> mai > CHAYO

25 พฤษภาคม 2020 เวลา 10:56 น.

SNAPSHOT : CHAYO

CHAYO บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)


Company Background


1. ให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ : CHAYO GROUP ให้บริการติดตาม ทวงถามหนี้จากสถาบันการเงินและ บ.โทรคมนาคมชั้นนำของประเทศ โดยดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้และกฎหมายอื่นๆอย่างเคร่งครัด

2. บริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ : CHAYO ASSET MANAGEMENT รับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินมาบริหาร จัดการ ด้วยการเจรจา ติดตามทวงถาม รวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ ประนอมหนี้ การดำเนินการทางกฎหมาย งานคดี สืบทรัพย์ และขายทอดตลาดหลักประกัน ภายใต้ พ.ร.บ.บริษัทบริหารสินทรัพย์ และกฎหมายอื่นๆ

3. ให้บริการระบบข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ : CHAYO Propety and Service ให้บริการ Call Center เพื่อแจ้งข้อมูล ขายผลิตภัณฑ์ต่างๆตามความต้องการของลูกค้า และให้บริการติดตามทวงถามหนี้ให้กับ บ.เอกชนทั่วไป

4. ให้บริการสินเชื่อ ทั้งไม่มีหลักประกันและมีหลักประกัน : CHAYO Capital ให้บริการสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ( Nano Finance ,Personal Loan ) ภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย CHAYO Propety and Service ให้บริการสินเชื่อที่มีหลักประกัน


Key Development of Company


2540 - 2542 เปิดสำนักงานกฎหมายให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ให้แก่สถาบันการเงิน และบ.ในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นนำของประเทศ

2557 จัดตั้ง บ.บริหารสินทรัพย์ และชนะการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินประเภทหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน จำนวน 19,000 ลบ.

2559 ขยายขอบเขตงานให้บริการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า ให้ครบวงจรตามความต้องการของลูกค้า

08/2561 เปลี่ยนชื่อ ชโย คอลเซ็นเตอร์ เป็น ชโย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ เซอร์วิส เพื่อต่อยอดธุรกิจอสังหาฯในอนาคต

09/2561 จัดตั้งบ. ชโย แคปปิตอล ดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อทั้งมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน โดยได้รับใบอนุญาต Nano Finance ,Personal Loan เมื่อ ก.พ. 2562

2562 ชนะการประมูลหนี้ด้อยคุณภาพมากขึ้น Q1/2562 มีพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่บริหารอยู่ราว 38,267ลบ. (หนี้ไม่มีมีหลักประกัน 35,118 ลบ. และมีหลักประกัน 3,149ลบ.)


Business Plan


1. ธุรกิจให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ (Service business)

วางแผนขยายงานบริการติดตามและทวงถามหนี้ทั้งในกลุ่มคู่ค้าเดิม เช่น กลุ่มสถาบันการเงิน สื่อสาร และรวมถึงขยายไปยังกลุ่มคู่ค้าใหม่และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ประกันชีวิต กลุ่มเช่าซื้อ ลีสซิ่ง เป็นต้น

2. ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (Asset management)

วางแผนเข้าประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีงบการลงทุนในปีนี้ประมาณ 800-1,000 ล้านบาท และมีแผนการเติบโตในด้านสินทรัพย์รวม(Asset Size)ในอีก 3 ปีข้างหน้าโตประมาณ 5,000ล้านบาท

3. ธุรกิจให้บริการระบบข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center)

วางแผนขยายงาน Call Center เพื่อสนองความต้องการลูกค้าเพื่อขยายงานในทุกๆด้าน และสรรหาผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มี margin ดีมาจำหน่ายเพื่อสนองความต้องการของตลาด

4. ธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน

วางแผนขยายกลุ่มลูค้าไปยัง กลุ่มที่มีรายได้ประจำ พนักงานโรงงาน พนักงานบริษัท กลุ่มลูกค้าเดิมของบริษัทที่มมีประวัติการจ่ายชำระที่ดี หรือกลุ่มอื่นๆที่บริษัทมองว่ามีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณา (Scoring) ของบริษัท โดยมีเป้าหมายการปล่อยอยู่ที่ประมาณ 200-250ล้านบาท

5. ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

วางแผนต่อยอดธุรกิจในอนาคต จากการที่บริษัทซื้อหนี้ที่มีหลักประกันมาบริหาร โดยหากหลักประกันซึ่งได้แก่ที่ดิน ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมีศักยภาพในการพัฒนา บริษัทก็จะนำมาต่อยอดโดยการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขาย และ/หรือ ลงทุน ซึ่งจะสามารถให้ผลตอบแทนมากกว่าการขายที่ดินเปล่า ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยและสภาพเศรฐกิจในอนาคตด้วย


Investment Highlight


1. บริษัทมีความเป็นมืออาชีพในการบริหารหนี้ ด้วยประสบการณ์ในการเจรจา ติดตาม การบริหารหนี้มากกว่า 20 ปี

2. บริษัทมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการติดตามเจรจา ติดตามทวงถามหนี้ ตลอดจนควบคุมป้องกันความเสี่ยงจากการไม่ปฏิบัติตาม พรบ.การทวงถามหนี้

3. ใช้การตลาดนำ ทำเป็นระบบจบครบกระบวนการและขั้นตอน บริหารด้วยระบบคุณธรรมช่วยหาทางออกให้กับลูกค้า และมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

4. ธุรกิจมีเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

• มีรายได้รวมเติบโตอย่างเด่นชัดตั้งแต่ปี 2557-2561มีรายได้รวมจำนวน 55.85 ล้านบาท , 144.31ล้านบาท , 197.14 ล้านบาท 205.98ล้านบาท และ 255.64 ล้านบาท ตามลำดับ และในปี 2562บริษัทตั้งเป้าการเจริญ เติบโตของรายได้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15

• พอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่บริหารเติบโตจากปี 2557ที่มีจำนวนประมาณ 20,000 ล้านบาท เป็นประมาณ 38,267 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 1/2562

5. เป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยจะเห็นได้จากอัตรา(%)ของกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิที่อยู่ในระดับสูง

6. เป็นธุรกิจที่สามารถขยายตัวและต่อยอดทางธุรกิจได้หลายทาง เนื่องจากการประมูลสินทรัพย์ด้อยคุณภาพนั้นจะได้มาทั้งสิทธิและหน้าที่ของทรัพย์สินของลูกค้าด้วย เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

7. มีการขยายธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยใช้ประสบการณ์ คิดวิเคราะห์ ปัจจัยเสี่ยง ความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อวางแผนในการป้องกันการเกิดหนี้เสีย รวมถึงมีแผนการทำงานในการติดตามหนี้เพื่อรองรับกรณีเกิดหนี้เสียขึ้น


CHAYOรุกธุรกิจคอลเซ็นเตอร์

เดินหน้าซื้อหนี้บริหารเพิ่ม85%


ทันหุ้น – สู้โควิด - CHAYO เดินเกมบุกธุรกิจขายสินค้า บริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ คาดเริ่มปลายไตรมาส 3/63 ฟากบอสใหญ่ “สุขสันต์ ยศะสินธุ์” สบช่องขยายธุรกิจรับซื้อหนี้ คาดสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 85% จากปีก่อน 79% เชื่อแบงก์ปล่อยหนี้เสียออกมาเพียบ คาดปีนี้แตะ 5.5 แสนล้านบาท เตรียมงบลงทุนซื้อหนี้ที่ 1 พันล้านบาท


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า บริษัทคาดสัดส่วนรายได้ปีนี้จะเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสัดส่วนรายได้จากการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คาดสถาบันทางการเงินจะปล่อยหนี้เสียออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสการขยายธุรกิจรับซื้อหนี้เติบโตเพิ่มขึ้น


