> SET >

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 10:21 น.

KGI สแกน กลุ่มอาหาร-เครื่องดืม เลือก CBG-TKN ดาวเด่น

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) สแกน หมวดอาหารและเครื่องดื่ม หลังจากที่บริษัทในกลุ่มประกาศผลประกอบการ 1Q63 ออกมาแล้ว พบกว่าแนวโน้มหลักของกลุ่มได้แก่ 1.) กำไรยังโตดีในกรณีของ CBG (จากต้นทุนที่ลดลง และการส่งออกที่แข็งแกร่ง) และ OSP (ได้ส่วนแบ่งตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น และอุปสงค์เครื่องดื่มผสม vitamin-C เพิ่มขึ้นช่วยกระตุ้นยอดขาย C-Vitt) 2.) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ TKN ลดลงอย่างมากช่วยให้กำไรดีขึ้น 3.) SSSG ของ M และ ZEN ลดลงอย่างมากเนื่องจากมีสัดส่วนของบริการ delivery ต่ำ โดยในระยะต่อไป เราคิดว่าทั้ง M และ ZEN จะเผชิญแรงกดดันหนักขึ้น และยังไม่น่าจะฟื้นตัวได้ใน 2Q63 ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการลง 


แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าทั้ง CBG และ TKN น่าจะยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ดังนั้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ CBG ในปี 2563/64 ขึ้นอีก 15%/18% จากการที่ margin ดีขึ้น และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 63F เป็น 112 บาท (จากเดิมที่ 94 บาท) 


นอกจากนี้ ยังปรับเพิ่มประมาณการปี 2563 ของ TKN อีก 2% จากการปรับลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564 ขึ้นอีก 19% จากการเติบโตของรายได้จากการส่งออก เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปี 63F เป็น 11.50 บาท (P/E 33.5x) และปรับเพิ่มคำแนะนำจากขายเป็นซื้อ ดังนั้น เราจึงเลือก CBG และ TKN เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ 


**ผลประกอบการบริษัทเครื่องดื่มดีขึ้น นำโดย CBG

ทั้งนี้ผลประกอบการของบริษัทเครื่องดื่มดีขึ้น นำโดย CBG จากผลประกอบการงวด 1Q63 ของบริษัทในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม พบว่าผลประกอบการของบริษัทเครื่องดื่มส่วนใหญ่ดีขึ้นเนื่องจากต้นทุนการผลิตลดลง และสามารถขยายธุรกิจส่งออกได้ โดยกำไรของ CBG เติบโตในอัตราที่สูงที่สุด (+91% YoY) เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นกดให้ต้นทุนการผลิตลดลง ในขณะที่ความได้เปรียบด้านต้นทุนก็ทำให้บริษัทสามารถเร่งเจาะตลาดส่งออกในเมียนมาร์และกัมพูชาได้ 


ส่วนผลประกอบการของ OSP ก็ดีขึ้น (+12% YoY) จากการขยายธุรกิจในประเทศ โดยสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของ C-Vitt และ M-150 ได้ แต่เสียส่วนแบ่งตลาดในเมียนมาร์ไปให้กับ CBG 


ทั้งนี้ ในส่วนของ SAPPE สามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกได้แต่ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนกลับฉุดผลประกอบการเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของธุรกิจร้านอาหาร M/ZEN ถูกกระทบจากการที่ SSSG ติดลบหนักถึง -20%/-26.5% YoY ในขณะที่การนำมาตรฐานบัญชี TFRS 16 มาใช้ก็ยังทำให้ค่าใช้จ่ายของ ZEN เพิ่มขึ้นประมาณ 15 ล้าบนาท และของ M เพิ่มขึ้น 25 ล้านบาท


**บริการ delivery อยู่ในระดับต่ำกดดัน ZEN-M มากขึ้น 2Q63 

พบว่าภาวะตลาดใน 2Q63 แย่ลงจาก 1Q63 โดย SSSG ของธุรกิจร้านอาหารยังลดลงไปอีก ซึ่งผู้บริหารประเมินว่าจะติดลบหนักถึง -70% ถ้าหากว่ามีการปิดร้านทั้งหมดเต็มไตรมาสใน 2Q63 หรือประมาณ 50% ในกรณีที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมบางส่วนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เราคิดว่าทั้ง M และ ZEN ยังคงถูกกดดันหนักขึ้นใน 2Q63 ซึ่งแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown และมีการอนุญาตให้ร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการได้ในกลางเดือนพฤษภาคม แต่ SSSG ก็ยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) 


ในขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปใส่ใจกับสุขอนามัยมากขึ้น มีการใช้บริการ delivery มากขึ้นเพื่อจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในร้าน ทั้งนี้ หลังจากที่เราทบทวน SSSG ของ ZEN, M และร้านอาหารอื่น ๆ ในเครือของ CENTEN และ MINT ก็พบกว่า SSSG ติดลบที่ -9.5%/-7% (เฉพาะ QSR ในประเทศไทย) ซึ่งชี้ว่าธุรกิจร้านอาหารอย่าง ZEN และ M ซึ่งมีสัดส่วนธุรกิจ delivery <10% น่าจะยังคงถูกกดดันต่อไป


**แต่ผลประกอบการของ CBG และ TKN  ยังไปได้สวย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ TKN CBG กลับดีขึ้นเนื่องจากธุรกิจส่งออก โดยในกรณีของ CBG บริษัทมีแผนจะสร้างโมเมนตั้มการเติบโตของอุปสงค์เครื่องดื่ม Vitamin C ในช่วงที่ Covid-19 ระบาด และได้รับการตอบรับอย่างดีจากการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ C-Lock นอกจากนี้ บริษัทก็ยังมีแผนจะรุกเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในเมียนมาร์ ซึ่งจะช่วยให้ทั้งยอดขายและ margin เพิ่มขึ้น 


ส่วนในกรณีของ TKN การฟื้นตัวของยอดส่งออกไปจีนจะช่วยหนุนให้ธุรกิจส่งออกฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่การคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานก็จะช่วยให้ผลประกอบการดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงเป็นห่วง SAPPE ในแง่ของการขยายธุรกิจส่งออกในช่วงที่ Covid-19 ระบาด.


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X