> Trendtalk > IRPC

25 พฤษภาคม 2020 เวลา 06:10 น.

IVL

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1333 จุด ก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาปิดต่ำกว่าระดับ 1300 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ถ้าหากไม่สามารถกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1300 จุดได้


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ IVL หรือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร ซึ่งผลิตและจำหน่าย Ethylene Oxide และ Ethylene Glycol (EO&EG) Purified Terephthalic Acid (PTA) Polyethylene Terephthalate (PET) เส้นใยและเส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ (Polyester Fiber and Yarn) และเส้นใยจากขนสัตว์ (Wool)


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีรายได้รวม 94,855 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 571 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.07 บาท กำไรลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีรายได้รวม 97,280 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3,708 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.61 บาท

บริษัทรายงาน Core EBITDA จำนวน 304 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสแรกของปี เพิ่มขึ้นจากระดับ 201 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 4/62 และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจำนวน 340 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่เกิดจากยอดขายและอัตรากำไรที่ทรงตัวของธุรกิจ Integrated PET PX ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ PIA ทั้งนี้ Core Net Profit เติบโตขึ้นเป็น 1.6 พันล้านบาท


Core EBITDA เติบโตขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกภูมิภาค เนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทจัดอยู่ในประเภทสินค้าจำเป็นและสินค้าไม่คงทน ซึ่งมีความไม่ยืดหยุ่นทางอุปสงค์


ด้านสภาพคล่องของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูง ด้วยเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 0.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ unutilized credit lines จานวน 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยถูกคาดว่าจะลดลงในปี 2563 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง อัตราส่วนหนี้สินดำเนินงานสุทธิต่อทุนเพิ่มขึ้น 1.35 เท่าเนื่องจากการเข้าซื้อกิจการ Spindletop การเริ่มดำเนินงาน Lake Charles Gas Cracker และการใช้ TFRS ใหม่ในช่วงไตรมาส


บริษัทรายงานผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งช่วงต้นปี 2563 ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แม้จะประสบกับแรงต้านนับจากปลายเดือนกุมภาพันธ์จาก โควิด-19 ทำให้โรงงานบางแห่งในประเทศจีน อินเดีย และอิตาลีได้รับผลกระทบ


บริษัทดำเนินการเชิงรุกในการลดปริมาณสินค้าคงเหลือ และรายจ่ายเพื่อการได้มาของสินทรัพย์จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทั้งบริหารจัดการต้นทุนอย่างต่อเนื่อง


สำหรับปี 2563 บริษัทมีความมั่นใจในโครงสร้างธุรกิจของบริษัทซึ่งมีฐานการผลิตทั่วโลก ทำให้เกิดระบบนิเวศน์ในระดับภูมิภาค ประกอบกับลักษณะของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีความไม่ยืดหยุ่นทางอุปสงค์ ส่งผลให้บริษัทสามารถดำเนินการขายได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อไป


IVL มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 30.46 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 38.50 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 24.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน หลังจากพยายามปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวโน้มขาลงและเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 30.00 ขึ้นไป ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 26.25 และ 25.25 เป็นแนวรับสำคัญ แต่ถ้าสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่ 30.50 กลับขึ้นไป จะมีแนวต้านถัดไปที่ 32.00 บาท


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X