ขยับสัดส่วนรายได้


ขณะที่ไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา สัดส่วนรายได้จากการซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85% ส่วนทั้งปีบริษัทคาดธุรกิจการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 85% จากปีก่อน 79% ขณะที่ธุรกิจการติดตามเร่งรัดหนี้สิน ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจขายสินค้าผ่านคอลเซ็นเตอร์ และธุรกิจสอังหาริมทรัพย์คาดจะมีสัดส่วนรายได้รวมกันอยู่ที่ 10-15%


บริษัทมองว่าหนี้ด้อยคุณภาพปีนี้ จะเพิ่มขึ้นมาที่ 5-5.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 4.7 แสนล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยหนี้ที่มีหลักประกัน ประมาณ 4 แสนล้านบาท และหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 1 แสนล้านบาท คาดหนี้ด้อยคุณภาพจะมีออกมาให้ประมูลราว 50% หรือ 2.5 แสนล้านบาท และมีหนี้เข้าระบบมาหาบริษัทประมาณ 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทยังวางงบลงทุนไว้ที่ 1 พันล้านบาท เพื่อใช้สำหรับซื้อหนี้จำนวน 1 หมื่นล้านบาทตามแผน โดยแบ่งสัดส่วนออกเป็นหนี้ที่มีหลักประกัน 70% และหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 30% อย่างไรก็ดีบริษัทมีมูลหนี้คงค้างอยู่ในพอร์ตปัจจุบันประมาณ 5.04 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็นหนี้ไม่มีหลักประกันประมาณ -3.55 หมื่นล้านบาท และหนี้มีหลักประกันประมาณ 1.48หมื่นล้านบาท


ขายคอลเซ็นเตอร์


ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมให้บริการธุรกิจใหม่ ขายสินค้าและบริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ โดยบริษัทจะร่วมลงทุน เข้าไปถือหุ้นในบริษัทพาร์ทเนอร์ ที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจเทรดดิ้งสินค้าอุปโภค-บริโภค เช่น สินค้าความงาม นวัตกรรม สินค้าเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ในสัดส่วน 55% ซึ่งพาร์ทเนอร์ดังกล่าวค่อนข้างมีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพในการเสนอขายสินค้ามาก เนื่องจากมีช่องสื่อโทรทัศน์ในมือ 3 ช่องทาง


รวมถึงมีสื่อโทรทัศน์กับคู่ค้าอีก 7-8 ช่อง และมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายมากกว่า 50 รายการ ทำให้ธุรกิจดังกล่าวมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นบริษัทอาจมีการทดลองนำสินค้ามาจำหน่ายก่อน 4-5 รายการ ในปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทจะใช้ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการให้จำนวน 20 คน โดยคัดเลือกมาจำนวน 10 คน เพื่อศึกษาถึงผลิตภัณฑ์และขายสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย หากในอนาคตธุรกิจขายสินค้าและบริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ประสบความสำเร็จและเติบโตเพิ่มขึ้น บริษัทวางแผนขยายธุรกิจดังกล่าว โดยตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนคอลเซ็นเตอร์และให้บริการเป็น 50 คน และผลักดันสัดส่วนรายได้ให้เติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 1%


คงเป้ารายได้โต 20%


นายสุขสันต์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20% ตามแผน โดยสัดส่วนรายได้หลักจะมาจากการรับซื้อหนี้ด้อยคุณภาพที่จะทยอยออกมาในช่วงปลายไตรมาส 3 หรือต้นไตรมาส 4 ส่วนธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้นั้น ในปีนี้ บริษัทมองว่าอาจชะลอตัวลงหรือทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว กำลังจ่ายหนี้สิน อาจชะลอตัวไปในทิศทางเดียวกันกับภาวะเศรษฐกิจ


ขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อคาดว่าในปีนี้อาจเติบโตทรงตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนเช่นเดียวกัน โดยบริษัทยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ไว้ที่ 200 ล้านบาท อนึ่งรายได้ปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 317.91 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 111.43 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้แล้วที่่ 115.49 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 36.99 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X