> SET > ASP

20 พฤษภาคม 2020 เวลา 11:00 น.

ASPS จับตาประชุมกนง.วันนี้-เน้นหุ้นมั่นคง ชู ADVANC- BDMS

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส จำกัด(มหาชน)หรือASPS  ระว่า บ่ายวันนี้(20 พ.ค.2563) คาด กนง. ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%  เหลือ 0.5% (ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์) จากผลสำรวจนักวิเคราะห์ใน Bloomberg ราว 87.5% จากทั้งหมด 24 ท่าน สอดคล้องกับความเห็นของ ASPS  คาดปรับลงโดยประเมินจากปัจจัยแวดล้อม


จากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงไทย (ดอกเบี้ยฯปัจจุบันหักเงินเฟ้อ) เป็นบวกอยู่ราว 3.7% ทำให้ยังมีช่องว่างในการลด (เงินเฟ้อ ล่าสุด ติดลบ 3% และในช่วงที่เหลือของปี เงินเฟ้อคาดจะยังติดลบต่อ)


ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 1 ปี และ 2 ปี (Bond yield) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ 0.63%และ 0.60%(ต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75%) บ่งชี้ว่านักลงทุนในตลาดคาดดอกเบี้ยฯจะลดลง


เศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดหดตัวแรงสุดในงวด 2Q63และยังมีความไม่แน่นอนเรื่องการแพร่ระบาดของ Covid-19 ละรอกที่ 2 ยังมีอยู่(แม้ปัจจุบัน บ้านเราจะควบคุมจไนวนผู้ติดเชื้อได้ดี)


แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยฯที่ลดลงถือเป็น Sentiment เชิงลบต่อ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ แนะนำหลีกเลี่ยงลงทุน แต่ถือเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อ, อสังหาริมทรัพย์ (LH AP), หุ้นปันผล RATCH, DIF, TTW, DCC, PTT ฯลฯ


กลยุทธ์ลดความเสี่ยงพอร์ต- เน้นหุ้นมั่นคง ชอบ ADVANC BDMS


ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้คือผลการประชุม กนง. ซึ่งคาดหมายว่าน่าจะเห็นการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 0.5%จะส่งผลทำให้ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนของการลงทุนในตลาดหุ้น กับ พันธบัตร (Market Earning Yield Gap) ขยายตัวกว้างขึ้น หรือหากนักลงทุนยอมตรึง Market Earning Yield Gap ไว้เท่าเดิมก็จะทำให้ค่า PER เป้าหมายของตลาดหุ้นไทย ปรับตัวสูงขึ้นได้ราว 0.7-0.8 เท่า ทั้งนี้ในสมมุติฐานของฝ่ายวิจัยกำหนดเป้าหมาย Market Earning Yield Gap ไว้ที่ 5% ซึ่งคำนวนกลับมาเป็นค่า PER เป้าหมายได้ที่ 17.4 เท่า หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง และยังคง Market Earning Yield Gap ไว้ที่ 5% ก็จะทำให้ค่า PER เป้าหมาย ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 18.1 - 18.2เท่า ซึ่งถือเป็นผลดี


แต่อย่างไรก็ตามในอีกมุมหนึ่ง เราก็มองเห็น Downside ที่จะเกิดขึ้นต่อ SET Index เช่นกัน โดยประเด็นหลักอยู่ที่ประมาณการผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ซึ่งกำลังจะถูกปรับลดลงจากเดิมที่มีค่ากำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 72.6 บาท/หุ้น โดยเป็นไปได้ที่จะปรับลดลงมาสู่ระดับ 66-67บาท/หุ้น ถือเป็นการปรับลดที่รุนแรงอีกครั้งหนึ่ง และหากใช้ค่า SET Index ที่ 1300 จุด เป็นตัวคำนวณจะทำให้มีค่า PER สิ้นปี 2563อยู่ที่ 19.7 - 20.3 เท่า ซึ่งจะเห็นได้ว่าสูงกว่าค่า PER เป้าหมายใหม่กรณีปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหมายความว่าผลกระทบจากการปรับลดประมาณการแรงกว่า ผลบวกที่ได้จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย


