> SET > RS

25 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:55 น.

RSชูธุรกิจพาณิชย์โต30% รุกออนไลน์-สินค้าใหม่ดัน

ทันหุ้น – สู้โควิด –RS ชูธุรกิจพาณิชย์ปี 2563 โต 30% รุกขยายช่องทางออนไลน์-ออกผลิตภัณฑ์ พร้อมวางเป้าการเติบโตของรายได้รวมปีนี้แตะ 4.3 พันล้านบาท แย้มอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุน M&A ใหม่ๆ คาดสรุปได้ปีนี้ ยิ้มคอนเทนต์ละครการตอบรับดีเตรียมนำออกขายอาเซียน ดันมาร์จิ้นยืนเหนือ 50% โบรกแนะซื้อให้เป้าหมาย 13.20 บาท ทองอัตราการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2563 เชื่อว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่มีรายได้รวมไว้ที่ 984.6 ล้านบาท โดยปัจจัยผลักดันหลักๆ เป็นผลมาจากยอดขายของธุรกิจพาณิชย์ที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น จากการขยายฐานลูกค้าใหม่ (Inbound) ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ในปัจจุบันบริษัทมีฐานสมาชิกแล้วมากกว่า 1.4 ล้านราย


*ธุรกิจพาณิชย์ยอดพุ่ง

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการพัฒนาระบบการทำงานของคอลเซ็นเตอร์ด้วยการนำเอาโปรแกรม Customer Data Analysis มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายบนฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความต้องการ ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังร่วมมือกับนักร้องและศิลปินใน RS Group เพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นฐานแฟนคลับของศิลปิน รวมทั้งบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ช่องทางการขายทั้ง Offline และ Online เพื่อให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ (New normal) กระตุ้นยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้น


แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลเชิงบวกจากการกักพื้นที่เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ เพทำให้กลุ่มลูกค้ามีโอกาสพบดูรายการโทรทัศน์และพบเห็นผลิตภัณฑ์ ฟังรายการวิทยุเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าอัตราการเติบโตของ Inbound ในไตรมาส 2/2563 จะไม่ต่ำกว่า 13% จากไตรมาสก่อนหน้า และคาดว่าธุรกิจพาณิชย์ในปี 2563 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อน


ด้านธุรกิจสื่อและเอ็นเตอร์เทรนเม้นต์ ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้ต้องยอมรับว่าอัตราค่าโฆษณาในบางช่วงอาจมีการปรับตัวลดลง ดังนั้นบริษัทจึงได้มีการปรับสัดส่วนช่องทางการสื่อสารให้เพิ่มขึ้น ทั้งวิทยุ CoolLism ซึ่งจะมีการรับรู้รายได้จากทั้งการขายลิขสิทธิ์เพลงให้กับแอพพลิเคชั่นต่างๆ และการขายสินค้าผ่านช่องทางวิทยุ รวมถึงการขายลิขสิทธิ์เพลงและละคร โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการเจาะตลาดไปยังกลุ่มอาเซียนมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าในช่วงไตรมาส 2-4/2563 จะรับรู้รายได้จากการขายคอนเทนต์ละครมากกว่า 100 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2563 ที่ทำได้แล้ว 90 ล้านบาท


*มาร์จิ้นยืนเหนือ50%

ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะจัดงานคอนเสิร์ตใหญ่ 2 ครั้ง ในไตรมาส 4/2563 ส่งผลให้บริษัทประเมินว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2563 จะมีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้รวมปี 2563 โต 20% แตะ 4,300 ล้านบาท จากปีก่อน โดยสัดส่วนรายได้กว่า 60% หรือราว 2,600 ล้านบาท มาจากธุรกิจพาณิชย์ ส่วนที่เหลือ 40% เป็นธุรกิจสื่อและเอ็นเตอร์เทรนเมนต์ ซึ่งประกอบไปด้วย ช่อง8 ที่ 1,080 ล้านบาท วิทยุ Cool 200 ล้านบาท เพลง 250 ล้านบาท และคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ 120 ล้านบาท เป็นต้น


พร้อมกันนี้ จากการคุมเข้มด้านการบริหารและการจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น รวมถึงจาการนำคอนเทนต์ละครมาขายเป็นลิขสิทธ์ในต่างประเทศ รวมถึงการขายลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งมีต้นทุนที่ต่ำทำให้บริษัทคาดว่าความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในปี 2563 จะยืนเหนือที่ระดับ 50% และ 13-15% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 44% และ 10% ตามลำดับ ในขณะเดียวกันจากการขายคอนเทนต์ดังกล่าวยังช่วยสร้างฐานรายได้ประจำ (Recurring Income) ของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอีกด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงมีความสนใจและอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนในธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่อง หรือที่สามารถต่อยอดธุรกิจหลักได้เข้ามาเพิ่ม ซึ่งอาจเป็นในรูปแบบของการควบรวมกิจการ (M&A) โดยในปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาร่วมกับทางพันธมิตรที่มีศักยภาพหลายราย แต่ในเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้ ไม่น้อยกว่า 1 ราย


*โบรกเคาะเป้า 13.20 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ให้ราคาเป้าหมายสำหรับครึ่งปีแรก 2564 ที่ 13.20 บาท (PER ที่ 30.9 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มการพาณิชย์) ยังคงคำแนะนำซื้อ เนื่องจาก 1.คาดว่ากำไรจะโตเด่นกว่าหุ้นอื่นในกลุ่มการพาณิชย์ที่ KGI ศึกษา ด้วยอัตราการเติบโตอย่างแข็งแกร่งเฉลี่ยที่ 11% CAGR ในช่วงปี 2563-64 และ 2. ยังมี upside เพิ่มอีกจากธุรกิจทีวี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X