายมากกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก การเล่นหุ้นตามแห่ แม้จะมีบ้างแต่ก็ถือว่าน้อยลงกว่าในอดีตเยอะ มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อการพัฒนาตลาดหุ้นให้เป็นแหล่งลงทุนอย่างแท้จริง โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X