ภาวะดังกล่าวกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ลดความเสี่ยงพอร์ต แบ่งเงินลงทุนในหุ้น Defensive ชอบ ADVANC BDMS มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้


ADVANC(FV @ 210.00) ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าเป็นหุ้นน่าสนใจลงทุนอีกครั้ง จาก 3เหตุผลหลัก


1. ราคาหุ้นปรับฐานตอบรับผลกระทบเชิงลบการแข่งขันและ COVID-19 ไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณการแข่งขันในอุตสาหกรรมดีขึ้น จากการจำกัดปริมาณใช้ข้อมูลแพ็คเกจ Unlimted Data ของลูกค้าเติมเงิน ซึ่งบวกต่อ ADVANC ที่มีฐานลูกค้ามากสุด


2. ระยะยาวมีโอกาสเรียกเก็บค่าบริการ 5G เพิ่มได้ หลัง TRUE แสดงจุดยืนที่จะเรียกเก็บค่าบริการ 5G สูงขึ้นเช่นเดียวกัน


3. จุดเด่นที่มั่นคงสูง จากศักยภาพป็นผู้นำกลุ่มในระยะยาว จากการถือครองคลื่น 5G มากสุดและยังมีฐานะการเงินแข็งแกร่งกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสูงปีละ 6.0-7.0หมื่นล้านบาท พร้อมลงทุนเพื่อเติบโต และจ่ายเงินปันผลเกินปีละ 3% ต่อเนื่อง จูงใจในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ


BDMS ([email protected]) แม้ภาพรวมอาจยังได้รับผลกระทบผู้ป่วย Fly-in (15%ของรายได้) ที่ลดลง แต่ฝ่ายวิจัยยังเห็นความน่าสนใจลงทุน จาก 3 ปัจจัย คือ


1) ราคาหุ้นยัง Laggard หุ้น Big Cap โดย YTD ปรับตัวลดลง 21.1% เชื่อว่าสะท้อนผลกระทบ COVID-19 ไปมากแล้ว และข้อมูลจากที่ประชุมวานนี้ สร้างความเชื่อมั่นฝ่ายวิจัยว่าจะกระทบ COVID-19 ต่ำกว่าตลาดคาด จากการปรับตัวรวดเร็วทั้งการควบคุมต้นทุน, การติดต่อลูกค้าต่างชาติต่อเนื่อง ขณะที่ในกลุ่มผู้ป่วยไทยเริ่มเห็นการฟื้นตัว mom รวดเร็วในเดือนพ.ค.63


2) การฟื้นตัวของผู้ป่วยต่างชาติระยะสั้น-กลางยังคาดหวังสูงและเร็ว จากจุดเด่น COVID-19 ในประเทศไทยที่ยังควบคุมได้ดี เทียบกับรพ.คู่แข่งการแพทย์ในอินเดีย + สิงคโปร์ ที่ยังไม่คลี่คลาย ประกอบกับ กลุ่มลูกค้าหลัก Fly-in ของ BDMS ที่ไม่ใช่ประเทศในกลุ่มที่มีการระบาดสูง ในกลุ่มตะวันออกกลาง ทำให้น่าจะเห็นการกลับมาอนุญาตเดินทางกลับเข้ามาเร็วกว่ากลุ่มอื่นๆ และคาดว่าการกลับมารักษาจะไม่เผชิญอุปสรรคหากต้องกักตัว เนื่องจากการรักษาพยาบาลเป็นสิ่งจำเป็น แตกต่างจากกรณีท่องเที่ยว


3) ระยะยาวจากจุดแข็งเป็นรพ.ที่มีความครอบคลุมต้นน้ำ - ปลายน้ำ (ทั้งการป้องกัน, รักษา และฟื้นฟู) ประกอบกับ ภายใต้เครือรพในกลุ่มกว่า 48 แห่ง ทั่วประเทศ จึงเชื่อว่า BDMS จะเป็นหนึ่งในรพ.ที่รับประโยชน์มากสุด จากแนวโน้มความต้องการรักษาพยาบาลตามโครงสร้างผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และน่าจะคาดหวังได้ในระดับไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X