> SET >

24 พฤษภาคม 2020 เวลา 13:29 น.

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาดแกว่งตัวลงกรอบแคบ ปัญหาขัดแย้งจีน-สหรัฐกดดัน

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดว่าตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ ดัชนีจะ แกว่งตัวแคบ จนถึงแกว่งตัวลงในกรอบแคบ (Sideway-Sideway Down) โดยปัจจัยหลักที่กดดันจิตวิทยาการลงทุน คือความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมาย  "Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งอาจทำให้บริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐเสี่ยงถูกถอดออกจากตลาด ประกอบกับจีนพยายามออกกฏหมายควบคุมการชุมนุมในฮ่องกง ซึ่งสหรัฐไม่เห็นด้วย และขู่จะตอบโตจีนอย่างรุนแรง ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามการค้าอีกระรอก 


ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศก็ไม่สดใส การรายงานผลประกอบการของบริษัทจดะทะเบียนในงวดไตรมาส 1/63 จาก 118 บริษัทที่มีการคาดการณ์จาก  Consensus รายงานกำไรสุทธิรวม 8.4 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าคาดถึง 25% แรงฉุดจากกลุ่มโรงกลั่น กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มอิงการบริโภค ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 2/63 มีแรงกดดันจากการ Lockdown ทำให้แนวโน้มผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนจะย่ำแย่ กดดันภาพรวมการลงทุนในช่วงที่เหลือของไตรมาส 2/63 


ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ รายงานครึ่งปีของกระทรวงการคลังของสหรัฐ ทึ่คาดว่าน่าจะเผยแพร่ในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ มีความเสี่ยงว่าไทยอาจถูกระบุเป็นกลุ่มประเทศ FX Manipulators ทำให้ไทยต้องมีการทำข้อตกลงกับสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาภายใน 1 ปี แต่ก็มีความเสี่ยงว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ อาจจะดำเนินการเก็บภาษีนำเข้า โดยใช้เหตุผลเพื่อความมั่นคงของชาติได้ ทำให้เป็น downside เพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจไทย 


นอกจากนี้ก็มีปัจจัยเกี่ยวกับ  MSCI Rebalance ไทยถูกลดน้ำหนักลงสู่ 2.36% จาก 2.39% คิดเป็นเม็ดเงินราว-56 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสำหรับ  MSCI Thailand Index หุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณได้แก่ BAM (58 ล้านเหรียญสหรัฐ) AWC (46 ล้านเหรียญสหรัฐ) และ KTC (37 ล้านเหรียญสหรัฐ) และหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนักได้แก่ BTS,MTC และ RATCH ราว 11-5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อบริษัท


ส่วนหุ้นที่ถูกปรับลดน้ำหนักคือ GULF CPALL PTT EA SCC ราว -33-10 ล้านเหรียญสหรัฐ  และหุ้นที่หลุดจากการคำนวณ คือ BANPU (-39 ล้านเหรียญสหรัฐ) ทั้งหมดจะมีผลราคาปิด 29 พ.ค.นี้ 


กลยุทธ์การลงทุน การที่ดัชนีแกว่งใกล้ 1,300 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างแพง และมีประเด็นหั่นคาดการณืกำไรตลาดคอยถ่วง ขณะที่ปัจจัยหนุนใหม่ๆ ยังไม่มี จึงแนะนำลดพอร์ตลงทุนเชิง Tactical เหลือหุ้นเพียง 25% ส่วนพอร์ตเก็งกำไร กรณีหลุด 1,300 และ 1,280 จุดให้กระชับพอร์ต


โดยดัชนีจะมีแนวต้านที่ 1,317 และ 1,333 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,283 และ 1,252 จุด 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X