> SET > CK

25 พฤษภาคม 2020 เวลา 12:00 น.

CK เตรียมเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย

ทันหุ้น - สู้โควิด - บจ.หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุถึง CK ว่า  ในระหว่างปี 2563-2564 CK มีความหวังจากการเข้าประมูลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีต่างๆ ทั้งจากสายสีส้ม/ม่วง/แดง โดยระยะใกล้ปี 2563 รถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยายจะเห็นภาพชัดมากที่สุด ทางภาครัฐเตรียมขายซองประมูลภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า และขั้นตอนการประมูลรวมถึงการได้ชื่อผู้ชนะการประมูลคาดเกิดขึ้นได้ภายในปี 2563 โดยมีวงเงินเฉพาะก่อสร้าง 9 หมื่นล้านบาท


ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงคาดจะเป็นสายถัดจากสายสีส้ม โดยปัจจุบันผ่าน พ.ฎ.ก เวนคืนที่ดินแล้ว และในปี 2564 คาดเห็นความคืบหน้าของรถไฟฟ้าสายสีแดง หลังมีการปรับวิธีการประมูลเป็นรูปแบบ PPP โดยทั้ง 3 โครงการ CK ให้ความสนใจเข้าประมูล (การประมูลในรูปแบบ PPP จะประมูลร่วมกับ BEM)


มีงานอื่นน่าจับตา เช่นงานทางคู่และงานอุโมงค์ระบายน้ำ คาดเห็นความคืบหน้าในช่วง 2H63 งานรถไฟทางคู่เฟส 2 โครงการที่คาดเห็นความคืบหน้า มี 2 เส้นทางคือ 1) จิระ-อุบลราชธานี 2) ขอนแก่น-หนองคาย เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความต่อเนื่องกับรถไฟไทย-จีน วงเงินโดยรวมของทั้ง 2 เส้นทางที่ 6.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงงานอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง วงเงินโดยรวม 1.8 หมื่นล้านบาท โดยคาดเห็นความคืบหน้า 3 แห่ง ภายในปี 2563


งานภาคเอกชน 2 โครงการ 1)โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ประเทศลาว วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษา และ 2) งานโครงการทางด่วน Yangon Elevated ที่ประเทศเมียนมาร์ วงเงินราว 1.2 หมื่นล้านบาท เตรียมขาย TOR เดือน ส.ค. คาดเห็นความคืบหน้าภายในปี 2563


งานในมือจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 หมื่นล้านบาท งานหลักยังคงมาจากรถไฟฟ้าสายสีส้ม/น้ำเงิน/และทางด่วนพระราม 3 โดยงานในมือจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นล้านบาท จากการเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด (Lowest Bid) ของโครงการโรงพยาบาล จุฬาภรณ์ ยังไม่รวมงานใหม่จากโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน คาดมีโอกาสรับงานราว 3-5 หมื่นล้านบาท

คำแนะนำ "ทยอยสะสม" คาดระยะสั้นผลประกอบการ CK ยังมีผลกระทบจากกำไรเงินลงทุนของบริษัทลูก BEM จากยอดใช้บริการที่ลดลงจาก COVID-19 และ ภัยแล้ง ส่งผลต่อ กำไร CKP เห็นได้จากผลประกอบการ 1Q63 ที่มีผลขาดทุน ขณะที่ใน 2Q63-3Q63 จะมีรายได้เงินปันผลราว 200 ล้านบาท จาก TTW ช่วยหนุน


ทั้งนี้เราคาด 2H63 สถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลังการปลดล็อก และเข้าสู่หน้าฝน จะทำให้ผลกำไรเงินลงทุนจาก BEMและ CKP ฟื้นตัว ขณะเดียวกัน มีประเด็นการเข้าประมูลงานใหม่ ที่ CK เป็น 1 ในคู่แข่งขันมีโอกาสเป็นผู้ที่ได้รับงานในการเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย รวมถึงความคืบหน้าของงานใหม่ ทั้งงานจากภาครัฐ และภาคเอกชน ที่คาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น ราคาเหมาะสม 25.90 บาท (SOTP)


ปัจจัยเสี่ยง การแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้รับเหมาจากประเทศจีน ที่เสนอราคาในการเข้าประมูลค่อนข้างต่ำ ความคืบหน้าของการประมูลใช้เวลาและมีความล่าช้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X