> คิดเป็นเห็นก่อน >

28 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:00 น.

ตลาดขึ้นหรือฝืนความเป็นจริง

ตลาดหุ้นบ้านเรายังคงปรับตัวเดินหน้าอย่างต่อเนื่องหลังดัชนีปรับขึ้นยืนเหนือ 1300 จุด โดยได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์การทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันตลาดโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น รวมถึงการผ่อนคลายล๊อกดาวน์ ในหลายประเทศให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนกันได้ รวมถึงคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่จะออกมาระลอกใหม่


อย่างไรก็ตามก็มีคำถามว่าตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นนั้นเป็นการฝืนความเป็นจริงหรือไม่ จากความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และการปรับตัวขึ้นครั้งนี้จะต่อเนื่องไปได้อีกนานแค่ไหนในช่วงนี้เราคงได้เห็นความคิดเห็นที่แตกต่างทั้งที่สนับสนุนและกังวลต่อสถานการณ์ของตลาดหุ้นในขณะนี้กันอย่างกว้างขวาง อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองของนักลงทุนอย่างเราที่ต้องพิจารณา เฝ้าจับตาติดตามข้อมูลข่าวสาร ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตลาดและตัวหุ้นให้รอบด้าน และประเมินให้ได้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะส่งผลต่อการลงทุนของเราอย่างไรบ้างครับ เช่น ตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศต่างๆเป็นอย่างไร จับตาการเคลื่อนย้ายของ Fund Flow รวมถึงผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของเรามากแค่ไหน


การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องของความเสี่ยงที่มีอยู่มากมายเต็มไปหมด หุ้นที่มีความเสี่ยงมากก็ย่อมได้รับผลตอบแทนกับการเก็งกำไรที่สูงหากลงทุนถูกจังหวะ แต่ในเวลาเดียวกัน หากเล่นผิดทางซื้อขายไม่ถูกจังหวะ ก็อาจทำให้เสียหายอย่างมากมายได้เช่นกันครับ แม้แต่หุ้นพื้นฐานที่ดีก็ ยังคงมีความเสี่ยงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพียงแต่หุ้นพื้นฐานดีนั้นจะมีตัวชี้นำด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงเป็นตัวกำหนดราคาเป้าหมายในอนาคต แต่หุ้นที่เล่นเก็งกำไรก็ว่ากันไปตามกระแส ข่าวสร้างต่างๆที่จะมีคนที่คอยกำหนดเกมส์ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาตามตัวชี้นำอย่างรอบคอบครับ


ในตลาดหุ้นบ้านเราขณะนี้ ก็ต้องยอมรับครับว่ามีหุ้นที่มีการสร้างทำราคากันขึ้นมา มีการกระชากลากขึ้นเรียกคน ตามด้วยการปล่อยข่าว การสร้างกระแสภาพของหุ้นให้มีความน่าสนใจน่าเข้าร่วมพัวพัน หุ้นประเภทนี้เมื่อหมดรอบเลิกเล่นกันแล้ว ความห่างของราคาที่ถูกดึงขึ้นไปจนสูงโด่งกับราคาที่ไหลร่วงลงมานั้นมันมีความห่างกันมาก เรียกได้ว่า ใครที่ติดดอยที่ราคาสูงย่อมเสียหายอย่างมากมายเลยทีเดียว


หุ้นสร้างหุ้นกระแสที่มีการเก็งกำไรกันสูงก็ยังเป็นอะไรที่นักลงทุนส่วนใหญ่โดยเฉพาะรายย่อยเข้าเล่นกันอย่างสนุกคึกคัก โดยหวังที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองด้วยวิธีที่ง่ายๆและรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนครับว่าจะเลือกที่จะลงทุนในหุ้นแบบใด หากเน้นการลงทุนอย่างแท้จริงก็เลือกลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีผลตอบแทนคืนกลับในรูปของปันผล มีราคาหุ้นที่ต่ำกว่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นและสามารถอดทนถือรอคอยได้ ส่วนใครที่คาดหวังต้องการผลตอบแทนที่มากๆชอบลงทุนในหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูงๆหุ้นสร้างหุ้นกระแสแห่ตาม ก็ต้องพร้อมที่จะแบกรับความเสี่ยงที่สูงที่จะตามมาด้วยครับ


แท้ที่จริงแล้วการลงทุนในหุ้น นักลงทุนเองสามารถเตรียมความพร้อมได้ด้วยตัวของเราเองครับ การลงทุนในหุ้นต้องวิเคราะห์ให้ได้ ต้องไตร่ตรองให้รู้จริง ต้องประเมินมูลค่าที่แท้จริงในอนาคตของหุ้นให้ได้ สิ่งที่เราจะได้เห็นคือความสำเร็จของนักลงทุน ที่ลงทุนในหุ้นด้วยการพิจารณาค้นหาวิเคราะห์ประเมินข้อมูล เกี่ยวกับตัวของบริษัทจดทะเบียนจนสามารถที่จะประเมินได้ถึงราคาที่เหมาะสมและสามารถคาดการผลตอบแทนกับการลงทุนหลังจากเข้าไปลงทุนในหุ้นเป้าหมายแล้วได้ วิธีการหลักการที่เป็นแนวปฏิบัติกับการลงทุนในหุ้นที่เรียบง่าย คือการวิเคราะห์ความสามารถการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน ว่ามีกำไรที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอจากอดีตที่ผ่านมาหรือไม่ มีปันผลตอบแทนที่ดีหรือไม่ มีเรื่องราวอะไรที่จะเป็นตัวผลักดันให้บริษัทสามารถเติบโตในแง่ของกำไรแบบก้าวกระโดดหรือไม่ บริษัทนั้นมีความเสี่ยงต่อการทำธุรกิจมากน้อยเพียงใด เช่นนี้เป็นต้นครับ ที่เราเองนั้นจะรู้ได้ว่าหุ้นเป้าหมายนั้นน่าลงทุนหรือไม่ โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X