> SET > CPF

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 11:05 น.

CPF รับเต็มหลังซื้อกิจการ-จีนยังนำเข้าหมูเพิ่ม

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง CPF ว่า ณ ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับบริษัท Hylife ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซีพีเอฟ และ ITOCHU Corporation ที่ประเทศแคนาดาได้เข้าซื้อทรัพย์สินของกลุ่มบริษัท ProVista ในประเทศแคนาดาและเข้าลงทุน 75% ในหุ้นของ Prime Pork, LLC “Prime Pork” ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ProVista เป็นหนึ่งในผู้ดำเนินกิจการฟาร์มสุกรแบบอิสระรายใหญ่ที่สุดของประเทศแคนาดา ตั้งอยู่ในเมืองเมนิโทบา การลงทุนครั้งนี้จะได้มาซึ่งแม่พันธุ์สุกร 37,000 ตัว โดย ProVista มีกำลังการผลิตสุกรประมาณ 1 ล้านตัวต่อปี ส่วน Prime Pork เป็นผู้ผลิต แปรรูปสุกร และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสุกรในรัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมีกำลังการผลิตในการแปรรูปสุกรประมาณ 1.2 ล้านตัวต่อปี ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตในการแปรรูปสุกรให้แก่ HyLife เป็นประมาณ 3.2 ล้านตัวต่อปี


ขณะที่ประเทศจีนทำสถิตินำเข้าเนื้อหมูมากถึง 400,000 ตันในเดือนเม.ย. พุ่งขึ้นเกือบ 170% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคาเนื้อหมูในต่างประเทศถูกกว่าในประเทศ โดยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ทำให้อุปทานหมูในประเทศจีนลดลง 40% ทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มสูงขึ้น 120 -136 บาทต่อกก. ซึ่งจีนเป็นผู้บริโภครายใหญ่ของโลก (ที่มา:ประชาชาติธุรกิจ,ฐานเศรษฐกิจ)

มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าวจากการที่บริษัทร่วมทุน (HyLife) เข้าซื้อฟาร์มสุกรใหญ่สุดในแคนาดารวมถึงโรงชำแหละในอเมริกา 


ขณะที่ตลาดโลกประสบปัญหาอุปทานสุกรขาดแคลนจากผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ฟาร์มหลายแห่งต้องปิดตัวลงและคนงานไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ทำให้ CPF มีโอกาสได้ประโยชน์จากอุปทานที่ลดลงไป ขณะที่ในระยะยาว จะเป็นการเพิ่มช่องทางเพื่อเปิดตลาดต่างประเทศ ทั้งนี้คาดว่า ทาง CPF จะไม่มีภาระต้องใส่เงินลงทุนเข้าไปเพิ่ม โดยจะใช้เงินสดจากการดำเนินงานของ Hylife ในการลงทุน ซึ่งทางบริษัทจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป


ขณะที่การนำเข้าจากจีนจะทำให้ราคาหมูในประเทศข้างเคียงที่สามารถส่งออกไปจีนได้มากคือเวียดนามปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อ CPF ซึ่งมีธุรกิจในเวียดนามคิดเป็นประมาณ 20% ของรายได้รวมของ CPF และสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า ราคาหมูเวียดนามจะยังคงอยู่ในระดับสูงตลอดปีนี้ ราคาหมูในเวียดนามเข้าใกล้ 100,000 VND/Kg. ในขณะนี้ จากไตรมาสก่อนที่ประมาณ 75,000 VND/Kg.


เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิในปี 2020E อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +7% YoY (และคงกำไรปกติที่ 1.67หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +62% YoY) แม้ว่ากำไรใน 1Q20 จะมากกว่าคาด แต่ใน 2Q20E คาดได้รับผลกระทบมากขึ้นการปิดตัวของภาคโรงแรมห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารมากขึ้น หลังจากนั้น จึงจะทยอยดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เรายังติดตามการดำเนินการงานของธุรกิจในอเมริกาเหนือและอาจจะปรับประมาณการขึ้นเมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” CPF ราคาเป้าหมายอิง SOTP ที่ 35.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X