> SET > THANI

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:29 น.

THANI โบรกฯ หั่นกำไรปีนี้จากผลกระทบโควิด แต่ราคาหุ้นตอบรับปัจจัยลบแล้ว

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย เวลท์ ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI โดยได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ลงราว 3.1% จากการปรับเพิ่มสมมติฐาน Credit Cost ขึ้นเป็น 0.8% จากเดิมที่ 0.6%  สำหรับรองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากไวรัสโควิด-19  ในขณะที่ยังคงสมมติฐานอื่น ๆ เท่าเดิม เช่น การเติบโตสินเชื่อที่ราว 4.0% อัตราส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ที่ 5.1% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Cost-to-Income ratio) ที่ 17.5% 


ส่วนแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/63 คาดว่าจะอ่อนแอ เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อใหม่ยังต่ำ เนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น รถแท็กซี่ รถบรรทุกขนส่งวัตถุดิบ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตินี้ บางอุตสาหกรรมกลับได้ประโยชน์ เช่น กลุ่ม อีคอมเมิร์ซ และกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนค่อนข้างใหญ่ของ THANI คิดเป็นประมาณ 70.0% ของพอร์ตสินเชื่อรวม


ดังนั้นโดยรวม คาดพอร์ตสินเชื่อจะทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก  หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และแนวโน้มค่าใช้จ่ายยังสูง ด้วยสถานการณ์โควิด-19  ที่ยังประเมินความเสี่ยงได้ยาก ทำให้บริษัทมีความตั้งใจตั้งสำรอง เพื่อรองรับสถานการณ์ และความเสี่ยงที่อาจจะเพิ่มขึ้น (Management Overlay) โดยฝ่ายวิจัย ประเมินอัตราส่วนค่าใช้จ่ายสำรอง (Credit Cost) อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสแรกปีนี้ที่ 1.1% ก่อนจะลดลงในครึ่งปีหลัง 


ส่วนการที่ THANI มีการเพิ่มทุนขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในอัตรา 2:1 ที่ราคาเสนอขาย 1 บาท โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นไปเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และโอกาสที่อาจเข้ามาในช่วงวิกฤติโควิด-19  จากภาวะการแข่งขันในตลาดที่ลดลง ด้านสภาพคล่อง โดยยังไม่เห็นความเสี่ยงในประเด็นดังกล่าว บริษัทมีการออกหุ้นกู้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รวมมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท เพียงพอรองรับหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปี 2563 จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามประเด็นการเพิ่มทุนดังกล่าว ยังต้องรอพิจารณาอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในเดือน ก.ค. 2563


ฝ่ายวิจัยบล..เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ หุ้น  THANI โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 6 บาทต่อหุ้น เพราะมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมา 33.8% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ได้สะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว นอกจากนี้ราคาหุ้นที่ซื้อขายอยู่ในระดับพี/อี ต่ำเพียง 8.0 เท่า



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X