> SET > IRPC

22 พฤษภาคม 2020 เวลา 14:13 น.

IRPC โบรกฯ คาด Q2 ฟื้นตัว แต่ราคาหุ้น Upside เริ่มจำกัด

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ประเมินหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC คาดผลดำเนินงานไตรมาส 2/63 จะฟื้นตัวจากไตรมาสแรกปีนี้ คาดการขาดทุนสต็อกจะลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว แต่ได้ปรับลดคำแนะนำลงเป็นซื้อเก็งกำไร เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบัน มี Upside ที่เริ่มจำกัดจากราคาเป้าหมายที่ประเมินไว้ที่ 3.20 บาทต่อหุ้น 


บล. เอเชีย เวลท์ ออกบทวิเคราะห์หุ้น IRPC โดยคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 จะฟื้นตัว เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก คาดว่าผลกระทบจากขาดทุนสต็อกจำไม่มากเหมือนไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งขาดทุนสต็อกถึง 6,811 ล้านบาท เพราะราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว  แต่การที่บริษัทยังมีต้นทุนน้ำมันสูง ทำให้เชื่อว่าจะยังมีผลขาดทุนสต็อกในเดือน เม.ย.


ขณะที่ผลดำเนินงานปกติในไตรมาส 2/63 ธุรกิจการกลั่น ยังมีความเสี่ยงจากค่าการกลั่นที่ยังลดลง แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการฟื้นตัวของ Demand หลังการประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมือง ประกอบกับต้นทุนการกลั่นที่ลดลง จากผลของการประกาศปรับลดราคาส่งออกน้ำมันดิบของซาอุฯ ช่วยหนุนการฟื้นตัวของค่าการกลั่น ส่วนแผนการผลิตจะอยู่ที่ 1.8 - 1.9 แสนบาร์เรลต่อวัน และเพิ่มขึ้นเป็น 2.05 แสนบาร์เรลต่อวันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้  ส่วนธุรกิจปิโตรเคมี ยังมี Margin ที่แข็งแกร่ง แม้ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัว แต่ต้นทุนผลิต (Naphtha) ยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบการความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายยังสูง โดยเฉพาะกลุ่มพลาสติกและกลุ่มบรรจุภัณฑ์ ทำให้ยังเชื่อว่าบริษัทจะมี Margin ที่แข็งแกร่งต่อเนื่องจากไตรมาสแรกปีนี้  


ทั้งนี้จากการ  Conference call กับผู้บริหารล่าสุด ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งภาพรวมธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น และแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63  ขณะที่แผนในการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2563 ด้านแผนการผลิตบริษัทวางแผนลดการผลิตน้ำมันที่มีความต้องการใช้ต่ำในระยะสั้น โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องบิน (Jet Fuel) รวมทั้งในปี 2563 บริษัทตั้งเป้าหมายปรับลดค่าใช้จ่าย (OPEX) ลง 13% และเงินลงทุน (CAPEX) ลดลง 31% จากเดิมเหลือ 4,780 ล้านเหรียญ ขณะที่ CAPEX รวมระหว่างปี 2563 - 2567 จะลดลงจากแผนเดิม 48% เหลือ 28,055 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 


รวมไปถึงการปรับแผนในระยะยาวเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงาน การทยอยปรับลดปริมาณสำรองน้ำมันดิบในปี 2563 - 2565 และโครงการที่ยังไม่มีความจำเป็นในการลงทุน โดยเฉพาะโครงการ MARs (เพิ่มกำลังผลิตพาราไซลีนและเบนซีน 2 ล้านตันต่อปี) ใช้เงินลงทุนสูงถึง 1.3 พันล้านเหรียญ แต่ยังคงเดินหน้าตามแผนในโครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) เพื่อรองรับโครงการผลิตน้ำมันมาตรฐาน EURO#5        


ฝ่ายวิจัยเอเชีย เวลท์ เชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 1/63 จะเป็นจุดต่ำสุดของผลประกอบการปี 2563 - 2564 แต่ราคาหุ้นปรับเพิ่มกว่า 55% จากจุดต่ำสุดในช่วงกลางเดือน มี.ค. 63 ทำให้ปัจจุบัน Upside ของราคาหุ้นเริ่มจำกัด ทำให้ได้ปรับลดคำแนะนำจาก "ซื้อ" เป็น "ซื้อเก็งกำไร" แต่ยังคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 3.20 บาทต่อหุ้น


ราคาหุ้น IRPC พักเที่ยงปิดที่ 2.80 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 3.45% มีมูลค่าการซื้อขาย 155.70 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X