> SET > MK

22 พฤษภาคม 2020 เวลา 09:49 น.

MKลุยเพิ่มพื้นที่ให้เช่า สิ้นปีแตะ2.94แสนตร.ม.

ทันหุ้น –สู้โควิด –MK ส่ง “พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์” ลุยเพิ่มเพิ่มพื้นที่ให้เช่า 100,000 ตร.ม. คาดสิ้นปีแตะ 294,000 ตารางเมตร พร้อมคงอัตราการเช่าพื้นไม่ต่ำกว่า 90% จ่อตั้งตั้งกอง REIT ขายทรัพย์สินขนาด 130,000 ตารางเมตร คาดได้เงินระดมทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท หวังก.ล.ต.อนุมัติภายในครึ่งปีหลัง


นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัทในเครือของ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK เปิดเผยว่า ในปี 2563 ธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปและคลังสินค้าให้เช่าคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2562 บริษัทมีพื้นที่ให้เช่า 194,000 ตารางเมตร เพิ่มจากช่วงต้นปีถึง 54%  โดยปี 2563 บริษัทวางแผนเพิ่มพื้นที่ให้เช่าอีก 100,000 ตารางเมตร ด้วยงบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท คาดการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3-4/2563นี้


ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2563 บริษัทจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้น 294,000 ตารางเมตร หรือเติบโต 52% และคงอัตราการเช่าพื้น (Occupancy rate) ไม่ต่ำกว่า 90% เพื่อรองรับการเติบโตของผู้ประกอบการต่างชาติที่จัดทยอยเข้ามาเติมในประเทศไทย นอกจากนี้บริษัทได้จัดทำเว็บไซต์ที่สามารถชมโครงการทาง VDO 360 องศา ที่สามารถให้ผู้ประกอบการเข้าดูพื้นที่โดยไม่ต้องมาลงพื้นที่จริง เพื่อตอบโจทย์สถานการณ์โควิด-19


โดยธุรกิจดังกล่าว มีปัจจัยหลักในการเติบโตมาจากองค์ประกอบของทำเลพื้นที่ตั้ง ปัจจุบันโครงการตั้งอยูที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีม่วงที่ใหญ่ที่สุดในย่านนี้ สามารถเดินทางเข้าออกได้ 2 เส้นทาง คือ ถนนบางนา-ตราด กม.23 และ ถนนบางนา-ตราด กม.19 ซึ่งเป็น จุดยุทธศาสตร์และจุดศูนย์กลางทางด้าน ภาคอุตสากรรมและโลจิสติกส์ และเป็นจุดเชื่อมต่อทั้งทางบกและทางอากาศ


*เซ็นสัญญาเพิ่มขึ้น

สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563บริษัทมีการเซ็นสัญญาเพิ่มเติมมากถึง 22,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการจากประเทศจีน และผู้ประกอบการในประเทศไทย โดยช่วงไตรมาส 1/2563 กลุ่มบริษัท บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มีรายให้เเก่ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ที่ 101 ล้านบาท เทียบกับไตรมาส 1/2562 อยูที่ 73.5 ล้านบาท หรือเติบโต 38%ขณะที่สัดส่วนกำไรที่แบ่งให้ MK อยู่ที่ 30%


สำหรับผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ถือว่าไม่ได้กระทบต่อธุรกิจของบริษัทมากนัก และมองว่าผู้ประกอบการของบริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบในระยะสั้น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และไม่ได้กระทบต่อผลการดำเนินงาน ซึ่งมองว่าในระยะยาวหากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จบลง คาดว่าจะมีการย้ายฐานการผลิต มายังประเทศอื่นๆมากขึ้น จากปัจจุบันเป็นการกระจุกตัวอยู่ในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่ง ซึ่งเกิดเหตุการดังกล่าวทำให้มีผลต่อการผลิตของทั่วโลก ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าประเทศไทยน่าจะเป็นกลุ่มประเทศที่เป็นตัวเลือกหลักๆ ของผู้ประกอบการเหล่านี้


*ขายสินทรัพยืเข้ากอง REIT

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการขออนุมัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์  (Real Estate Investment Trust: REIT) จากการที่บริษัทมี บริษัทลูก พรอสเพค ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ซึ่งจะมีการขายทรัพย์สินขนาด 130,000 ตารางเมตร และคาดว่าจะได้เงินระดมทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาลงทุนขยายพื้นที่ใหม่ๆและก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติม นอกจากนี้จะนำเงินใช้เพื่อชำระหนี้บางส่วนอีกด้วย โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในช่วงครึ่งปีหลังนี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X