> SET > RATCH

26 พฤษภาคม 2020 เวลา 08:30 น.

RATCHเจาะเวียดนาม มีมูลค่าเพิ่มโรงหินกอง

ทันหุ้น –สู้โควิด –RATCH เจาะฐานเวียดนาม รุกพลังงานลม 29.70 เมกะวัตต์ คาด COD เดือนกันยายน 2564 ดันกำลังการผลิตปีนี้ชน 800 เมกะวัตต์ และเพิ่มเป็น 1 หมื่นเมกะวัตต์ ในปี 2566 ฟากโบรกส่องอนาคตโตแกร่ง จากโครงการ IPP พร้อมมีอัพไซด์จากใบอนุญาต LNG shipper ของโรงไฟฟ้า IPP หินกอง ผลตอบแทนน่าสนใจ ชี้ราคาเหมาะสม 76 บาท


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการเพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผ่านบริษัทบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวน ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท RATCH & AIDC Wind Energy Pte.Ltd (บริษัทในสาธารณรัฐสิงคโปร์) ในสัดส่วน 63.8% กับ Asia Investment,Development and Construction Sole Co.,Ltd. ผู้ถือหุ้นเดิม (บริษัทในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว)


*ปักธงขยายเวียดนาม


โดยภายหลังการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จ จะทำให้บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong ในสัดส่วน 51%ตามเงื่อนไขบังคับก่อนของสัญญาซื้อขายหุ้น และการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง โครงการดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมติดตั้งบนบก ขนาดกำลังการผลิต 29.70 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัด Ben Tre ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และอยู่ทางทิศใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ระยะห่างประมาณ 160กิโลเมตร


นอกจากนี้ โครงการนี้ถือเป็นการปักธงธุรกิจของบริษัท ในเวียดนามเป็นครั้งแรก และยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับ AIDC ซึ่งเป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทในสปป.ลาว โดยมีการลงทุนโครงการพลังงานทดแทนในเวียดนามหลายแห่ง โครงการนี้มีกำหนดจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนกันยายน ปี 2564 โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 12 เดือน โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีกับการไฟฟ้าเวียดนาม


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายกิจจา กล่าวว่า สำหรับปีนี้บริษัทวางแผนที่จะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 800 เมกะวัตต์ จากการเข้าลงทุนโครงการใหม่ ทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ ได้แก่ในประเทศอินโดนีเซีย สปป.ลาว ประเทศเวียดนาม ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทสออสเตรเลีย ทั้งนี้บริษัทยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจผลิตไฟฟ้าให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง


*ผลงานแกร่ง-เป้า 76 บ.


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ระบุถึง RATCH ว่า มีอัพไซด์ จากใบอนุญาต LNG shipper ของโรงไฟฟ้า IPP หินกอง (HKP) โดยค่าพลังงานไฟฟ้า(Energy payment หรือ EP) ของโรงฟฟ้า IPP ทุกแห่งจะคลอบคลุมต้นทุนค่าพลังงานและ O&M (ทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปร) ซึ่งต้นทุนของค่าพลังงานจะถูกส่งผ่านไปตามโครงสร้าง ซึ่งกฟผ.จะจ่ายให้กับ IPP ตามราคาก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยของ PTT (average pooled gas price)


ทั้งนี้โรงไฟฟ้า IPP หินกองเพิ่งจะได้รับอนุญาต LNG shipper (1.4MTA) จาก กกพ.ซึ่งโควต้าส่วนนี้ถือว่าครอบคลุมทั้งปริมาณก๊าซทั้งหมดที่โรงไฟฟ้าจะต้องใช้ในรอบปีแล้ว ปัจจุบัน HKP ยังไม่ได้ทำสัญญาจัดหาก๊าซกับ PTT ดังนั้น จึงไม่มีอัพไซด์จากโครงสร้าง PPA แต่โดยรวมแล้วอัตราค่าไฟฟ้าจะลดลงจาก EP แต่อย่างไรก็ตามมองว่ายังมีอัพไซด์ อยู่บ้างจากการนำเข้า LNG โดยมาร์จิ้นอยู่ระดับสองหลักต่ำๆจากโครงสร้างราคาแบบ cost plus) ในโครงการมาบตาพุดเฟส 3


อย่างไรก็ดี ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 76 บาท มองว่าผลการดำเนินงานของ RATCH แข็งแกร่งแม้ในภาวะเกิดโควิด-19 ระบาด เนื่อจากกำลังการผลิตส่วนใหญ่มาจากโครงการ IPP คิดว่าราคาหุ้นในปัจจุันให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจที่ 3.8% สำหรับปี 2563 และ 4.1% ในปี 2564

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X