> SET >

21 พฤษภาคม 2020 เวลา 10:56 น.

สแกนหุ้นได้-เสียประโยชน์จากดอกเบี้ยลง

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของกนง.เป็นไปตามที่ตลาดคาด และยัง confirm มุมมองเราว่าอัตราดอกเบี้ยไทยน่าจะอยู่ในระดับต่ำสุดแล้วในปีนี้ และจะยังทรงตัวในระดับต่ำไปอีกนานจนกว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจน สำหรับ sector หลักที่จะได้รับผลดีจากการปรับลดดอกเบี้ยลงคือ 1) กลุ่มสถาบันการเงิน (ที่ไม่ใช่ธนาคาร), 2) กลุ่มอสังหาฯ และ 3) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากดอกเบี้ยขาลงคือ กลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้


Sector ที่จะได้รับผลกระทบเชิงบวก

-กลุ่มสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Finance): เราคาดจะได้รับผลบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากบริษัทจะมีต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวลง ในขณะที่รายได้ของบริษัทได้รับรู้เป็น Fixed rate ส่งผลให้ Interest spread เพิ่มขึ้น คาดส่งผลบวกเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ AEONTS, THANI, MTC, KTC และ SAWAD ในขณะที่ AMANAH เราคาดว่าจะไม่ได้รับผลบวกอย่างมีนัย เนื่องจากบริษัทได้กู้ยืมเงินส่วนใหญ่จาก iBank ที่ Fixed rate เป็นหลัก และเราคาดว่า THANI อาจจะได้รับผลบวกมากกว่าที่เราคาดเนื่องจากหุ้นกู้ส่วนใหญ่ 1.1 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 38% ของหุ้นกู้รวม) ที่จะครบกำหนดในปี 2020E ทำให้บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ชุดใหม่ที่มีอัตราดอกเบี้ยลดลงได้


ทั้งนี้กลุ่ม Finance เรายังคงแนะนำ Overweight และ Top-pick เป็น MTC (ซื้อ/เป้า 52.00 บาท) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานในระยะยาวที่จะขยายตัวต่อเนื่อง, NPLs ที่อยู่ในระดับต่ำ และค่าใช้จ่ายสำรองฯที่จะไม่เพิ่มขึ้นสูง ทั้งนี้เราได้รวมการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง 0.50% ไปแล้วในประมาณการ ทำให้ MTC มี upside ต่อกำไรสุทธิปี 2020E ที่ 0.02% ทุกๆเงินกู้ยืม 1.0 พันล้านบาท


- กลุ่มอสังหาฯ (Property): คาดจะได้ผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง โดยจะช่วยลดการผ่อนชำระของผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัย และช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเรามองว่ากลุ่มบ้านในตลาดล่างจะได้ประโยชน์มากกว่าเพราะมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยที่สูง ได้แก่ LPN และ PSH ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นระยะสั้นมีโอกาสปรับขึ้นได้มากกว่ากลุ่ม และรองลงมาเป็นกลุ่มลูกค้าตลาดกลาง SPALI, AP, ORI และ ANAN ทั้งนี้ หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ORI (ซื้อ/เป้า 5.50 บาท) เนื่องจากยังคงมีคอนโดใหม่โอนต่อเนื่องส่วนผลให้ยอดโอน 2Q20E ยังทรงตัว จาก 1Q20 และดีขึ้นใน 3Q-4Q20E ขณะที่ valuation ยังต่ำกว่ากลุ่มที่ 2020E PER ที่ 5.6 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มที่ 8 เท่า


-กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics): คาดได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากการลดดอกเบี้ยของ กนง. ส่งผลให้ทิศทางแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกลุ่มส่งออกอิเล็กทรอนิกส์อย่าง KCE และ HANA เพราะมีรายได้เป็น USD โดยทุกการอ่อนค่า 1 บาทจะส่งผลต่อกำไรของ KCE ประมาณ 6% และส่งผลต่อต่อกำไรของ HANA ประมาณ 5%

Sector ที่จะได้รับผลกระทบเชิงลบ


- กลุ่มธนาคาร (Bank): ได้รับกระทบในด้านของรายได้ดอกเบี้ยที่จะปรับลดลงทันที ขณะที่เราได้รวมการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขาเดียวลดลง 0.25% ไปแล้วในประมาณการของกลุ่มธนาคารของเรา โดยวานนี้ BBL ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ 3 ประเภทลงราว 0.225-0.35% โดย MLR เหลือ 5.25% จาก 5.475%, MOR เหลือ 5.875% จาก 6.10% และ MRR เหลือ 5.75% จาก 6.10% โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าธนาคารใหญ่อื่นๆจะทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตามมา


ทั้งนี้ เรามีการประเมินเบื้องต้นว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงทุกๆ 0.25% จะกระทบประมาณการกำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารลงราว 3% ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 0.5% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีโอกาสที่ธนาคารจะมีการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเงินฝากออมทรัพย์ ซึ่งหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ได้จริงจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของกลุ่มธนาคารจะลดลงทันที โดยสัดส่วนของเงินฝากออมทรัพย์มีสูงถึง 70% ของเงินฝากทั้งระบบ


ทั้งนี้ กลุ่มธนาคารเรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” เลือก BBL เป็น Top pick ราคาเป้าหมายที่ 130.00 บาท อิง 2020E PBV ที่ 0.56x (-2SD below 10-yr average PBV) เนื่องจากเป็นธนาคารที่มีความเสี่ยงต่ำและมีความต้านทานต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้ดี และ KKP ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 50.00 บาท อิง 2020E PBV ที่ 0.9x (-1.0SD below 10-yr average PBV) เพราะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X