> SET > BGRIM

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 07:30 น.

BGRIMได้นำเข้าLNG 6.5แสนตัน-ต้นทุนลด

ทันหุ้น –สู้โควิด –BGRIM คว้าไลเซนส์ LNG Shipper จำนวน 6.5 แสนตันต่อปี ระบุดีมานด์ใช้ไฟฟ้าเดือนพฤษภาคมกลับมา 100% จ่อขายไฟให้ลูกค้าใหม่กว่า 30 เมกะวัตต์ โชว์ฐานะการเงินแกร่งตุนเงินสด 2.1 หมื่นล้านบาท พร้อมคุม D/E ไม่เกิน 2 เท่า ตั้งงบลงทุน5 ปี 7-7.5หมื่นล้านบาท เดินหน้าลงทุน-ซื้อกิจการต่อเนื่องหวังดันกำลังการผลิตโตตามเป้า 5 พันเมกะวัตต์


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับใบใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในเป็นผู้จัดหาและนำเข้า ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หรือ ผู้ใช้บริการ (Shipper) ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะเข้าไปใช้ในโครงการ SPP Replacement จำนวน 5 แห่งของบริษัท จำนวน 6.5 แสนตันต่อปี


สำหรับผลประกอบการปีนี้คาดจะเติบโตจากปีก่อน โดยจะรับรู้โครงการโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิต 677 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบะ (COD) เต็มปี นอกจากนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าจากลูกค้านิคมอุตสาหกรรม (IU) เริ่มกลับมาเกือบ 100% ในเดือนพฤษภาคม 2563จากการหยุดการผลิตไปบ้างแต่มีจำนวนเล็กน้อย ทำให้คาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ลดลงได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว


อีกทั้งปีนี้บริษัทยังมีลูกค้าใหม่ทยอยเข้ามาอีกในช่วงที่เหลือของปีรวม 30 เมกะวัตต์ ตามสัญญาการซื้อขายไฟ ซึ่งขณะนี้ได้จ่ายไฟฟ้าไปแล้ว 14 เมกะวัตต์ และจะทยอยจ่ายไฟฟ้าอีก 16 เมกะวัตต์ในครึ่งปีหลัง


*เดินหน้าลงทุนไม่หยุด


ส่วนภาพรวมโครงการปีนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ray Power ในประเทศกัมพูชาขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 39 เมกะวัตต์ จะ COD ช่วงปลายปี 2564 ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำหลักชัย กำลังการผลิตติดตั้ง 13 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมบ่อวิน วินด์ฟาร์ม 1&2กำลังการผลิตติดตั้ง 16 เมกะวัตต์ กำหนด COD ในช่วงไตรมาส 4/2563-ไตรมาส 1/2564


ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่นการลงทุนพลังงานลมในประเทศเกาหลี กำลังการผลิตกว่า 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีความสนใจการลงทุนพลังานลมในเวียนนาม โครงการโรงไฟฟ้าแก๊ซธรรมชาติและโครงการพลังงานลมในกัมพูชา ส่วนในมาเลเซียอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการ M&A อยู่อีกกว่า 200 เมกะวัตต์ รวมไปถึงโครงการ LNG Power ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ


ส่วนประเทศไทยบริษัทมีการศึกษาซื้อกิจการ M&A โครงการโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 2-3 แห่ง กำลังการผลิตกว่า 300เมกะวัตต์ ทั้งนี้บริษัทมุ่งเน้นวิเคราะห์การลงทุนและการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 5 พันเมกะวัตต์ (จากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วและอยู่ระหว่างพัฒนา) ในปี 2565


*ตั้งงบ 5 ปี 7.5 หมื่นล.


สำหรับงบลงทุนช่วง 5 ปี (2563-2567)บริษัทตั้งไว้ที่ 7-7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปีนี้จะใช้ราว 1.6-1.8 หมื่นล้านบาท ร องรับการลงทุนของบริษัท ขณะที่บริษัทมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งมีเงินสดในมือถึง 2.1 หมื่นล้านบาท ไม่ส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้ และแผนการลงทุน ขณะเดียวกันบริษัทยังได้รับวงเงินสำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนและมีการออกหุ้นกู้ไปแล้วกว่า 8 พันล้านบาท โดยปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุนD/E อยู่ที่ 1.1เท่า โดยนโยบายจะรักษาระดับให้ไม่เกิน 2 เท่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X